Thứ 3, 16/04/2024 12:17:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:24, 01/04/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Tình thương và trách nhiệm với dân

Chủ nhật, 01/04/2018 | 08:24:00 1,644 lượt xem
BP - Công an tỉnh vừa tổ chức sơ kết đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có 6 điều dạy Công an nhân dân (11-3-1948 - 11-3-2018) và 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018). Đã có nhiều tập thể và cá nhân trong lực lượng Công an tỉnh được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua. Trung tá Giang Xuân Kinh, Trưởng công an phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài là một trong những cá nhân đó.

Những bữa cơm trưa không kịp ăn

Hơn 12 giờ trưa, khi hầu hết mọi người đều tranh thủ nghỉ ngơi trước khi vào giờ làm việc buổi chiều... thì tại trụ sở Công an phường Tân Bình, các cán bộ Công an phường vẫn căng mình làm việc. Trưa nay không ai được nghỉ, có cán bộ còn không kịp ăn cơm, bởi đơn vị vừa tiếp nhận giải quyết một vụ đánh nhau...

Trung tá Giang Xuân Kinh chủ trì hội ý lực lượng trước giờ tuần tra giữ gìn an ninh trật tự

Do mâu thuẫn, Đặng Văn Đông, 28 tuổi, thường trú huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa và Lê Huy Thông, 26 tuổi, quê Thanh Hóa, thường trú thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) từng là bạn thân, thuê ở chung một phòng trọ hôm nay giải quyết mâu thuẫn với nhau bằng dao rựa. Hậu quả, Đông bị Thông dùng dao chém gây thương tích. Rất may lực lượng Cảnh sát 113 đã kịp thời có mặt ngăn chặn vụ ẩu đả và đưa cả 2 về Công an phường.

Đặng Văn Đông bị nhiều vết chém vẫn còn chảy máu, cần được sơ cứu, băng bó và kiểm tra sức khỏe, thế nhưng Đông khăng khăng không chịu đi bệnh viện theo yêu cầu của cán bộ Công an phường. Phải mất khá nhiều thời gian giải thích, cán bộ Công an phường mới thuyết phục được Đông đi băng bó và kiểm tra sức khỏe...

Với vai trò là chỉ huy, Trung tá Giang Xuân Kinh một mặt chỉ đạo các cán bộ Công an phường tổ chức đưa người bị thương đi sơ cứu và kiểm tra sức khỏe, đồng thời ghi lời khai các bên. Anh đồng thời trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra sự việc và thu thập thông tin từ những người dân địa bàn.

 Sau khi Công an phường lấy lời khai từ các bên và tổ chức kiểm tra sức khỏe cho người bị thương tích, các đương sự được cho viết cam kết và giải quyết ra về chờ kết quả điều tra xử lý. Tuy nhiên, sau đó, 2 thanh niên đã bỏ đi khỏi địa phương. Tình trạng người dân tạm trú xảy ra mâu thuẫn đánh nhau được Công an phường giải quyết, sau đó đi khỏi địa phương không quay lại, vì họ biết mình đã vi phạm nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính xảy ra khá phổ biến ở Tân Bình thời gian qua, bởi trên địa bàn phường có rất đông người thuê nhà, tạm trú để mưu sinh.

Chủ động phòng ngừa tội phạm

Để chủ động trong công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), công tác quản lý con người, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện luôn được Trung tá Giang Xuân Kinh quan tâm. Nhiệm vụ này được anh lưu ý, quán triệt đến các cán bộ cảnh sát khu vực, lực lượng dân quân và bảo vệ dân phố. Kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị lớn được Công an phường nghiêm túc thực hiện. Tuần tra đảm bảo ANTT được duy trì thường xuyên. Trong đợt 1, đợt thi đua đặc biệt vừa qua, Trung tá Giang Xuân Kinh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo lực lượng công an phường phối hợp lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố tăng cường tuần tra giữ gìn ANTT kết hợp kiểm tra hành chính trên lĩnh vực kinh doanh có điều kiện và lĩnh vực cư trú. Kết quả đã kiểm tra 157 trường hợp, phát hiện lập biên bản 42 cơ sở vi phạm. Tân Bình là phường có chợ Đồng Xoài và Siêu thị Co.opmart, là những trung tâm dịch vụ của thị xã Đồng Xoài - nơi thường xuyên tập trung đông người từ khắp nơi đến kinh doanh, buôn bán. Để chủ động trong phòng ngừa tội phạm, Trung tá Giang Xuân Kinh đã phối hợp MTTQ phường tổ chức cho 2.072/2.072 hộ và 5/5 khu dân cư ký cam kết, phấn đấu đạt tiêu chuẩn đảm bảo về ANTT.

Trong lịch công tác hằng tuần, Trung tá Giang Xuân Kinh luôn dành thời gian cho dân vận. Anh trực tiếp về địa bàn gặp gỡ người dân, nắm bắt dư luận, lắng nghe tâm tư tình cảm của người dân. Kinh nghiệm cho thấy càng gắn bó mật thiết với nhân dân, qua tai, mắt của người dân, lực lượng công an sẽ chủ động nắm bắt được tình hình, kịp thời có các phương án trong công tác giữ gìn ANTT.

“tiếng kẻng an ninh” và kiến nghị của ông trưởng khu phố

Khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình là điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nơi đây hàng chục năm qua người dân đoàn kết, duy trì mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, bảo vệ trật tự an toàn khu phố. Ông Nguyễn Xinh, Trưởng khu phố Tân Trà 2 chia sẻ: “Khu phố Tân Trà 2 có địa hình đặc biệt, vì bao quanh cả phường Tân Bình và giáp ranh với 3 phường, xã khác. Vì vậy các loại tội phạm lén lút về đây hoạt động nhiều. Nhưng nhờ sự quan tâm của Trưởng công an phường, sự kết hợp chặt chẽ giữa cảnh sát khu vực và lực lượng bảo vệ dân phố thường xuyên tổ chức tuần tra nên tình hình ANTT được ổn định”.

Ông Nguyễn Xinh kiến nghị: “Công an phường cần bố trí cảnh sát khu vực tại một địa bàn khu dân cư ít nhất là 3 năm. Có như vậy mới nắm được con người, địa bàn và tình hình dân cư. Trong thực tế, cảnh sát khu vực thay đổi liên tục, làm được mấy tháng, chưa nhớ hết đường đi trong khu dân cư đã bị thay đổi nên khi về khu dân cư chúng tôi toàn phải dẫn đường thì không thể làm việc hiệu quả được”. Những kiến nghị của ông Xinh khiến người chỉ huy như Trung tá Giang Xuân Kinh phải suy nghĩ. Cùng với những trăn trở về việc bố trí cảnh sát khu vực và xây dựng phong trào, Trung tá Giang Xuân Kinh luôn đau đáu với công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng. Anh đang quản lý, giáo dục, cảm hóa 36 đối tượng chấp hành xong án phạt tù, 12 đối tượng chấp hành án treo, 13 đối tượng đang giáo dục tại phường, 33 đối tượng nghiện ma túy. Những bộ hồ sơ này vẫn luôn nhắc nhở anh về tình thương và trách nhiệm với những người một thời lầm lỗi. Anh biết, họ đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ của anh và chính quyền địa phương trên con đường tái hòa nhập cộng đồng...

Văn Tuyên - Trung Sinh

  • Từ khóa
20309

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu