Thứ 6, 29/03/2024 14:47:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:09, 21/03/2015 GMT+7

Dự báo sản lượng điều Bù Đăng giảm 40%

Thứ 7, 21/03/2015 | 08:09:00 254 lượt xem
BP - Hiện đang là thời điểm chính thu hoạch điều niên vụ 2014-2015. Cùng các kỹ sư nông nghiệp và cán bộ bảo vệ thực vật đi tìm hiểu tình hình thu hoạch điều của người nông dân, chúng tôi nhận thấy nhiều nơi ở huyện Bù Đăng, nhân dân phản ánh năm nay điều lại mất mùa.


Kỹ sư Trần Minh Hiểu (phải) trao đổi và hỏi thăm tình hình thu hoạch điều với người dân xã Phú Sơn

Mất mùa trên diện rộng

Rẫy điều 7 ha của ông Nguyễn Đăng Thạch, thôn Sơn Tân, xã Phú Sơn được coi là trúng mùa, đạt năng suất cao nhất thôn. Tuy nhiên, ông Thạch ước đạt năng suất bình quân cũng chỉ 2 tấn/ha. Điều già trên 10 năm tuổi, cây to, tán rộng, được chăm sóc tốt nên hạt chắc, mẩy. Thường ngày, gia đình ông thuê từ 4-5 người nhặt. Mỗi ngày thu hoạch khoảng 300kg. Từ đầu vụ đến nay ông đã thu được 5 tấn điều. Dự kiến đến cuối vụ, ông sẽ thu được khoảng 13-14 tấn. Đây cũng là sản lượng của gia đình ông trong nhiều năm qua. Ông Thạch cũng khẳng định quanh khu vực này chỉ có rẫy của ông cho năng suất ổn định như vậy, còn các vườn điều khác năng suất kém hơn.

Cũng tại xã Phú Sơn nhưng năng suất điều tại thôn Sơn Lang đã có sự chênh lệch rõ rệt. Nhiều vườn điều tại đây bị khô bông, rụng trái non. Trên cây hầu như không còn trái. Nhà bà Thị Broi có 5 ha. Vườn điều nhà bà không đầu tư phân bón, những vụ trước thu khoảng 4-5 tấn, nhưng năm nay hiện mới chỉ thu được 2 tạ. Mỗi ngày vợ chồng bà chỉ lượm được vài ký. Vì quá ít nên 2-3 ngày mới lượm một lần. Bà Thị Broi khẳng định năm nay vườn điều nhà bà bị mất mùa nặng.

Tại xã Thọ Sơn, nhiều nông dân phản ánh tình trạng mất mùa điều trên diện rộng. Nếu như những vườn điều xen cà phê thường cho năng suất cao thì năm nay cũng không được mùa. Tại các thôn Sơn Hiệp, Sơn Thọ và các khu vực lân cận, do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, ít mưa nên xảy ra tình trạng điều chỉ đồng loạt ra bông đậu trái được một đợt đầu, sau đó ra bông rải rác. Rẫy điều 1,5 ha, 20 năm tuổi, trồng xen cà phê của gia đình ông Trương Văn Ba hàng năm cho thu khoảng trên 4 tấn, nhưng ước tính năm nay chỉ thu bằng một nửa của năm trước. Hiện đã giữa vụ điều, nhưng ông Ba mới chỉ thu được hơn 1 tấn, trên cây trái còn rất ít.


Nông dân xã Thọ Sơn thu hoạch điều vụ 2015

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch Hội nông dân, kiêm cán bộ bảo vệ thực vật xã Thọ Sơn cho rằng: Vụ điều năm nay, nhìn chung xã Thọ Sơn có chỗ được, chỗ thất. Chỗ nào nông dân chăm sóc nhiều hơn thì sản lượng còn đỡ... Ở  xã nhiều hộ có vườn điều mấy ha nhưng mới chỉ thu được vài tạ. Tỷ lệ mất mùa nhiều.

Hệ quả của chăm sóc kém

Thăm một số vườn điều tại các xã Bom Bo và Bình Minh, nông dân cho biết: Nếu như ở các khu vực thôn 8, 9, 10 của xã Bom Bo, một số thôn vùng sâu của xã Bình Minh do gần lòng hồ thủy điện Thác Mơ, không khí ẩm, ít bị tình trạng khô bông nên năng suất có phần ổn định. Tuy nhiên, tại các khu vực khác cũng rơi vào tình trạng khô bông, teo trái non.

Kỹ sư trần Minh Hiểu, Phó trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Bù Đăng nhận định: Theo điều tra, đánh giá ban đầu, năm nay trên toàn huyện Bù Đăng khô hạn kéo dài, biên độ nhiệt ngày cao, đêm thì lạnh ngày thì nóng, sáng sớm nhiều vùng có sương mù nên điều ra bông không đồng đều, dự kiến vụ điều năm nay sẽ thu hoạch kéo dài... Những hộ chăm sóc, đầu tư phân bón đầy đủ và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại đúng quy trình thì năng suất vẫn đạt, còn đa số là người nông dân không đầu tư chăm sóc đúng quy trình nên năng suất thấp. Dự báo so sánh với năm ngoái thì năm nay giảm khoảng 40% sản lượng.

Huyện Bù Đăng hiện có khoảng 60 ngàn ha điều. Đầu vụ năm nay, giá điều thô bình quân khoảng 30 ngàn đồng/kg. Đến thời điểm này tuy có giảm song vẫn ở mức từ 26-27 ngàn đồng/kg. Đây cũng là mức giá ổn định nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, do khí hậu ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình ra bông, đậu trái dẫn đến tình trạng mất mùa. Tuy nhiên, qua thực tế nhiều năm, các cơ quan chuyên môn cho rằng, bên cạnh tác động của thiên nhiên, thì sự chăm sóc của con người rất quan trọng. Nếu như cây điều không được chăm bón tốt, gặp điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ không đủ sức đề kháng chống chịu và dẫn tới mất mùa. Ngược lại, khi được chăm sóc tốt, sẽ kháng bệnh, chống chịu tốt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên và vẫn cho năng suất cao.                       

Quang Minh

 

  • Từ khóa
38357

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu