Thứ 7, 20/04/2024 19:39:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:23, 24/08/2019 GMT+7

Tiến Thành: Nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự

Thứ 7, 24/08/2019 | 14:23:00 745 lượt xem
BP - Những năm qua, với chính sách ưu đãi đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, thành phố Đồng Xoài đã thu hút lượng lớn công nhân từ các tỉnh, thành trên cả nước đến làm ăn, sinh sống. Tại phường Tiến Thành - nơi đóng chân của nhiều doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Đồng Xoài II, thu hút khoảng 15.000 lao động. Số người nhập cư lớn, các khu nhà trọ tăng mạnh kéo theo nhiều vấn đề về an ninh trật tự (ANTT) cần giải quyết.

Thực hiện nghiêm Luật Cư trú

Với vị trí thuận lợi, giao thông thuận tiện, có nhiều khu công nghiệp liền kề nhau nên phường Tiến Thành thu hút đông công nhân từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc. Hiện trên địa bàn phường có khoảng 160 hộ kinh doanh dịch vụ nhà trọ với trên 1.000 phòng, đáp ứng chỗ ở cho gần 2.000 công nhân.

Ông Nguyễn Hữu Huấn, Phó trưởng Công an phường Tiến Thành cho biết: Trước đây, tình hình ANTT tại các khu nhà trọ trên địa bàn khá phức tạp. Nạn trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do số người đến thuê trọ lớn, trong khi các chủ nhà trọ chưa nắm rõ quy định pháp luật về cư trú, buông lỏng quản lý. Hơn nữa, người thuê trọ đến từ nhiều tỉnh, thành, có sự khác biệt trong lối sống, sinh hoạt cũng dẫn đến mâu thuẫn. Nhiều người do mất cảnh giác, chủ quan trong bảo vệ tài sản nên bị kẻ gian trộm cắp.

Công an Tiến Thành phối hợp Ban CHQS phường kiểm tra việc đăng ký tạm trú cho người đến thuê tại nhà trọ của gia đình anh Nguyễn Thanh Phong ở khu phố 2Công an Tiến Thành phối hợp Ban CHQS phường kiểm tra việc đăng ký tạm trú cho người đến thuê tại nhà trọ của gia đình anh Nguyễn Thanh Phong ở khu phố 2

Để hạn chế tình trạng này, Công an phường Tiến Thành đã đẩy mạnh tuyên truyền về đảm bảo ANTT và các quy định cơ bản của Luật Cư trú để người thuê và chủ nhà trọ nắm rõ hơn. Đồng thời, chủ động phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra và hướng dẫn chủ nhà trọ đăng ký kinh doanh, mở sổ theo dõi người đến thuê trọ, phôtô giấy tờ tùy thân, làm thủ tục kê khai tạm trú cho người thuê trọ để công an quản lý. Vận động các chủ nhà trọ lắp đặt camera an ninh, kịp thời phát hiện những đối tượng lạ mặt có nhiều nghi vấn để có hướng giải quyết nhằm đảm bảo an toàn cho người thuê trọ. Đến nay, trên địa bàn phường có khoảng 85% khu nhà trọ đã lắp đặt camera an ninh.

Anh Nguyễn Thanh Phong ở khu phố 2, phường Tiến Thành cho biết: Gia đình tôi kinh doanh nhà trọ từ năm 2015 với 55 phòng, giải quyết chỗ ở cho hơn 100 công nhân. Gia đình tôi được Công an phường thường xuyên tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người đến thuê trọ. Tôi cũng đã lắp đặt hệ thống camera tại các dãy nhà trọ để dễ quản lý. Tới đây, tôi sẽ kết nối hệ thống camera nhà trọ với Công an phường để theo dõi, nắm bắt địa bàn. Bằng các biện pháp này, từ khi hoạt động đến nay, dãy nhà trọ của gia đình chưa xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản.

Nhiều mô hình an ninh hiệu quả

Phó trưởng Công an phường Nguyễn Hữu Huấn cho biết thêm: Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ trộm cắp vặt, chạy xe máy lạng lách... ảnh hưởng đến tâm lý cũng như đời sống của người dân. Ngoài tuyên truyền, Công an phường còn lập hồ sơ quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; tăng cường tuần tra vũ trang trấn áp tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông; thường xuyên kiểm tra các nhà trọ, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh để phòng ngừa và phát hiện tội phạm. Bên cạnh đó, Công an phường còn triển khai nhiều mô hình an ninh hiệu quả như: “Khu dân cư an toàn về ANTT”, “Ánh sáng an ninh”, “Camera an ninh”, “Phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em và phòng ngừa trẻ em vi phạm pháp luật”...

Công an phường cũng phân công cảnh sát khu vực nắm số hộ, số nhân khẩu, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm. Từ đó, phối hợp Ban điều hành khu phố kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm xảy ra trên địa bàn. Lực lượng công an phối hợp Ban CHQS phường củng cố, kiện toàn 8 ban bảo vệ dân phố tại 8 khu phố với 54 thành viên;  tham mưu UBND phường thành lập 28 tổ an ninh tự quản với 1.504 thành viên. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân và nhân dân đóng góp lắp đặt camera an ninh, làm đèn đường. Đến nay, phường đã lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các điểm giao lộ, khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông hoặc các điểm dân cư phức tạp, giáp ranh với các phường lân cận...; 100% tuyến đường giao thông nông thôn có hệ thống đèn đường.

Hằng năm, Công an phường còn tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Đồng thời, vận động, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân tiếp tục nêu cao ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT tại địa bàn. Từ tháng 8-2018 đến nay, nhân dân trong phường đã cung cấp cho công an 32 tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ 26 vụ việc vi phạm quy định về ANTT.

Bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông người dân tham gia, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn phường Tiến Thành xảy ra 22 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (giảm 1 vụ so cùng kỳ năm 2018), trong đó, đã chuyển 15 vụ và xử lý 7 vụ - 24 đối tượng với số tiền 35 triệu đồng; xảy ra 1 vụ - 2 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, đã xử phạt 1,5 triệu đồng. Công an phường Tiến Thành còn gọi hỏi, răn đe 28 đối tượng liên quan đến ma túy; tổ chức 8 đợt tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy đến các khu dân cư và 180 đợt tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thu hút 1.260 lượt người tham gia; đăng ký tạm trú cho 1.245 người; kiểm tra và xử phạt 10 trường hợp vi phạm về công tác quản lý cư trú với hơn 9 triệu đồng.

Thùy Hương

  • Từ khóa
35471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu