Thứ 6, 29/03/2024 18:34:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 18:00, 06/05/2020 GMT+7

Thường trực Tỉnh ủy chủ trì lấy ý kiến văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện Chơn Thành và thị xã Bình Long

Trần Thể
Thứ 4, 06/05/2020 | 18:00:00 264 lượt xem
BPO - Tiếp tục các hoạt động chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các huyện thị, thành phố và tương đương, ngày 6-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi chủ trì Hội nghị lấy ý kiến bước 1 về dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện Chơn Thành và thị xã Bình Long nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng dự có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền và lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Chơn Thành đã đề ra các giải pháp, cụ thể hóa, triển khai thực hiện quyết liệt từng mục tiêu Nghị quyết để hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng bình quân cả nhiệm kỳ là 17,1%, vượt so với Nghị quyết đề ra. Giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 19.509 tỷ đồng, tăng 2,62 lần so với năm đầu nhiệm kỳ. Thu ngân sách tăng bình quân 22,85% mỗi năm. Huyện Chơn Thành cũng đã có 6/8 xã đã được công nhận xã nông thôn mới, dự kiến cuối năm 2020 sẽ được công nhận 2 xã còn lại. Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng đạt nhiều kết quả quan trọng, quốc phòng an ninh được giữ vững.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Chơn Thành đề ra 4 nhóm chỉ tiêu chủ yếu. Về kinh tế, huyện phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 12,5-13,5%, thu ngân sách đến cuối năm khoảng 1.031 tỷ đồng, tăng bình quân 12% mỗi năm. Về văn hóa - xã hội, huyện đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ giải quyết việc làm cho 27.000 lao động; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 60%...

Tại hội nghị, các sở, ngành đã có nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến các chỉ tiêu về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, tỷ lệ tăng thu ngân sách, đào tạo nghề, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, sử dụng điện… Theo lãnh đạo một số sở, ngành, việc xác định tỷ lệ thu ngân sách phải gắn liền với tốc độ tăng trưởng kinh tế, đồng thời đề nghị huyện Chơn Thành phải có sự đột phá về phát triển hạ tầng giao thông để kết nối với các địa phương trong khu vực cũng như đột phá về nguồn nhân lực; nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, với việc hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng như tốc độ tăng trưởng kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách, Chơn Thành đã có hình hài của một đô thị công nghiệp… Vì vậy, trong thời gian tới, Chơn Thành phải tập trung vào quy hoạch đô thị, công nghiệp và thương mại. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi lưu ý cần ưu tiên đầu tư cho giáo dục, y tế, các công trình giao thông kết nối, công nghệ thông tin, quy hoạch cảng cạn ICD.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo buổi làm việc - Ảnh: Trương Hiện

Về chương trình đột phá, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đề nghị cần tập trung vào việc phát triển, đào tạo nguồn nhân lực, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng. Trong đó, chú ý đến quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để giữ chân người lao động, nhất là lao động lành nghề.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khẳng định, trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì công tác cán bộ luôn giữ vai trò quan trọng. Vì vậy, thời gian tới Chơn Thành phải chú trọng công tác lựa chọn cán bộ vì cán bộ là cốt của xây dựng Đảng. Việc tổ chức thực hiện Nghị quyết linh hoạt, sáng tạo phù hợp với thực tiễn để đưa cuộc sống vào Nghị quyết…

Báo cáo của Thị ủy Bình Long cho biết, trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn thị xã có 289 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã và 1.487 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động; tổng giá trị sản xuất ước đạt 32.956 tỷ đồng; tổng thu ngân sách ước đạt 1.669,6 tỷ đồng, tăng bình quân 15,13% mỗi năm. Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Bình Long đề ra các chỉ tiêu chủ yếu như: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 5 năm là 8,9%, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 2.175 tỷ đồng, phấn đấu đến năm 2025 không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99,9%, có 14-15 bác sĩ trên 1 vạn dân….

Theo các sở, ngành, với vị trí địa lý thuận lợi, Bình Long cần chú trọng phát triển thương mại-dịch vụ và phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã. Ý kiến cho rằng, chương trình phát triển đô thị của Bình Long vẫn chưa rõ nét, chỉ tiêu thu ngân sách trong nhiệm kỳ tới đề ra còn thấp. Hiện nay Bình Long đã đảm bảo chi thường xuyên thì trong nhiệm kỳ tới phải tiếp tục đảm bảo và tăng thu để cân đối cho chi đầu tư phát triển.

Ông Lê Văn Vui, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long phát biểu đóng góp ý kiến - Ảnh: Trương Hiện

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thị Hằng, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Bình Long còn quá ít, quy mô doanh nghiệp nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý, trong nhiệm kỳ tới Bình Long cần tập trung cho quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị, xử lý rác thải và cung cấp nước sạch cho nhân dân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đề nghị, Bình Long cần nhìn nhận sâu hơn các tiềm năng, lợi thế của mình để đầu tư phát triển, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính, nhất là từ cán bộ công chức; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ và xem đây là mũi nhọn trong phát triển kinh tế; duy trì, gắn kết chặt hơn với Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long và một số doanh nghiệp lớn, có tiềm lực đóng chân trên địa bàn. Đây cũng là lý do mà tại Hội nghị góp ý bước 1 văn kiện Đại hội Đảng bộ các huyện thị, thành phố lần này, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã mời lãnh đạo các công ty cao su đóng chân trên địa bàn tham gia đóng góp ý kiến nhằm gắn kết trách nhiệm, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển tại địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đề nghị, thị xã Bình Long cập nhật vào các chương trình kế hoạch đầu tư của tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam vào địa phương để đưa ra các chỉ tiêu sát và thống nhất xuyên suốt từ tỉnh đến thị xã. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng các khu dân cư, các cơ sở dịch vụ, một số khu đô thị mới trên các trục đường kết nối, hoàn thiện các cụm công nghiệp, từ đó hình thành nên bức tranh tổng thể về kinh tế xã hội trong 5 năm tới.

Tại buổi làm việc này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu huyện Chơn Thành và thị xã Bình Long tiếp thu các ý kiến đóng góp, chỉnh lý để tới đây thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

  • Từ khóa
33533

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu