Thứ 6, 29/03/2024 01:11:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 14:09, 20/05/2018 GMT+7

Trầm cảm - “kẻ thù” âm thầm hủy hoại tinh thần

Chủ nhật, 20/05/2018 | 14:09:00 385 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

BP - Vì chồng là con trai một nên sau khi cưới, em về ở chung với gia đình anh. Mẹ chồng không thích em ngay từ khi anh dẫn về ra mắt nên thường khắt khe, xét nét, đôi khi rất vô lý. Một số lần do bất bình, em cự cãi với mẹ nhưng rồi cũng bình thường trở lại.

Cách đây 1 tháng, em sinh em bé. Vì ở nhà nhiều nên không tránh khỏi mâu thuẫn. Chồng em làm xa nhà, cuối tuần mới về thăm vợ con nên em càng tủi thân. Trước đây, mẹ chồng “nặng nhẹ” em cũng chỉ ấm ức một chút nhưng từ khi sinh con, em thấy mình không còn mạnh mẽ như trước. Em không muốn nói chuyện với ai, khóc thầm hằng đêm, tự thấy bản thân vô dụng vì ăn bám chồng và thường nghĩ đến chuyện ly hôn để thoát khỏi áp lực. Em tâm sự với bạn nghi ngờ có khi mình bị trầm cảm thì bạn em cho rằng, vì suy nghĩ quá nhiều mà em buồn chán vậy thôi. Em không biết phải làm gì khi luôn xuất hiện ý nghĩ tiêu cực, cảm thấy chán nản và cuộc sống không còn ý nghĩa gì nữa. Nếu không vì con gái bé nhỏ thì em đã bỏ đi thật xa rồi.

B.H (Đồng Phú)

B.H thân mến!

Trầm cảm sau sinh đã được ghi nhận từ lâu trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần. Đây không phải là vấn đề mới nhưng ít được quan tâm vì nhiều lý do cả từ phía bản thân người phụ nữ, gia đình và xã hội. Theo Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ trầm cảm sau sinh ở các nước đang phát triển chiếm từ 15-20%.

Qua những gì chia sẻ cho thấy, em đang bị chứng trầm cảm sau sinh. Nếu không tìm cách giải quyết tích cực thì hậu quả, hệ lụy từ chứng bệnh này rất khó lường. Trầm cảm là một dạng bệnh rối loạn thường gặp trong tâm thần học. Nó khiến người bệnh rơi vào trạng thái buồn bã, mất hứng thú trong thời gian dài, ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, tâm trạng, hành vi của người bệnh. Trầm cảm có thể xảy ra ở bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào nhưng dễ xảy ra ở nữ giới hơn. Đặc biệt, trầm cảm sau sinh cũng là vấn đề rất cần được chú ý.

Theo các chuyên gia tâm lý học, trầm cảm gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ngoài những ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, nó còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều hành vi xấu, thậm chí là tự tử. Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra, có tới 48% số người mắc bệnh trầm cảm đã có ý định tìm đến cái chết. Một nghiên cứu mới đây ở Việt Nam cũng chỉ ra cứ 4 phụ nữ thì 1 người có thể bị trầm cảm và các dạng rối loạn tâm thần khác trong vòng 1 năm sau khi sinh con. Bạo lực gia đình và các phong tục, tập quán truyền thống đối với phụ nữ sau sinh làm tăng nguy cơ trầm cảm và thường gây ra các hậu quả nghiêm trọng về thể chất, tinh thần đối với phụ nữ và trẻ sơ sinh/trẻ em. Trong những trường hợp nghiêm trọng, điều này có thể dẫn đến suy nghĩ và hành vi tự tử ở người mẹ hoặc gây tổn hại cho con. Và gần đây, một số trường hợp như vậy đã được đề cập đến trên các phương tiện truyền thông đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng.

Tuy dễ mắc nhưng căn bệnh này thường rất dễ bỏ qua bởi dấu hiệu bệnh khá giống với các biểu hiện khi cơ thể mệt mỏi, stress... Hơn nữa, rất nhiều người chủ quan với bệnh trầm cảm nên không chú ý đến việc điều trị. Điều này dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng nếu không được xác định và chữa trị nghiêm túc. Khác với trạng thái buồn bã, trầm cảm sau sinh không tự nhiên khỏi mà cần có sự chăm sóc, hỗ trợ, trị liệu tâm lý của người thân, cán bộ y tế và nhà tâm lý. Chính vì thế, em cần phải nói chồng đưa tới bác sĩ tâm lý kiểm tra xác định mức độ bệnh và được điều trị kịp thời. Qua đây cũng nên chia sẻ với bạn bè, người thân, tìm đọc thêm các bài viết về phòng tránh bệnh trầm cảm trên báo chí, mạng xã hội để sớm ổn định tinh thần. 

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107898

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu