Thứ 5, 28/03/2024 15:48:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:58, 27/10/2019 GMT+7

Trách nhiệm nêu gương - "Chìa khóa" nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 09:58:00 674 lượt xem

BÀI CUỐI:
NHIỀU MÔ HÌNH HAY, CÁCH LÀM HIỆU QUẢ

BPO - Nghiêm túc thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương, thời gian qua, tùy đặc điểm tình hình, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm phù hợp mang lại hiệu ứng tích cực, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân. Tuy nhiên, để việc thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương đi vào nền nếp, trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, lâu dài, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với những giải pháp mang tính đồng bộ, quyết liệt, trong đó đề cao ý thức trách nhiệm tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên.

ẤM TÌNH ĐỒNG CHÍ

Phát huy hiệu quả đề án "Hỗ trợ vốn, nhà ở, đất sản xuất cho đảng viên nghèo giai đoạn 2014-2017" của tỉnh và để có nguồn quỹ hỗ trợ đảng viên khó khăn về nhà ở, năm 2019, Huyện ủy Bù Đăng tiếp tục phát động phong trào đảng viên tiết kiệm xây dựng nhà "Nghĩa tình đảng viên". Theo đó, đảng viên nông thôn đóng góp tùy lòng hảo tâm; đảng viên là công chức, viên chức không giữ chức vụ đóng góp 30.000 đồng/tháng; đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức có hưởng phụ cấp chức vụ đóng góp ít nhất 50.000 đồng/tháng. Phong trào phát động thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân và mạnh thường quân trong huyện tham gia. Tính đến ngày 20-9-2019, các đảng viên trong huyện đã đóng góp gần 750 triệu đồng. Với mục tiêu hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà trong năm 2019, đến nay, nhiều căn đã được bàn giao, một số căn đang trong giai đoạn hoàn thiện, qua đó giúp nhiều gia đình đảng viên ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế.   

Căn nhà của ông Điểu K'banh ở thôn 5, xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) được xây nên bằng tình đồng chí

Ông Điểu K'banh 35 năm tuổi Đảng ở thôn 5, xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) là một trong 20 đảng viên được hỗ trợ xây nhà "Nghĩa tình đảng viên" cho biết: "Gia đình không có đất sản xuất, phải mượn đất bưng của Công ty TNHH MTV cao su Bình Phước để trồng điều, cà phê nuôi 6 con ăn học rồi dựng vợ gả chồng cho các con. Cuộc sống khó khăn nên căn nhà xuống cấp nhiều năm chưa được tu sửa. Nay được huyện hỗ trợ 60 triệu đồng từ tiền ủng hộ của các đảng viên để xây nhà mới, tôi rất phấn khởi". Từ tiền nói trên, cùng với sự hỗ trợ của các con và anh em trong gia đình..., ông Điểu K'banh đã có ngôi nhà mới khang trang, rộng 145m2.

Với anh Điểu Xôn ở thôn Đăk Liên, xã Đăk Nhau (Bù Đăng) mùa xuân năm nay dường như đến sớm hơn khi gia đình anh có ngôi nhà mới vừa được "xây lên bằng tình đồng chí". Anh Điểu Xôn chia sẻ: "Từ ngày vợ mất để lại 2 con nhỏ, một mình tôi làm thuê làm mướn cũng chỉ đủ nuôi các con ăn học. Căn nhà tạm xuống cấp nhiều năm không có điều kiện sửa, nay được chi bộ đề xuất và huyện ủy hỗ trợ 60 triệu đồng từ phong trào “Nghĩa tình đảng viên”, gia đình tôi đã có nhà mới. Đây là nguồn cổ vũ để 3 bố con tôi vươn lên trong cuộc sống". 

GIÚP NHAU XÓA NGHÈO

Trở về sau chiến tranh, những người lính "Bộ đội Cụ Hồ" năm xưa phải đương đầu với không ít khó khăn. Nhưng với "chất lính" kiên cường, sẵn sàng chấp nhận khó khăn, thử thách, họ đã thành công trên mặt trận xóa nghèo và là chỗ dựa vững chắc cho nhiều đồng đội.

Quê ở tỉnh Hà Nam, năm 1971, chàng trai trẻ Đào Quang Thuận lên đường nhập ngũ khi tròn 18 tuổi. Hoàn thành lớp trung cấp đặc công, tháng 3-1973, ông được điều động vào chiến đấu tại chiến trường Bình Định. Trong trận đánh năm 1974 ở Hoài Nhơn, ông bị thương nặng. Trở về quê hương khi sức khỏe và khả năng lao động bị suy giảm tới 60%, ông xây dựng gia đình và bắt đầu cuộc sống mới với muôn vàn khó khăn, thử thách. Năm 1990, gia đình ông đi xây dựng vùng kinh tế mới tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh và đến năm 2000 chuyển về ấp 7, xã Lộc Hòa và định cư đến nay. Để phát triển kinh tế, ông Thuận mua vườn tiêu khoảng 5 sào, kết hợp chăn nuôi gà, vịt, thỏ để lấy ngắn nuôi dài. Sau nhiều năm tích góp, đến nay ông Thuận đã có 5,5 ha đất trồng tiêu. Tận dụng lá keo, ông nuôi dê và dùng phân dê bón cho cây tiêu, vừa tiết kiệm chi phí lại cho năng suất cao, mỗi năm cho gia đình thu lời trên 300 triệu đồng. Cảm thông với hoàn cảnh khó khăn, mỗi năm gia đình ông cho hội viên và các hộ dân trong vùng vay không tính lãi 50 triệu đồng để phát triển kinh tế.

"Để việc thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương đi vào nền nếp, cần làm tốt công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý cán bộ, đảng viên; kịp thời tuyên dương gương người tốt việc tốt, những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo sức lan tỏa sâu rộng, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng", đồng chí Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết.

Ông Phạm Văn Thư, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết: Từ năm 2014 đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã góp "Quỹ đồng đội" 75,436 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã giúp cho hàng ngàn lượt hội viên vay phát triển kinh tế. Các hội viên còn giúp nhau bằng cây, con giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trị giá hơn 11 tỷ đồng, gần 6.000 ngày công và hơn 9.000 kg gạo. Đồng thời vận động xây dựng 180 căn "Nhà nghĩa tình Cựu chiến binh” trị giá trên 10 tỷ đồng, sửa chữa 63 căn trị giá 674 triệu đồng, giúp 143 gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, các cựu chiến binh còn là tấm gương lan tỏa tinh thần đoàn kết giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chung tay xây dựng nông thôn mới. 5 năm qua (2014-2019), các hội viên trong tỉnh đã hiến 49.122m2 đất, đóng góp 39,329 tỷ đồng, tham gia 129.424 ngày công làm đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi, nhà văn hóa cộng đồng; tham gia sửa chữa 466km đường liên thôn, kéo điện thắp sáng các tuyến đường với tổng chiều dài gần 90km... Đồng thời cung cấp 925 thông tin có giá trị cho công an; phối hợp triệt phá 513 vụ trộm cắp tài sản; giải quyết 521 vụ gây rối trật tự công cộng; xử lý 1.732 vụ lấn chiếm lòng lề đường; cảm hóa 254 thanh thiếu niên chưa ngoan trở thành tiến bộ; tham gia quản lý giúp đỡ 28 đối tượng cai nghiện, hòa giải thành 1.310 vụ mâu thuẫn trong nhân dân…

ĐỂ NÊU GƯƠNG ĐI VÀO NỀN NẾP

Ông Phùng Duy Phiên, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân (Đồng Xoài) cho rằng: "Đối với quần chúng nhân dân, nêu gương trong cán bộ, đảng viên không cần quá cao xa, to tát mà chỉ là những việc làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày, từ việc sử dụng xe công, tổ chức cưới hỏi, ma chay… đến việc nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Chỉ có "người thật, việc thật", với những kết quả cụ thể mới có thể thuyết phục được quần chúng nhân dân".

Tăng cường vai trò giám sát của nhân dân là một trong những giải pháp để việc thực hiện quy định về nêu gương đi vào nền nếp

Ông Nguyễn Tấn Hồng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng thì cho rằng, để việc nêu gương lan tỏa thì cần phải có thời gian, không thể một sớm, một chiều mà có kết quả ngay được. Nếu vội vàng sẽ dẫn đến bệnh thành tích. Một giải pháp mang tính bền vững là phải giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và tăng cường vai trò giám sát của nhân dân. Bởi, không ai có thể giám sát chặt chẽ việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu bằng nhân dân. Nhờ sự giám sát của nhân dân, đặc biệt là ở khu dân cư mà cán bộ, đảng viên, người đứng đầu đã nâng cao ý thức tự giác, gương mẫu trong mọi cử chỉ, lời nói và việc làm.

Thực tế cho thấy, quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên là rất cần thiết, nhưng quan trọng hơn cả là ý thức trách nhiệm của mỗi người về sự tận tâm, sáng tạo trong công việc; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Trong giai đoạn hiện nay, nêu gương trước mắt là tập trung giải quyết cho được những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội quan tâm, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên theo nhiều kênh khác nhau. Qua kiểm tra, giám sát phải làm tốt công tác hậu kiểm, theo dõi đến cùng việc sửa chữa, khắc phục. Có như thế việc thực hiện nêu gương mới đi vào nền nếp, trở thành việc làm tự giác, thường xuyên.

Minh Luận

  • Từ khóa
31086

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu