Thứ 4, 24/04/2024 09:41:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:10, 24/05/2018 GMT+7

 “Tiệm” cắt tóc di động của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 24/05/2018 | 06:10:00 549 lượt xem

BP - “Thầy giáo quân hàm xanh”, “Thầy thuốc quân hàm xanh”, “Chiến sĩ văn hóa quân hàm xanh” - là một số cách gọi gần gũi mà nhân dân, đồng bào các dân tộc trên khu vực biên giới thường gọi chiến sĩ bộ đội biên phòng. Giờ đây, họ - những người lính làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới lại có thêm tên gọi thân thương khác. Đó là những “tay kéo biên phòng”. 3 tháng nay, đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần các chiến sĩ biên phòng lại về thôn, ấp để làm đẹp miễn phí cho nhân dân.

Giữa tháng 3-2018, Đoàn thanh niên Bộ đội biên phòng tỉnh phát động phong trào “Tay kéo biên phòng”. Ngay sau đó, 100% đơn vị đồn biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động thành lập các tổ cắt tóc miễn phí. Trên thực tế, việc những cán bộ, chiến sĩ tự cắt tóc cũng không còn xa lạ. Với đặc điểm đóng quân ở xa trung tâm, đi lại khó khăn nên mỗi đơn vị thường có một vài “tay kéo” để anh em cắt tóc cho nhau. Khi rảnh rỗi, những “tay kéo” này lại đi phục vụ nhân dân trên địa bàn. 

Chương trình “Tay kéo biên phòng” do Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư thực hiện tại ấp 8C, xã Lộc Hòa

Có mặt tại điểm trường Tà Thiết thuộc ấp Tà Thiết, xã Lộc Thịnh (Lộc Ninh), chứng kiến cảnh học sinh háo hức, ngồi ngay ngắn chờ đến lượt được cắt tóc khiến chúng tôi không khỏi tò mò. “Con thích kiểu tóc nào thì chú “chiều” kiểu đó”. “Dạ tóc giống anh Hồng Duy (Nguyễn Phong Hồng Duy tuyển U23 Việt Nam - PV) đá bóng ạ”. “Được, con ngồi ngay ngắn chú cắt nhé!”. “Con thì thích kiểu nào?”, “Dạ kiểu đầu mào gà ạ...” -  đó là một vài câu trao đổi giữa Trung úy chuyên nghiệp Dương Văn Đệ, nhân viên vận động quần chúng Đồn biên phòng cửa khẩu Tà Vát và học sinh đang ngồi cắt tóc. Mồ hôi nhễ nhại, tay thoăn thoắt với cây kéo trên tay, anh Đệ nói chuyện, pha trò với các em nên không khí rất vui vẻ. “Trước giờ mình vẫn thường cắt tóc cho mọi người trong đơn vị và một số người dân nhưng chưa bao giờ có đông “khách” như hôm nay. Lúc đầu vào quân ngũ, vì không ra ngoài cắt tóc được nên anh em tự cắt cho nhau, lâu dần “trăm hay không bằng tay quen”. Giờ thì chỉ cần cây kéo với chiếc lược ai muốn cắt tóc kiểu nào mình cũng “chiều” được” - Trung úy Đệ khoe.

Theo quan sát của chúng tôi, trong buổi sáng, 3 “thợ” cắt tóc của Đồn biên phòng cửa khẩu Tà Vát đã làm đẹp cho trên 40 học sinh đang theo học ở điểm trường Tà Thiết và người dân địa bàn. Ngoài cắt tóc, các chiến sĩ biên phòng còn bấm móng tay, hướng dẫn các em vệ sinh cá nhân.

Ở một địa điểm khác, ngay từ sáng sớm rất đông người dân và trẻ em đã có mặt tại nhà văn hóa ấp 8C, xã Lộc Hòa (Lộc Ninh) để được bộ đội biên phòng cắt tóc miễn phí. Nhìn các “tay kéo” cắt tóc cho con mình, anh Điểu Minh Hiếu nói: Gia đình nghèo nên bình thường toàn tôi cắt tóc cho 2 đứa con nhưng xấu lắm. Nghe mọi người nói hôm nay các chú bộ đội đến cắt tóc nên tôi chở 2 cháu ra. Các chú cắt rất đẹp lại không lấy tiền.

Trung úy Lý Nam Hà đang công tác tại Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cũng bén duyên với việc cắt tóc khi mới vào quân ngũ. Trung úy Hà kể, anh phát hiện bản thân có chút năng khiếu khi một lần cắt tóc cho đồng đội trong đơn vị. Sau đó, anh tự đầu tư 1 bộ đầy đủ tông-đơ, kéo cắt, kéo bấm, rồi tự học lâu dần thành thạo. Không chỉ phục vụ anh em, đồng đội mà anh còn cắt tóc cho cả người dân. “Mình công tác trên biên giới, gần gũi nên hiểu được nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở đây còn nhiều khó khăn, lạc hậu, nhất là ăn, ở, vệ sinh, chăm sóc bản thân. Vì thế, dù công việc bận rộn tôi vẫn dành thời gian để cắt tóc cho người dân và học sinh. Làm thêm một việc sẽ vất vả hơn một chút, song điều mình nhận lại là sự tin yêu, quý mến và nụ cười của bà con” - Trung úy Hà nói.

Không giống các đơn vị khác, ngoài những thợ cắt tóc “hàng nội”, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư còn vận động thêm đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cùng tham gia tổ cắt tóc. Chị Hà Thị Diệu Hiền, Bí thư Chi đoàn ấp Thạnh Cường, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) là một thợ cắt tóc giỏi. Tiệm cắt tóc của chị khá đông khách, thu nhập bình quân mỗi ngày không dưới 200 ngàn đồng. Khi được mời tham gia chương trình, chị vui vẻ nhận lời. “Mình còn trẻ, vừa tham gia hoạt động đoàn thanh niên, lại là một người dân trên khu vực biên giới nên muốn được đóng góp một phần nào đó cho địa phương cũng như mang lại tiếng cười, niềm vui cho các em nhỏ” - chị Hiền cho biết.

Trung tá Bùi Mạnh Lịch, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho biết: Khi có chủ trương của cấp trên, đơn vị đã thành lập 2 tổ cắt tóc miễn phí cho người dân, mỗi tổ 4-5 người, trong đó có ít nhất 2 cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Mỗi tháng một lần, các tổ sẽ cơ động đến các ấp trong xã Lộc Hòa để cắt tóc miễn phí cho học sinh và người dân. Ngoài ra, tại nhà công tác địa bàn của đồn cũng sẽ có 1 đồng chí luôn sẵn sàng cắt tóc cho người dân khi có nhu cầu.

Thượng úy Phan Văn Trung, Trợ lý công tác quần chúng Bộ đội biên phòng tỉnh nói: “Ngay khi có chủ trương của cấp trên, lấy tổ chức đoàn thanh niên làm chủ công, mô hình “Tay kéo biên phòng” đã được nhân rộng, phát động sâu rộng trong toàn đơn vị. Hiện nay, các chi đoàn đã thành lập được 32 tổ cắt tóc miễn phí, mỗi tổ 2-3 người. Chương trình sẽ được triển khai ít nhất mỗi tháng 1 lần, tùy vào đơn vị và địa bàn cụ thể sẽ tổ chức cắt tóc miễn phí cho người dân, sao cho phát huy hiệu quả tốt nhất, hơn hết là để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân”.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
94381

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu