Thứ 4, 24/04/2024 06:25:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:24, 28/01/2020 GMT+7

Trận tuyến thầm lặng

Lâm Phương
Thứ 3, 28/01/2020 | 15:24:00 501 lượt xem
BPO - Để có những ngày xuân vui tươi, đầm ấm và yên bình cho nhân dân, ở nơi biên giới xa xôi, những người lính biên phòng đang ngày đêm tuần tra, mật phục, trực chốt, bám địa bàn, giữ chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Các anh không quản ngại khó khăn, gian khổ, lập nhiều chiến công, triệt phá không ít vụ buôn lậu hàng cấm hay truy quét những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”, góp phần mang lại sự bình yên và ổn định cho khu vực biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tân Thành (Bù Đốp) phối hợp đoàn thanh niên địa phương bảo vệ đường biên cột mốc

Trong chuyến công tác cuối năm về 2 huyện biên giới Bù Đốp và Lộc Ninh, chúng tôi có dịp được nghe những người lính trinh sát biên phòng dày dạn kinh nghiệm chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề. Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng các anh đều đã tham gia nhiều vụ án lớn, nhỏ và trực tiếp tổ chức vây bắt những đối tượng sừng sỏ, nguy hiểm.

Giữ tuyến biên giới bình yên

Tuy mới trở về từ địa bàn sau 1 đêm nắm bắt tình hình cơ sở, nhưng Đại úy Đặng Xuân Đông, Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm Đồn biên phòng Tân Thành (Bộ đội biên phòng Bình Phước) vẫn nhiệt tình trao đổi với chúng tôi. Đại úy Đông cho hay, đồn đang quản lý, bảo vệ tuyến biên giới đường sông dài 17,5km thuộc địa bàn 2 xã Tân Thành và Tân Tiến (Bù Đốp). Người dân ở đây phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào 2 loại cây trồng chính là cao su và hồ tiêu. Thời gian qua, giá hạt tiêu và mủ cao su giảm mạnh, không ít hộ bỏ mặc vườn tiêu chết dần vì không có vốn tái đầu tư nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Do “nhàn cư” nên trên địa bàn phát sinh các tệ nạn xã hội như đánh bạc; nghiện hút, buôn bán ma túy; trộm cắp tài sản đưa đi nơi khác tiêu thụ... diễn biến phức tạp. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, tình trạng buôn lậu pháo nổ lại bùng phát, trở thành điểm “nóng” vì đây là mặt hàng siêu lợi nhuận.

Thời gian qua, đội đã bắt 5 vụ với 45kg pháo nổ và bàn giao Công an huyện Bù Đốp điều tra theo thẩm quyền 1 vụ, 1 đối tượng với 41kg pháo; đấu tranh thành công một kế hoạch nhiệm vụ bắt 3 đối tượng, thu giữ 0,0186g ma túy đá; đấu tranh, ngăn chặn 2 vụ trộm cắp xe máy, thu 3 xe trả lại chủ sở hữu hợp pháp...”Ngoài nắm chắc tình hình địa bàn, lập kế hoạch xác minh điều tra, đấu tranh ngăn chặn, thành tích này có được còn do đơn vị làm tốt công tác vận động quần chúng, được nhân dân tin tưởng, sẵn sàng làm “tai mắt” theo dõi, tố giác tội phạm” - anh Đông cho hay.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lộc Thiện (Lộc Ninh) phối hợp với lực lượng biên phòng nước bạn tuần tra bảo vệ biên giới

Chia sẻ kinh nghiệm đánh án buôn lậu, anh Đông cho biết: “Tuyến biên giới do đơn vị quản lý là đoạn đường sông với rất nhiều ngầm và đường mòn, tạo thuận lợi cho kẻ gian vận chuyển hàng hóa. Để triệt phá, anh em trong đội phải chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình và phối hợp lực lượng chức năng tổ chức điều tra mật phục dài ngày. Những ngày cuối năm, thời tiết về đêm rất lạnh, trong khi đơn vị phải mai phục trong các bụi cây, mô đất hay ven bờ sông, suối nhiều giờ nên chịu áp lực rất lớn. Không chỉ căng mắt dõi theo đối tượng mà để bảo đảm bí mật, anh em còn cố gắng kiềm lại hoặc bịt miệng để không phát ra tiếng ho do nhiễm lạnh hay rên la vì muỗi đốt, kiến cắn”.

Các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, xảo quyệt và có rất nhiều chiêu trò tinh quái. Chúng chủ động “đánh hàng” vào đêm khuya nên kiểm tra kỹ dọc tuyến di chuyển và tổ chức canh đường chặt chẽ. Ở các địa điểm nghi có mật phục, chúng dùng gạch, đá ném hoặc đốt, thậm chí đại tiểu tiện vào bất cứ vị trí nào thấy nghi ngờ. Những lúc như thế, anh em đều cắn răng chịu đựng không dám kêu la và chủ động di chuyển để bảo đảm bí mật. Trước khi đưa hàng về Việt Nam, chúng chủ động cho “chim mồi” đi trước để thu hút sự chú ý, nếu không có kinh nghiệm sẽ dễ dàng bị qua mặt, coi như bao công sức của anh em đều “bỏ sông, bỏ biển”. Muốn đánh án thành công, yếu tố bảo mật giữ vai trò quyết định. Không ít lần theo dõi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi ngờ, anh em chủ động rời vị trí mai phục từ bờ sông đến các địa điểm khác dọc tuyến đường bọn chúng di chuyển, thậm chí phải nằm trong các hố bỏ phân ở lô cao su, phủ đầy lá, chỉ chừa đôi mắt, bị kiến đốt khắp người.

Ngăn chặn “hàng trắng” xâm nhập địa bàn

Cũng trong chuyến công tác, chúng tôi còn được nghe Thiếu tá Trương Văn Lộc, Phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn biên phòng Lộc Thiện (Lộc Ninh) chia sẻ: “Đã dấn thân vào nghiệp trinh sát là phải chấp nhận gian khổ, nguy hiểm. Những lần đối mặt hiểm nguy với chúng tôi không thể kể hết được và bản thân cũng không nhớ hết, vì đó là cái nghiệp mình đã chọn”.

Đồn biên phòng Lộc Thiện hiện quản lý, bảo vệ 13,533km đường biên, gồm cả đường sông và đất liền với nhiều đường mòn, lối mở. Trong khi đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn quản lý phần lớn đời sống khó khăn, trình độ dân trí hạn chế và nhiều người trong độ tuổi lao động không có việc làm trước đây thường bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Do vậy, ngoài chung tay chăm lo đời sống nhân dân về mọi mặt, lực lượng biên phòng còn chủ động phối hợp lực lượng công an cơ sở nắm chắc địa bàn, đối tượng, các phương thức, thủ đoạn để đề ra phương án đấu tranh hiệu quả; chủ động bám địa bàn, phối hợp tuyên truyền, vận động, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, quy chế biên giới... Nhờ đó, tình trạng vi phạm pháp luật trên biên giới giảm hẳn, nhiều đối tượng “cộm cán” trước đây đã bỏ nghề buôn lậu tập trung làm ăn lương thiện.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lộc Thiện phát quang bảo vệ đường biên không để kẻ xấu lợi dụng vận chuyển hàng hóa trái phép

Tuy nhiên, Thiếu tá Trương Văn Lộc cho biết thêm: Do địa bàn tiếp giáp thị trấn Lộc Ninh - điểm “nóng” về tiêm chích, nghiện hút nên bị tác động tiêu cực không nhỏ từ nạn buôn bán trái phép chất ma túy, nhất là ở 2 ấp 11b và 10. Trong năm 2019, đơn vị đã khởi tố 3 vụ, bắt 3 đối tượng, thu 2,3907g ma túy đá, 3 điện thoại di động, 3 xe máy cùng tiền và nhiều tang vật khác. Đơn vị còn phối hợp đấu tranh thành công Chuyên án 319 do Công an tỉnh xác lập, bắt Nguyễn Thị Thanh ở ấp 10, xã Lộc Thiện; thu giữ 15g ma túy đá, 6g heroin, gần 38 triệu đồng, 2 điện thoại di động và 2 xe gắn máy.

Để “đánh án” thành công, ngoài làm tốt công tác nắm tình hình, tất cả thành viên Đội phòng chống ma túy và tội phạm phải thường xuyên bám địa bàn, xây dựng cơ sở, kịp thời nắm bắt thông tin từ quần chúng và cơ sở bí mật, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Việc điều tra vụ án về ma túy thường kéo dài, ít cũng 1 tháng, nhiều tới vài tháng và không kể ngày hay đêm, lúc nửa đêm hay trời gần sáng, trinh sát đều phải có mặt kịp thời, đúng lúc” - anh Lộc bộc bạch.

“Đối tượng mua bán ma túy trên địa bàn chủ yếu nhỏ lẻ do các đối tượng nghiện mua về bán lấy lời để có tiền sử dụng. Đa số là những thanh niên mới lớn, con em các gia đình có điều kiện kinh tế nhưng lười lao động, thích chơi bời lêu lổng dẫn đến nghiện ngập. Số đối tượng này không ở nhà mà tụ tập bạn bè trong nhà nghỉ hay phòng game chơi thâu đêm. Chúng cũng rất tinh vi và có ý thức đề phòng cao, khi bán không giao hàng ngay mà đảo tới đảo lui nhiều lần hoặc không giao hàng trực tiếp mà chỉ nhận tiền rồi thông báo địa điểm nhận hàng. Với phương châm “muốn bắt nó phải kiên trì bám nó”, trinh sát nhiều khi ẩn nấp trong điều kiện khó khăn hay đứng nhiều giờ dưới mưa nên toàn thân tê cứng, thậm chí phải hóa trang trà trộn cùng “nhập tiệc” với đối tượng” - anh Lộc nói.

Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn, gian khổ và luôn đối mặt với hiểm nguy, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, những người lính biên phòng vẫn luôn kiên định, vững vàng mục tiêu đã lựa chọn, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm.

  • Từ khóa
8153

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu