Thứ 4, 24/04/2024 06:23:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 06:40, 19/02/2020 GMT+7

Tổ quốc nơi đầu sóng - Bài 1

Tấn Phong
Thứ 4, 19/02/2020 | 06:40:00 1,156 lượt xem
BPO - Đúng 5 giờ 30 phút một ngày trung tuần tháng 1-2020, tàu kiểm ngư 490 nổi 3 hồi còi kéo dài xua tan màn sương tĩnh mịch trên vịnh Cam Ranh chào đất liền sau 20 ngày đêm ra Trường Sa làm nhiệm vụ. Tàu đã vào vịnh, không khí đón tiếp của đoàn đại biểu quân dân chính Đảng tỉnh Khánh Hòa và Vùng 4 Hải quân tại cầu cảng bắt đầu rộn ràng. Tàu chuẩn bị cập bến, hầu hết thành viên trong đoàn công tác trên tàu kiểm ngư 490 đều hướng ra biển Đông vẫy tay chào tạm biệt Trường Sa, chào chuyến hải trình đặc biệt này thêm lần nữa...

CHUYẾN HẢI TRÌNH ĐẶC BIỆT

Đầu tháng 10-2019, tôi được lãnh đạo cơ quan gọi lên và thông báo: Lãnh đạo cơ quan thống nhất cử anh đi công tác Trường Sa dài ngày vào dịp cuối năm. Anh chuẩn bị tinh thần để lên đường... Nghe được ra Trường Sa, tôi đã nén sự xúc động hồi lâu mới trả lời được 2 từ “Thưa vâng!”. Bởi không phải riêng tôi, mà hàng triệu triệu trái tim Việt Nam, 2 tiếng Trường Sa luôn có vị trí rất đặc biệt và luôn vang vọng trong niềm kiêu hãnh, tự hào của cả dân tộc. Nơi đó, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ ngư trường đảm bảo cho ngư dân ra khơi bám biển.

Cam Ranh chiều cuối năm

Đầu tháng 12-2019, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân thông báo đến các cơ quan báo chí trong toàn quốc về kế hoạch thay, thu quân đợt 2-2019, kiểm tra công tác huấn luyện chiến đấu và chuẩn bị đón tết cổ truyền cho quân, dân trên quần đảo Trường Sa. Nhận thông báo, hơn 140 phóng viên báo chí trong cả nước hội tụ về quân cảng Cam Ranh để theo tàu ra Trường Sa làm nhiệm vụ.

Thuyền trưởng tàu kiểm ngư 490 Lê Văn Chung liên lạc với các đơn vị trên biển để phối hợp hoạt động

Quân cảng Cam Ranh những ngày cuối năm không khí thật rộn ràng. Ngoài quân cảng, không khí tết cổ truyền và năm mới đang cận kề làm dòng người thêm tất bật, hối hả. Bên trong quân cảng, khung cảnh càng tấp nập, nhộn nhịp hơn. Các đơn vị bộ đội hành quân đến để chuẩn bị lên tàu, hàng hóa ùn ùn chở ra cầu cảng. Quà tết từ mọi miền đất nước theo từng đoàn xe chở vào để kịp lên tàu ra đảo xa đón mừng xuân mới. Bệnh xá của Lữ đoàn 146 đông kín người, họ là những nhà báo đến để kiểm tra sức khỏe chuẩn bị cho chuyến hành trình dài ngày trên biển. Tại lễ tiễn đoàn công tác lên đường ra Trường Sa, Đại tá Lã Văn Hùng, Phó chính ủy Vùng 4 Hải quân đã giao nhiệm vụ cho Lữ đoàn 146 phải đảm bảo an toàn cho các nhà báo khi tác nghiệp trên biển, đảo. Bởi, biển Đông vào cuối năm thường xuyên xuất hiện các cơn bão dữ. Bình thường biển luôn có sóng to cấp 5-6, với người đi Trường Sa lần đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đại tá Hùng nhấn mạnh: Bộ đội Trường Sa tuy khó khăn, vất vả nhưng được tôi luyện trong thử thách. Còn các nhà báo lần đầu đi biển trong mùa sóng lớn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nên các yếu tố an toàn cho mọi người phải đặt lên hàng đầu. Nếu trời yên biển lặng, cuộc hành trình sẽ kéo dài 20 ngày nhưng có bão hay lúc biển động sẽ từ 23-25 ngày.

Sau 3 hồi còi tạm biệt đất liền, tạm biệt đoàn đại biểu quân dân chính Đảng tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Vùng 4 Hải quân và người dân một số tỉnh Lâm Đồng, Hà Nội, Thái Nguyên... vào đưa tiễn, 3 chiếc tàu hiện đại nhất Việt Nam chở đoàn phóng viên và công tác của Lữ đoàn 146 cùng hàng ngàn chiến sĩ chia làm 3 hướng tiến ra Trường Sa làm nhiệm vụ.

Những chuyến tàu nối liền Trường Sa

Đoàn tàu 3 chiếc gồm kiểm ngư 490 đi ra hướng Bắc, kiểm ngư 491 về phía Nam và tàu hải quân 461 đi vùng giữa quần đảo Trường Sa. Trong 3 chiếc này, 2 tàu kiểm ngư 490 và 491 được xem là hiện đại nhất nước hiện nay. Mỗi tàu có trọng tải 2.400 tấn, dài 90,05m, rộng 14m và 5 tầng sử dụng. Toàn tàu có 199 giường ngủ nhưng khi cần có thể chuyên chở 400 người. Tàu do Công ty đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh) sản xuất và hạ thủy vào tháng 7-2014, theo công nghệ của Tập đoàn Damen (Hà Lan). Đại úy Lê Văn Chung (SN 1987), Thuyền trưởng tàu kiểm ngư 490 cho biết: Nhờ thiết kế hiện đại nên tàu có thể hoạt động 40 ngày trên biển và chịu được bão biển trên cấp 10. 

Nhờ có tàu Vạn Hoa nên đoàn công tác vào đảo Song Tử Tây dễ dàng hơn

Theo Đại úy Chung, ngoài chức năng bảo vệ ngư trường, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, tàu kiểm ngư 490 còn thường xuyên chuyên chở hàng hóa, cán bộ, chiến sĩ và các đoàn công tác ra quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ. Đại úy Chung không thể nhớ hết số lần mình cùng tàu 490 ra đảo nhưng ấn tượng nhất của người thuyền trưởng trẻ tuổi này là các chuyến đi giáp tết cổ truyền và những lần chở kiều bào ra thăm Trường Sa. Đại úy Chung chia sẻ: Những chuyến hải trình vào dịp cuối năm là thời điểm sóng to, gió lớn. Nhiều thành viên trong đoàn bị say sóng gần như kiệt sức. Nhưng khi đặt chân lên mỗi hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc thì mọi người như được tiếp thêm sức mạnh nên ai cũng có nghị lực phi thường. Còn những đoàn Việt kiều, do bị các thế lực thù địch xuyên tạc nên khi đến Trường Sa, ai cũng ngỡ ngàng trước sự bình yên và sức sống tuyệt vời của cán bộ, chiến sĩ trên từng điểm tựa giữa trùng khơi... Qua những chuyến đi đã giúp kiều bào ta càng vững tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, ý chí chiến đấu của bộ đội Trường Sa trong việc bảo vệ trọn vẹn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Từ thực tế cuộc sống của quân, dân trên huyện đảo Trường Sa đã giúp bà con Việt kiều thấy được bản chất xấu xa và âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch.

Thiếu tá Đoàn Văn Duân (SN 1983), Chính trị viên tàu kiểm ngư 490 nói: Khi có lệnh chuyên chở các đoàn khách, chiến sĩ, hàng hóa ra đảo, chúng tôi phải họp bàn lên phương án, nghiên cứu địa hình, thời tiết của khu vực... để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến hải trình. Khi nào các đoàn khách trở về đất liền và ra khỏi cổng căn cứ quân sự Cam Ranh thì chúng tôi mới thực sự hoàn thành nhiệm vụ.

Những con người thầm lặng

Để đảm bảo an toàn cho chuyến công tác từ 350-400 người thì một khối lượng công việc rất đồ sộ diễn ra. Ngoài các phương án, Ban chỉ huy tàu phải lên kế hoạch tỉ mỉ rồi phân công các thuyền viên thực hiện như nơi ăn, nghỉ, số lượng vật tư chạy tàu. Tính toán số lương thực, thực phẩm, rau xanh, nước ngọt để đảm bảo bữa ăn đủ chất cho các thành viên trên tàu. Ngoài ra, các yếu tố như thuốc điều trị bệnh, thiết bị y tế, áo phao, xuồng cứu hộ, cứu nạn, phao bơi... cũng phải đặt lên hàng đầu.

Đoàn tàu rời quân cảng vào một chiều tà, mặt vịnh Cam Ranh lặng sóng nên khung cảnh rất nên thơ. Thế nhưng, khi vừa ra khỏi ngoài cửa vịnh, hàng ngàn con sóng bắt đầu bủa vây, xô đẩy làm cho con tàu bắt đầu chòng chành. Càng ra xa, tàu càng chao đảo, người trên tàu bắt đầu chuếnh choáng, phải bám vào lan can, cửa để di chuyển và đã xuất hiện tình trạng say sóng. Các thuyền viên trên tàu bắt đầu tỏa ra dìu, hướng dẫn và động viên những thành viên đoàn công tác bị say sóng. Sau một hồi bị say sóng, các nữ phóng viên Lan Phương (Báo Điện Biên), Mộc Miên (Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương), Khánh Chi (Báo Tuổi trẻ)... và nhiều đồng nghiệp nam đã bỏ luôn bữa cơm chiều. Các thuyền viên trên tàu phải nấu cháo, hoa quả, sữa tươi động viên mọi người cố ăn để giữ sức cho chuyến hành trình dài ngày. Đêm đến, tàu càng ra xa đất liền, biển càng gầm thét, nhiều con sóng tràn qua sàn tàu. Các thuyền viên phải túc trực để nhắc nhở mọi người rời xa boong tàu, tránh nơi nguy hiểm. Sau 1 đêm di chuyển, chỉ còn lại khoảng ½ thành viên của đoàn công tác có mặt dùng bữa sáng. Cuộc hành trình vượt sóng kéo dài 2 đêm 1 ngày, các thành viên đã dần quen với “hoàn cảnh” và lấy lại được tinh thần.

 Loa phát thanh trên tàu thông báo đã đến Song Tử Tây, mọi người như quên hết mệt mỏi, ùa lên boong tàu ngắm cờ đỏ sao vàng tung bay trong nắng gió giữa biển trời xanh thẳm của Tổ quốc. Song Tử Tây - đảo đầu tiên trong chuyến hành trình 20 ngày ra Trường Sa của chúng tôi nhưng với những thuyền viên tàu kiểm ngư 490 gần như mới chỉ bắt đầu. Bởi trước mắt họ là làm sao đưa đoàn nhà báo cùng các chiến sĩ ra, vào đảo và khối lượng hàng hóa đồ sộ trong điều kiện sóng to, gió lớn cấp 5-6 đảm bảo an toàn... Những công việc hết sức thầm lặng này nhưng nếu chỉ xảy ra sơ suất nhỏ sẽ trả giá rất đắt, không chỉ mất hàng hóa mà còn liên quan đến tính mạng con người.

  • Từ khóa
111455

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu