Thứ 4, 24/04/2024 16:36:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:06, 15/08/2019 GMT+7

Vốn tín dụng chính sách tiếp sức hộ nghèo

Thứ 5, 15/08/2019 | 13:06:00 380 lượt xem
BP - Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Chơn Thành đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần giảm nghèo, ổn định chính trị, xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Trao “cần câu”

Gia đình anh Trần Xuân Quý ở ấp Suối Ngang là một trong những hộ nghèo của xã Nha Bích. Trước đây, cuộc sống gia đình anh lúc nào cũng thiếu trước hụt sau. Nhưng vài năm trở lại đây, gia đình anh Quý đã tiếp cận vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện dành cho hộ nghèo với số tiền 42 triệu đồng, gồm vốn giải quyết việc làm, vốn nước sạch và vệ sinh môi trường. Anh đã đầu tư mua thêm bò để nuôi. Anh Quý cho biết: Mới đầu gia đình chỉ nuôi 2 con bò, sau khi được vay vốn, tôi mua thêm bò để nhân đàn. Hằng năm, bán bớt bò có tiền trang trải cuộc sống, nhờ vậy gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo.

Anh Trần Xuân Quý ở ấp Suối Ngang, xã Nha Bích (Chơn Thành) đưa Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thăm đàn bò của gia đìnhAnh Trần Xuân Quý ở ấp Suối Ngang, xã Nha Bích (Chơn Thành) đưa Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thăm đàn bò của gia đình

Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Của (1960) ở tổ 4, ấp 4, xã Nha Bích cũng trong diện được vay vốn NHCSXH. Năm 1998, gia đình ông từ tỉnh Long An lên xã Nha Bích lập nghiệp, kinh tế rất khó khăn. Năm 2018, hộ ông được UBND xã Nha Bích bình xét và tạo điều kiện vay vốn ủy thác NHCSXH huyện Chơn Thành 62 triệu đồng từ vốn giải quyết việc làm, vốn nước sạch và vệ sinh môi trường. Ông đầu tư mua bò giống về nuôi và nhân đàn. Đàn bò ngày một phát triển, có lúc cao điểm lên tới 100 con. Từ đầu năm 2019 đến nay, ông đã bán 15 con bò, với giá từ 15-25 triệu đồng/con. Trừ chi phí, ông thu hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, đàn bò nhà ông Của có khoảng 20 con, trong đó 10 con sinh sản. Từ khó khăn nay gia đình ông Của đã vươn lên trở thành hộ khá, có điều kiện nuôi thêm 2 cháu là con của người em ăn học. Ông Của chia sẻ: Trước đây, gia đình nuôi ít bò nhưng được NHCSXH cho vay vốn nên tôi mua thêm về nuôi để phát triển kinh tế. Giờ cuộc sống gia đình ổn định, sắp tới tôi tiếp tục đầu tư nhân đàn bò.

Tiếp sức hộ nghèo

Nguồn vốn từ ngân sách huyện chuyển sang Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để thực hiện cho vay hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác ngày càng tăng. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp người dân trên địa bàn các xã, thị trấn có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững; xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường...

Chủ tịch UBND xã Nha Bích Võ Quốc Hân cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, những năm qua xã Nha Bích đã tạo điều kiện giúp nhiều hộ dân được tiếp cận vốn vay tín dụng chính sách để phát triển kinh tế như chăm sóc cao su, nuôi bò... thu lợi nhuận cao, phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Tính từ ngày 31-12-2014 đến 30-6-2019, nguồn vốn từ ngân sách huyện Chơn Thành đã chuyển sang Phòng Giao dịch NHCSXH huyện số tiền 4.598 triệu đồng. Từ đó đã góp phần giải quyết nhu cầu về vốn tín dụng ưu đãi của người dân trên địa bàn huyện. Từ năm 2014 đến ngày 30-6-2019, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã tạo điều kiện cho 15.532 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, với doanh số cho vay 336.657 triệu đồng. Số khách hàng còn dư nợ đến ngày 30-6-2019 là 5.517 hộ với tổng dư nợ 189.345 triệu đồng. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp 117 hộ thoát nghèo; 684 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 895 lao động tại các xã, thị trấn; xây dựng 13.168 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Ông Nguyễn Phước Thanh, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Phòng Giao dịch NHCSXH huyện thường xuyên chỉ đạo các bộ phận liên quan rà soát đối tượng và nhu cầu vay vốn của các hộ dân sinh sống trên địa bàn các xã, thị trấn. Hằng năm, phường còn tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ ban giảm nghèo cấp xã, hội đoàn thể xã, trưởng các ấp, khu phố và ban quản lý các tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm nâng cao kỹ năng quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách tại các xã, thị trấn. Từ đó nguồn vốn phát huy tối đa hiệu quả, góp phần cải thiện cuộc sống người dân trên địa bàn.

Tiến Công

  • Từ khóa
44726

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu