Thứ 6, 29/03/2024 22:55:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:45, 19/09/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Tỏa sáng vùng biên

Thứ 4, 19/09/2018 | 15:45:00 234 lượt xem
BP - Đến xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp hỏi thăm Đặng Thị Mỹ Lành (1993), Bí thư Đoàn xã là mọi người nghĩ ngay đến quầy hàng “Ai thiếu đến nhận, ai thừa đến cho” do Lành cùng Đoàn thanh niên xã gây dựng. Việc làm ý nghĩa này đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân vùng biên giới.

Nhìn bề dày thành tích và tính cách lanh lợi, vui vẻ, hoạt bát của Lành ít ai biết em từng thi đậu nhưng rồi phải từ bỏ ngành sư phạm do kinh tế gia đình quá khó khăn. Nhắc lại hoàn cảnh gia đình, Lành chia sẻ: “Năm 2011, hai chị em Lành và Hiền cùng thi đậu Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước, Khoa tiếng Anh. Mặc dù ba mẹ luôn động viên hai con cố gắng nhưng nhìn ba mẹ cơ cực, sinh hoạt gia đình phải tằn tiện từ đồng lương ít ỏi của ba làm cán bộ chữ thập đỏ ở xã, mẹ nuôi từng con gà, con vịt, em quyết định xin nghỉ học. Ba mẹ, anh chị nhiều lần can ngăn nhưng em nhường chị Hiền học tiếp vì sư phạm là ngành chị khát khao theo đuổi từ nhỏ”.

Thủ lĩnh đoàn Đặng Thị Mỹ Lành dạy học cho học sinh ấp Bù Tam trong chương trình “Lớp học cho em”

Ông Đặng Minh Trung, ba Lành cho biết: Hiền, Lành là chị em sinh đôi. Gia đình từ Quảng Trị vào lập nghiệp tại ấp 6, xã Hưng Phước từ năm 1981. Hiểu hoàn cảnh gia đình, từ nhỏ hai con đều học rất giỏi và tích cực tham gia các hoạt động của trường. Ước mơ của hai con là làm giáo viên mặc dù tôi cố gắng lo nhưng Lành kiên quyết rời ghế sư phạm để nhường cho chị, phụ cha mẹ lo kinh tế gia đình.

Sau đó, Lành xin làm dân quân thường trực xã Hưng Phước. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, Lành làm cộng tác viên phát thanh cho Đài Truyền thanh huyện Bù Đốp, dẫn chương trình tại đám cưới... vừa rèn luyện khả năng giao tiếp vừa có thêm thu nhập. Với khả năng nói chuyện lưu loát lại hát hay, Lành trở thành đoàn viên nòng cốt của xã và Huyện đoàn trong phong trào tuyên truyền ca khúc cách mạng. Em tham gia rất nhiều phong trào từ xã, huyện đến tỉnh và luôn đạt giải cao. Trong lực lượng dân quân ở xã, Lành nổi trội với nhiều thành tích như: giải nhì cán bộ đoàn giỏi lực lượng vũ trang Bình Phước; tuyên truyền viên xuất sắc trong lực lượng vũ trang Quân khu 7 năm 2016. Năm 2017, Lành đạt giải ba tuyên truyền viên xuất sắc về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bằng sự năng nổ trong các hoạt động phong trào đoàn, năm 2015 Lành được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã. Nhiệm kỳ 2016-2021, Lành tiếp tục được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã. Là thủ lĩnh đoàn vùng biên giới, cô gái có vóc dáng mảnh mai Đặng Thị Mỹ Lành luôn hướng đoàn viên thanh niên đến với giá trị truyền thống của cha ông; hỗ trợ những gia đình nghèo, em nhỏ vượt khó ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn xã bằng những việc làm thiết thực, tràn đầy yêu thương...

Trong ngày mưa tầm tã cuối tháng 8, chúng tôi chứng kiến hàng chục người dân tất bật lựa những món đồ dùng cần thiết tại quầy hàng “Ai thiếu đến nhận, ai thừa đến cho” được đặt ngay tại trụ sở UBND xã. Trong đó phần đông là đồng bào S’tiêng các ấp Bù Tam, Phước Tiến. Lành cho biết: Đây là mơ ước từ lâu của em. Quầy hàng đang được nhiều địa phương áp dụng. Tuy nhiên quầy hàng ra đời ở vùng biên giới còn khó khăn, thiếu thốn như xã Hưng Phước là vô cùng ý nghĩa. Không do dự, em và các bạn đoàn viên thanh niên triển khai thực hiện ngay và kết quả ngoài mong đợi.

Phó bí thư Đoàn xã Hưng Phước Nguyễn Cao Kỳ hồ hởi: Khi quầy hàng ra đời, mọi người lo lắm, ngoài ít đồ tích cóp được, Ban chấp hành đóng góp đồ dùng của chính gia đình để phục vụ bà con. Khi có nhà hảo tâm hỗ trợ đợt hàng đầu tiên, tụi em mừng muốn khóc. Chị Lành và các bạn đoàn viên luôn sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, trật tự để bà con đến lựa chọn thuận tiện. Đến nay, quầy hàng đã nhận từ nhà hảo tâm và chuyển đến người nghèo, học sinh vượt khó hàng ngàn bộ sách, tập trắng, viết, cặp, quần áo.

Trong hoạt động đoàn ở xã, Lành luôn dành tình cảm đặc biệt đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trẻ em vượt khó học giỏi, hộ nghèo bằng những việc làm ý nghĩa. Trong các buổi sinh hoạt đoàn, Lành định hướng hoạt động cụ thể, từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp thực tế. Lành luôn tranh thủ sự hỗ trợ từ nhiều đơn vị trong và ngoài huyện, các đơn vị kết nghĩa. Cụ thể như xây dựng “Lớp học cho em” tại các ấp Bù Tam, Phước Tiến vào dịp hè; “Tay kéo biên phòng” cắt tóc miễn phí cho thiếu nhi...

Bí thư Huyện đoàn Hồ Bá Toàn nhận định: Đặng Thị Mỹ Lành là Bí thư đoàn xuất sắc, đã góp phần không nhỏ trong việc tập hợp, đoàn kết đoàn viên. Từ đó xây dựng công tác đoàn nơi biên giới ngày càng vững mạnh. Lành là một trong những hạt nhân mà Huyện đoàn luôn hướng đến để xây dựng hình ảnh thủ lĩnh đoàn thanh niên tiêu biểu.

Hoàng Thơ

  • Từ khóa
93729

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu