Thứ 6, 29/03/2024 13:14:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:41, 03/03/2020 GMT+7

Tiểu học Lê Lợi chủ động cho học sinh ôn tập trong mùa dịch

Hồng Phương - Ngọc Thảo
Thứ 3, 03/03/2020 | 14:41:00 919 lượt xem
BPO - Từ ngày 4-2-2020 đến nay, Sở GD-ĐT đã ban hành 3 thông báo khẩn về việc điều chỉnh lịch nghỉ học tại các trường trên địa bàn tỉnh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19). Chủ động trước ảnh hưởng sau kỳ nghỉ vì dịch Covid-19, Ban giám hiệu Trường tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng đã triển khai ôn tập tại nhà cho học sinh thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Cách làm này vừa giúp củng cố, ôn tập kiến thức vừa đem lại kỳ nghỉ không nhàm chán cho học sinh.

Ứng dụng CNTT vào hoạt động ôn tập

Học sinh bậc tiểu học đa phần chưa tự giác trong học tập. Vì vậy, việc duy trì sự liên lạc giữa nhà trường với gia đình, giữa giáo viên với học sinh để theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở ôn tập là vấn đề được Ban giám hiệu Trường tiểu học Lê Lợi đặc biệt quan tâm ngay khi cho học sinh nghỉ học. Tập thể cán bộ, giáo viên trường thống nhất phương án tổ chức ôn tập cho học sinh trong suốt thời gian nghỉ phòng, tránh dịch Covid-19 thông qua mạng xã hội: Zalo, Facebook, Gmail. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm lập các nhóm của lớp trên Zalo, email và giao bài tập hằng ngày để phụ huynh tải về cho con làm. Sau đó, phụ huynh gửi lại bài làm của học sinh qua nhóm Zalo, Gmail của lớp vào ngày hôm sau. Việc sử dụng ứng dụng CNTT vào hoạt động ôn tập đã giúp quá trình ôn luyện của thầy và trò diễn ra thuận tiện, hiệu quả. Cô Đỗ Thị Huyền, Phó hiệu trưởng trường cho biết: Đưa ứng dụng CNTT vào ôn tập cho học sinh mùa dịch Covid-19 là do trường nhận thấy có hơn 80% phụ huynh sử dụng Zalo, Facebook, Gmail. Đây là điều thuận lợi trong việc trao đổi giữa nhà trường và phụ huynh, học sinh.

Ban giám hiệu Trường tiểu học Lê Lợi họp triển khai việc thực hiện ôn tập tại nhà cho học sinh trong mùa dịch Covid-19

Chị Phạm Thị Mai, phụ huynh học sinh của trường đánh giá cao trường khi là đơn vị tiên phong của huyện tổ chức ôn tập cho học sinh trong những ngày nghỉ phòng tránh dịch Covid-19. Nhờ vậy, trong suốt 4 tuần nghỉ học vừa qua, con gái chị không bị ngắt quãng việc học. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thì cách ôn tập và kiểm tra của trường rất được phụ huynh đồng tình.

Ban giám hiệu Trường tiểu học Lê Lợi không tổ chức ôn tập trực tuyến mà sử dụng phương pháp trao đổi bài tập, chat nhóm. Đồng thời, khuyến khích học sinh, phụ huynh ứng dụng công nghệ vào việc ôn tập. Những bài tập đòi hỏi kỹ năng thường được lồng ghép vào các hoạt động hằng ngày của chính học sinh. Sau đó, các em và gia đình sẽ quay clip, chụp ảnh và gửi về nhóm Zalo, Gmail của lớp. Cô Hoàng Thị Hiền, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A1 cho biết: Sau 1, 2 tuần đầu còn bỡ ngỡ thì qua tuần thứ 3 trở đi, sự tương tác giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh rất tốt. 34/36 học sinh, phụ huynh của lớp 4A2 tham gia tương tác hằng ngày. Các em đều hào hứng với những bài tập cô giao. Em Võ Quốc Huy, học sinh lớp 4A2 cảm thấy rất thích thú với những bài tập đòi hỏi báo cáo bằng hình ảnh. Cứ mỗi lần có loại bài tập như thế, em lại dùng điện thoại quay lại những công việc bản thân đã làm rồi gửi vào nhóm của lớp. Sau đó, đợi cô giáo chấm điểm và xét khen thưởng.

Để không chỉ là hình thức

Ban giám hiệu Trường tiểu học Lê Lợi chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng bộ đề ôn tập hằng ngày và có sự kiểm tra, nhắc nhở, động viên, khuyến khích kịp thời. Để tránh sự nhàm chán, gây áp lực đối với học sinh, bên cạnh các câu hỏi giúp ôn tập, củng cố kiến thức, Ban giám hiệu trường khuyến khích giáo viên lồng ghép bài tập kỹ năng, các câu hỏi giúp học sinh có thêm cơ hội tìm hiểu dịch Covid-19 để học sinh vừa phát huy năng khiếu vừa biết tự bảo vệ bản thân trong suốt thời gian nghỉ học. Mỗi ngày, Ban giám hiệu trường sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cô và trò thông qua nhóm gmail của trường. Vì vậy, cả giáo viên và học sinh đều nghiêm túc trong suốt quá trình ôn luyện. Cô Trần Thị Lệ, giáo viên của trường cho biết: Hằng ngày, tôi luôn cố gắng đổi mới nội dung bài tập để chuyển đến học sinh. Ngoài những bài tập để ôn lại kiến thức đã học, còn tăng cường những bài tập kỹ năng. Đây cũng là cơ hội tốt để giáo viên trong trường có thêm thời gian hỗ trợ, rèn luyện ý thức tự giác trong học sinh, giúp các em không bị quên kiến thức.

Mặc dù phải dành thời gian ôn tập hằng ngày, thế nhưng trước kỳ nghỉ tạm kéo dài lại không có nhiều hoạt động vui chơi giải trí, hầu hết học sinh đều xem việc ôn bài là hoạt động bổ ích cho bản thân. Em Phùng Thế Anh, lớp 4A2 nói: Việc ôn tập giúp ích em rất nhiều trong học tập. Em không sợ quên kiến thức mà còn biết được nhiều cách để giải bài khó. Còn em Nguyễn Đức Doanh, lớp 5A1 cho biết: Em không cảm thấy ngày nghỉ bị nhàm chán vì được ôn bài, vui chơi với bạn bè. Tuy nghỉ ở nhà nhưng cũng có thể biết được bạn bè trong lớp đã làm gì, làm bài như thế nào qua group của lớp nên rất vui.

Việc chủ động tổ chức ôn tập cho học sinh thông qua ứng dụng CNTT trong những ngày nghỉ để phòng tránh dịch Covid-19 ở Trường tiểu học Lê Lợi đã giúp phụ huynh giảm tải nỗi lo về con trẻ, giúp học sinh vừa được củng cố kiến thức vừa rèn luyện thêm nhiều kỹ năng bổ ích.

  • Từ khóa
89443

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu