Thứ 5, 28/03/2024 20:07:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:30, 19/04/2020 GMT+7

Tình yêu biển, đảo Tổ quốc qua tập thơ “Sóng nổi”

Phương Dung
Chủ nhật, 19/04/2020 | 08:30:00 1,257 lượt xem
BPO - Ông Nguyễn Kình (SN 1937), Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, ở xã Bù Nho, huyện Phú Riềng là nghệ sĩ đa tài khi vừa làm thơ, viết văn lại có năng khiếu hội họa. Tập thơ “Sóng nổi” được bạn đọc đón nhận không chỉ bởi chất thơ trữ tình, sâu lắng, ý nghĩa mà còn là sự minh họa bằng những tranh do chính tác giả vẽ. Ở Bình Phước nói riêng và cả nước nói chung, không nhiều nghệ sĩ như thế! Đặc biệt trong tập thơ “Sóng nổi” có rất nhiều bài hay viết về biển, đảo đã để lại cho người đọc nhiều cảm nhận sâu sắc.

Từ biển đảo, tình yêu Tổ quốc càng trọn vẹn

Tập thơ “Sóng nổi” được Nhà xuất bản Thanh Niên phát hành quý 4/2018. Đây là tập thơ thứ hai của 2 tác giả Nguyễn Kình và Kim Dung (vợ ông) sau tập “Tình quê” phát hành năm 2005. “Sóng nổi” gồm 2 phần: Phần I của tác giả Nguyễn Kình, phần II của tác giả Kim Dung. Trong đó, phần thơ của ông Nguyễn Kình gồm 3 chủ đề lớn: Tình yêu Tổ quốc, biển đảo; tình yêu Hà Nội; tình yêu lứa đôi. Và “Sóng nổi” đặc biệt để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng nhiều bạn đọc là tình yêu Tổ quốc và biển, đảo.

Dù lớn tuổi nhưng nghệ sĩ Nguyễn Kình vẫn đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nguyễn Kình cho biết: Năm 2014, khi Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan 981 xâm phạm chủ quyền biển đảo nước ta, trong tôi càng trỗi dậy tình cảm đặc biệt đối với biển đảo quê hương. Bởi vậy, tôi viết tập thơ “Sóng nổi” bằng những cảm xúc chân thành và cảm nhận sâu sắc của một người chiến sĩ từng đi qua chiến tranh, nên hồn thơ mang vẻ đẹp hiên ngang, bất khuất: “Những biển đảo giữa trùng dương lộng gió/ Sóng xô bờ vấp đá vội ra khơi/ Trường Sa ơi, hiên ngang giữa biển trời/ Cưỡi sóng cả giữ bình yên Tổ quốc” (Tổ quốc); hay hào hùng và dạt dào cảm xúc như: “Thương Tổ quốc trải bao giông tố/ Mây Điện Biên lợp kén mác anh đào/ Mang hơi ấm từ linh hồn đất mẹ/ Phút bão giông sao ngập nổi Bạch Đằng (Thương); “Các anh hóa thân vào sông núi/ Tổ quốc mình hoa trái mãi xanh tươi” (Đèn hoa)... Chính điều này đã làm cho những bài thơ của nghệ sĩ Nguyễn Kình trở thành những tác phẩm văn học nghệ thuật đích thực bởi có sự rung động mãnh liệt của trái tim nghệ sĩ trước hiện thực.

Nghệ thuật giúp cuộc sống tươi đẹp hơn

Đọc những vần thơ của nghệ sĩ Nguyễn Kình, ít ai nghĩ rằng năm nay ông đã 84 tuổi. Nhất là những bài thơ về tình yêu biển đảo, quê hương trong tập “Sóng nổi”, hồn thơ Nguyễn Kình rất trẻ, sung sức và cảm xúc mạnh. Có được điều đó bởi ông sớm theo con đường nghệ thuật (hội họa) và tự nuôi dưỡng tâm hồn bằng những điều tích cực. Đặc biệt, ông biết đặt cái tôi của mình đúng chỗ.

 Nghệ sĩ Nguyễn Kình cho biết: Tôi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật năm 1960, sau đó tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau giải phóng, vì cuộc sống riêng tôi tạm gác lại đam mê nghệ thuật, làm nhiều nghề để nuôi sống gia đình. Dù vậy, tôi không hối tiếc vì những lựa chọn ấy. Bởi cuộc sống của tôi luôn gắn với nghệ thuật và nghệ thuật giúp tôi sống đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ Nguyễn Kình được nhiều người đánh giá càng về sau càng phong phú, đa dạng như “gừng càng già càng cay”. Không chỉ vẽ tranh nghệ thuật, ông còn vẽ tranh, vẽ bản đồ theo đơn đặt hàng, viết câu đối, làm thơ và hoạt động nhiếp ảnh. Đặc biệt lĩnh vực nào ông cũng sáng tạo một cách tự nhiên, không quá vất vả vì nghệ thuật.

Bà Bùi Thị Biên Linh, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh nhận xét: Trong tập thơ “Sóng nổi” những vần thơ của nghệ sĩ Nguyễn Kình không quá “lên gân”, không sa đà vào những cảm xúc riêng tư vụn vặt nên các tác phẩm đậm chất sử thi, mang cảm hứng lãng mạn vào âm hưởng của bản hùng ca đã góp phần cổ vũ cho những bước quân hành bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, tác giả không cầu kỳ trong việc chọn thể thơ, không cố cách tân cấu trúc các dòng thơ nhưng tác phẩm vẫn đủ sức chinh phục người đọc bằng cách thể hiện giản dị, có vần có điệu của thơ ca truyền thống cùng những ngôn từ, hình ảnh mộc mạc nhưng giàu cảm xúc.

 Những bài thơ trong “Sóng nổi” được viết từ cảm xúc chân thành, ý tưởng sáng đẹp với những câu thơ gợi cảm đã đem đến và đọng lại trong lòng độc giả tình cảm, lẽ sống cao đẹp về trách nhiệm và tình yêu với biển, đảo thân yêu, với quê hương, Tổ quốc.     

  • Từ khóa
111470

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu