Thứ 6, 29/03/2024 01:48:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 13:15, 09/08/2015 GMT+7

Tình yêu thương của con sẽ thức tỉnh ba!

Chủ nhật, 09/08/2015 | 13:15:00 160 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

BP - Em rất hoang mang và xấu hổ vì chuyện đang xảy ra với gia đình mình. Ba mẹ em cùng quê Quảng Ninh vào Bình Phước lập nghiệp rồi lấy nhau. Việc ba mẹ chỉ sinh ra 5 cô con gái mà không có con trai khiến ba nhiều lúc cũng buồn. Nhất là khi nhậu với bạn bè mà bị chế giễu “xuống ngồi mâm dưới” thì về nhà, ba chỉ thở dài... Bốn chị của em hiện đã lập gia đình riêng, giờ chỉ còn em là út, chuẩn bị bước vào năm cuối đại học là ở cùng ba mẹ.

Vì ba mẹ không có con trai “nối dõi” nên gia đình bên nội (ba em là con trai duy nhất) yêu cầu ba nên sinh thêm để có con trai hoặc mẹ phải chấp nhận ba có “vợ bé”. Cách đây mấy hôm, ba yêu cầu mẹ ly hôn hoặc đồng ý để ba đến với một người phụ nữ chỉ bằng tuổi chị gái đầu của em, đã ly dị chồng, sống cùng xã, có một con trai 5 tuổi. Bà nội em năm nay đã 80 tuổi cũng gây sức ép, yêu cầu mẹ chấp thuận. Còn năm chị em đều phản đối quyết liệt, không ai muốn gia đình mình tan đàn sẻ nghé. Em chán nản chẳng thể chú tâm vào học hành. Rất mong chị cho em lời khuyên!

Kim Xuân (Hớn Quản)

***

Kim Xuân thân mến!

BP - Nước ta chịu ảnh hưởng rất sâu sắc của Nho giáo. Trải qua hàng ngàn năm phong kiến, tư tưởng đó vẫn còn “ăn sâu, bám rễ” đến hôm nay. Hãy tâm sự để cha em hiểu rằng, tư tưởng trọng nam khinh nữ giờ đã lỗi thời. Dù trai hay gái thì việc các con ngoan, học hành thành đạt và biết sống hiếu thuận mới quan trọng. Chính vì tư tưởng “nối dõi” còn đè nặng nên chênh lệch giới tính đã đến hồi báo động. Nếu vẫn mang nặng tư tưởng này thì vài chục năm nữa, nhiều đàn ông không lấy được vợ và sẽ kéo theo nhiều tệ nạn khác...

Ba em đang mê muội mà chưa nhận ra rằng, quan trọng là khi sống có một gia đình hạnh phúc, con cái hiếu thảo, ngoan ngoãn; khi ốm đau, bệnh hoạn có con cái chăm sóc. Chứ “chết là hết” thì đâu cần phải hy sinh hạnh phúc hiện tại để lo cho điều “hư vô” ấy? Nhưng để thông tư tưởng cho ba mình, chị thấy em chưa phát huy hết khả năng của một sinh viên có tư tưởng mới, có đủ kiến thức để thuyết phục. Em cần gần gũi tâm sự để ba bỏ tư tưởng cổ hủ ấy đi. Đồng thời, chứng minh cho ba thấy, ông tìm con trai chẳng khác gì “hái sao trên trời”. Giả sử mẹ em có đồng ý ly hôn thì liệu ông ấy có thể có con trai khi khoa học đã chứng minh, trai hay gái phần lớn do người chồng quyết định?.

Để tránh những cuộc tranh cãi và đổ lỗi cho nhau, ba mẹ em hãy cùng nhau đến các phòng khám sản khoa, vừa kiểm tra vừa tư vấn cho ba em hiểu. Trong lúc này, các em đừng chỉ trích mà hãy gần gũi, động viên ba mình để ông nhận thấy, tổ ấm hiện tại là vô cùng quan trọng với ông và những người thân yêu.

Còn việc ba lấy “vợ bé”, nếu sống mà không có tình thương yêu, con người sẽ dễ dàng chạy theo những ham muốn, những dục vọng tầm thường chỉ để thỏa mãn lòng tham của bản thân. Em và mẹ hãy can đảm loại bỏ tự ái khi ba đòi đi bước nữa để thông cảm, gần gũi, chia sẻ với ông. Mong em đủ nghị lực, đủ mạnh mẽ để vượt qua thử thách này.

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107714

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu