Thứ 6, 29/03/2024 03:14:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:00, 04/01/2019 GMT+7

Thương hiệu “dê cười” - hoài bão người trẻ

Thứ 6, 04/01/2019 | 14:00:00 1,101 lượt xem
BP - “Niềm vui của tôi là mỗi ngày thức dậy được thấy trong ánh mắt người chăn nuôi dê không còn nỗi lo về giá. Người tiêu dùng không phải sử dụng thịt dê kém chất lượng. Từ sự an tâm sẽ có một “nụ cười” thực sự” - anh Nguyễn Huy (27 tuổi) chia sẻ. Anh Huy đang sở hữu 1 nhà hàng chuyên về thịt dê với 30 món ăn và cung cấp thịt dê tươi cho các quán ăn, nhà hàng. Anh đã thành lập Công ty TNHH MTV “Dê cười” phân phối sản phẩm từ thịt tươi đến khô dê một nắng trên địa bàn thị xã Bình Long đến tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh.

Anh Nguyễn Huy tham gia một hội chợ thương mại giới thiệu sản phẩm của Công ty Dê cười

Trước khi “bén duyên” với con dê, anh từng là quản lý nhà hàng, khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2015, anh về quê tại xã Thanh Phú (Bình Long) khởi nghiệp với 120 con dê giống. Sau 1 năm chăn nuôi, đàn dê đã tăng thêm 30 con. Tuy nhiên thời điểm này, thương lái ép giá chỉ thu mua 50 ngàn đồng/kg dê thịt. Tại các nhà hàng, quán ăn, giá thịt dê thường gấp đôi giá thương lái thu mua. Thấy thị trường về thịt dê vẫn còn bỏ ngỏ và nhiều tiềm năng, anh Huy quyết định mở quán ăn “Dê cười” chuyên về thịt dê với 30 món ăn. Anh còn mạnh dạn bỏ vốn đầu tư trở thành “thương lái mua dê” để tự chủ tiêu thụ thịt dê tại quán ăn của mình và cung cấp ra thị trường.

Đồng cảm với người nuôi thường bị tư thương ép giá, anh Huy thành lập Công ty TNHH MTV Dê cười. Một mặt anh hỗ trợ kỹ thuật nuôi dê, mặt khác ổn định thị trường thu mua với giá từ 80-90 ngàn đồng/kg. Hiện trung bình 1 ngày nhà hàng Dê cười của anh bán ra từ 2-3 con dê. Để đáp ứng nhu cầu, anh đã mạnh dạn ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người chăn nuôi. Hiện anh đã ký hợp đồng với khoảng 1.000 hộ chăn nuôi dê từ Bình Long đến Bù Đốp. Người chăn nuôi khi gặp vấn đề gì đều được công ty hỗ trợ. Nếu dê bị sình bụng, lở miệng, trúng gió, đau mắt, tiêu chảy trong quá trình nuôi đều được Công ty Dê cười hướng dẫn trị bệnh.

Tâm huyết với con dê là thế nhưng anh Huy cũng gặp không ít cảnh dở khóc, dở cười, bởi nhiều nông dân ban đầu ký hợp đồng với công ty, sau đó thương lái mua với giá cao hơn thì hủy hợp đồng. Anh nói: “Đôi lúc giá có thể lên, xuống nhưng ổn định là điều quan trọng”.

 Với bản tính dễ nuôi, ít bệnh nên dê thường là vật nuôi đồng hành với người nghèo và cũng là thực phẩm sạch bởi thức ăn chính là lá cây. Tham dự khá nhiều hội chợ thương mại trên cả nước, anh nhận định, khu vực miền Đông Nam bộ là nơi thích hợp nhất để nuôi dê. Do đó, để đa dạng hóa và nâng tầm sản phẩm, nâng cao giá trị thịt dê, năm 2017, anh phát triển sản phẩm khô dê một nắng, khô dê ăn liền. Nhằm hướng đến sự phát triển bền vững, tìm chỗ đứng cho thị trường sản phẩm, dự tính trong năm 2019, anh sẽ đưa sản phẩm dê một nắng, thịt dê phi lê thâm nhập vào chuỗi siêu thị BigC. Khẳng định chất lượng, đưa thương hiệu “Dê cười” Bình Phước phát triển rộng khắp trên cả nước là ước mơ của anh Huy.

Với quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực, anh Huy đang có hướng đi vững chắc, đặc biệt là xây dựng thương hiệu từ chất lượng và uy tín của sản phẩm.

Hoài Thi

  • Từ khóa
38514

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu