Thứ 6, 29/03/2024 02:51:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:55, 15/05/2013 GMT+7

Cần nhận thức đúng đắn vai trò lãnh đạo của Đảng với quân đội nhân dân

Thứ 4, 15/05/2013 | 10:55:00 5,043 lượt xem

Bản chất giai cấp, mục tiêu chiến đấu và chức năng, nhiệm vụ của quân đội phụ thuộc vào bản chất giai cấp, mục đích chính trị của giai cấp, nhà nước đã sinh ra nó. Lịch sử quân sự thế giới cho thấy, mọi giai cấp cầm quyền đều quan tâm, chăm lo xây dựng bản chất giai cấp của quân đội, để bảo đảm cho quân đội luôn trung thành với giai cấp, với nhà nước đã sinh ra và nuôi dưỡng nó.

Ph. Ăngghen đã chỉ ra bản chất giai cấp của quân đội: “Quân đội là một tập đoàn có tổ chức gồm những người được vũ trang, được nhà nước đài thọ để thực hiện chiến tranh tấn công hoặc phòng ngự”; và “quân đội đã trở thành mục đích chủ yếu của nhà nước, trở thành một mục đích tự nó”. Luận điểm này của Ph. Ăngghen đã bóc trần sự lừa mị của các nhà lý luận quân sự tư sản, hòng che đậy bản chất giai cấp của quân đội của các nhà bóc lột. Theo quan điểm đó, Ph. Ăngghen chỉ ra bản chất đích thực của các quân đội, dù là chiếm hữu nô lệ, phong kiến hay tư bản đều là một công cụ bạo lực để bảo vệ quyền lợi của giai cấp bóc lột, thực hiện chính sách đối nội, đối ngoại, tiến hành chiến tranh xâm lược để nô dịch các dân tộc khác. Quân đội của nhà nước tư sản là công cụ để áp bức nhân dân lao động, đàn áp phong trào cách mạng của giai cấp công nhân, các cuộc khởi nghĩa của nhân dân, thực hiện chính sách xâm lược của chủ nghĩa tư bản bằng thủ đoạn vũ trang.

bộ đội
Duyệt đội ngũ trong lễ ra quân huấn luyện năm 2013

Kế thừa và phát triển những tư tưởng của C. Mác - Ph. Ăngghen, V.I. Lênin khẳng định, quân đội tư sản “là công cụ vững chắc nhất để duy trì chế độ cũ, là thành trì kiên cố nhất để bảo đảm kỷ luật tư sản và sự thắng lợi của tư bản, là nhà trường giáo dục thái độ phục tùng một cách nô lệ và sự phụ thuộc của người lao động đối với tư bản”.

Khác hẳn về chất so với quân đội của các giai cấp bóc lột, quân đội của giai cấp công nhân là quân đội kiểu mới - công cụ bạo lực của chính quyền công - nông  do chính đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo; thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động, quân đội ấy tất yếu mang bản chất của giai cấp công nhân. V.I. Lênin chỉ rõ: “Quân đội chúng ta là quân đội giai cấp, chống lại giai cấp tư sản”.

bộ đội
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống 
- Ảnh: H.T

Quân đội kiểu mới mang bản chất giai cấp công nhân tất yếu phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện. Đặc biệt ở những nước giai cấp công nhân chiếm số lượng ít trong dân cư, thành phần tham gia quân đội chủ yếu là con em nông dân cùng các tầng lớp lao động khác thì phải đặc biệt coi trọng, giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với Quân đội.

Bản chất giai cấp công nhân của quân đội đươc biểu hiện tập trung ở mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, hệ tư tưởng chính trị, đường lối, nguyên tắc, quan điểm chính trị - giai cấp trong xây dựng và hoạt động của quân đội; phẩm chất chính trị đạo đức của quân nhân, đặc biệt là đội ngũ sĩ quan; mối quan hệ trong nội bộ quân đội, quan hệ giữa quân đội với Đảng, Nhà nước, nhân dân; chức năng, nhiệm vụ đối nội, đối ngoại của quân đội. Từ những căn cứ nêu trên, chúng ta khẳng định rằng: không có quân đội nào “phi giai cấp”, “đứng ngoài giai cấp”, mà quân đội mang bản chất giai cấp tổ chức ra quân đội.

Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện. Quân đội ta ra đời và trưởng thành ở một nước kinh tế chậm phát triển, sản xuất nông nghiệp là phổ biến, giai cấp công nhân còn nhỏ bé. Thành phần tham gia quân đội chủ yếu là con em của giai cấp nông dân. Sớm nhận thức được đặc điểm đó nên ngày từ khi tổ chức ra quân đội và trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của quân đội, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt coi trọng giáo dục, bồi dưỡng, củng cố, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc cho quân đội. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kế thừa, vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin phù hợp với đặc thù, điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam, xây dựng thành công quân đội cách mạng mang bản chất giai cấp công nhân ở Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Đây là sự khái quát rõ nét bản chất giai cấp công nhân - bản chất cách mạng của quân đội ta. Bản chất giai cấp công nhân của quân đội ta chính là sự quán triệt và thể hiện bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong toàn bộ tổ chức và hoạt động của quân đội. Vì vậy, sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội là yếu tố cơ bản, quyết định bản chất giai cấp công nhân của quân đội, bảo đảm cho quân đội thực sự là lực lượng chính trị tin cậy, công cụ bạo lực sắc bén, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, chiến đấu, hy sinh vì mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc gắn chặt với chủ nghĩa xã hội của Đảng.

Ngay từ khi ra đời và trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội ta, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện về mọi mặt đối với quân đội, không chấp nhận sự chia quyền lãnh đạo quân đội cho bất cứ giai cấp, tổ chức, cá nhân nào khác.

Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân tố quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của quân đội ta; quyết định bản chất cách mạng, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu; quyết định nguyên tắc tổ chức, xây dựng và mọi hoạt động của quân đội. Đảng định ra đường lối, khoa học - nghệ thuật quân sự và cách đánh của quân đội. Thực tiễn lịch sử gần 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo, giáo dục rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân đội ta đã vượt qua những chặng đường đầy gian lao, thử thách quyết liệt và chiến thắng vẻ vang, không ngừng lớn mạnh trưởng thành, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Quân đội ta có sức mạnh vô địch và là một quân đội nhân dân do Đảng ta xây dựng, Đảng ta lãnh đạo và giáo dục”.

Trước tình hình hiện nay, các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trong đó có nội dung đòi “phi chính trị hóa quân đội”, đòi cái gọi là “quân đội trung lập đứng ngoài chính trị”, thực chất là xóa bỏ bản chất giai cấp công nhân của quân đội ta, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, làm cho quân đội mất phương hướng, dẫn tới biến chất về chính trị, trượt sang chính trị phản cách mạng. Bất kỳ một vi phạm nguyên tắc, cơ chế lãnh đạo dù nhỏ cũng là hạn chế, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, cần phải đấu tranh khắc phục. Hơn lúc nào hết, chúng ta phải cảnh giác, đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù, không mơ hồ, ảo tưởng, mất cảnh giác. Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, tăng cường bản chất giai cấp công nhân của quân đội, bảo đảm cho mọi cán bộ, chiến sĩ kiên định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội, giữ vững và phát huy phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”. Xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, làm tròn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Đại tá Phan Văn Thư
Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh

  • Từ khóa
8329

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu