Thứ 4, 24/04/2024 15:43:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:54, 01/09/2020 GMT+7

Trách nhiệm với thương hiệu hạt điều

Đông Kiểm
Thứ 3, 01/09/2020 | 09:54:00 396 lượt xem
BPO - Trong những ngày qua, từ doanh nghiệp (DN) đến người trồng điều trên địa bàn tỉnh bất an trước hàng loạt sản phẩm hạt điều được rao bán trên các trang mạng với giá “rẻ bèo” có xuất xứ nguồn gốc từ Bình Phước. Trước thực trạng đó, Hội điều Bình Phước và Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc để làm rõ nguồn gốc xuất xứ những sản phẩm hạt điều này.

Bình Phước hiện có 18.000 ha cây điều và nhờ có ưu thế về khí hậu, thổ nhưỡng nên hạt điều của Bình Phước đã khẳng định chất lượng đứng đầu thị trường thế giới. Được sự quan tâm của Chính phủ, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” được xây dựng trên cơ sở triển khai các hợp phần liên quan thuộc Dự án “Hỗ trợ phát triển chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam”, do Cơ quan phát triển Pháp tài trợ và Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) hỗ trợ thực hiện từ năm 2012-2018. Các chuyên gia về chỉ dẫn địa lý đã nghiên cứu và tìm ra tính chất, chất lượng đặc thù của sản phẩm hạt điều Bình Phước do điều kiện địa lý quyết định và khu vực địa lý được bảo hộ gồm 91 xã của 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. 

Với kết quả nghiên cứu đó, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” cho các sản phẩm: hạt điều nguyên liệu; hạt điều nhân trắng và hạt điều rang muối. Theo đó, chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” được bảo hộ vô thời hạn trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Điều đó chứng tỏ rằng, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào sử dụng thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” nếu chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước đều vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Để bảo vệ thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” trước lượng hàng hóa đưa vào “thị trường không tên” (unknown) đang là thách thức không chỉ đòi hỏi từ các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm từ người trồng, DN sản xuất, chế biến, xuất khẩu điều đến cả người tiêu dùng “thông thái”. 

Một khi DN sử dụng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn được sản phẩm có chất lượng, an toàn, mang tính chuyên biệt, không trộn lẫn với nơi nào khác. DN sẽ dễ dàng chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm khi có bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”. Thông qua việc chấp hành tốt quy trình canh tác, sản xuất, chế biến, quản lý và sử dụng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” sẽ giúp DN ổn định, phát triển bền vững hơn, chất lượng sản phẩm sẽ được nâng lên và tạo cơ hội gia tăng giá trị. Người trồng điều cũng nhờ đó nâng cao thu nhập, giữ vững và phát triển được vùng nguyên liệu đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” và dễ dàng truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý. 

Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất để ngăn chặn nạn hàng giả thương hiệu hạt điều nêu trên, trước hết người trồng điều, nhà sản xuất và cả người tiêu dùng cần hiểu rõ giá trị của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”. Chỉ có vậy thì những sản phẩm hạt điều mạo danh thương hiệu hạt điều Bình Phước không rõ nguồn gốc sẽ không còn đất sống. Khi đó, từ người trồng đến DN sản xuất, chế biến điều và cả người tiêu dùng sẽ an tâm trước thị trường sản phẩm được tạo nên bởi hạt điều Bình Phước.  

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu