Thứ 6, 29/03/2024 03:12:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:01, 18/07/2019 GMT+7

Thực trạng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa

Thứ 5, 18/07/2019 | 09:01:00 1,963 lượt xem

BPO - Thực hiện Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 25-02-2019 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch đánh giá, rà soát quy định, TTHC và việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2019 trên địa bàn tỉnh, hiện nay các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, mang lại tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Để thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện, gồm: Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND và Quyết định số 13/2019/QĐ-UBND. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tập trung đầu tư trang thiết bị cho bộ phận một cửa của UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Đồng thời, chỉ đạo UBND các cấp phối kết hợp với ngành Bưu chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 1117/QĐ-UBND ngày 28-5-2019, về Quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính, gồm: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất; hỗ trợ chi phí mai táng; hưởng mai táng phí trên địa bàn tỉnh Bình Phước. UBND tỉnh cũng đã giao cho Văn phòng UBND tỉnh xây dựng dự thảo tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Qua đó, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 369.404 hồ sơ và đã giải quyết 358.434 hồ sơ; trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng hạn 357.158 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết quá hạn quy định 1276 hồ sơ. Số hồ sơ đang giải quyết 10.970 hồ sơ, trong đó số hồ sơ chưa đến hạn 10.962, số hồ sơ đã quá hạn 8 hồ sơ. Về kết quả thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông có tổng số hồ sơ tiếp nhận 369.404; trong đó, giải quyết đúng hạn 357.158 hồ sơ chiếm tỷ lệ: 99,64%, giải quyết quá hạn 1.276 hồ sơ chiếm tỷ lệ 0,36% và đang giải quyết 10.970 hồ sơ.

Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong 6 tháng đầu năm đều chưa nhận được phản ánh, kiến nghị. Riêng tại UBND thành phố Đồng Xoài tiếp nhận được 145 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và đã được giải quyết dứt điểm.

Về công tác truyền thông hỗ trự hoạt động kiểm soát TTHC, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Theo đó, Báo Bình Phước, Binhphuoc online và Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC, phổ biến các văn bản của Bộ, ngành Trung ương về công tác kiểm soát TTHC, các văn bản chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền địa phương về thực hiện cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC nói riêng trên địa bàn tỉnh. Từ sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nên công tác kiểm soát TTHC có nhiều chuyển biến tích cực. Việc công bố, cập nhật TTHC được quan tâm chú trọng; việc niêm yết công khai TTHC được rõ ràng đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Đặc biệt, công tác cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về TTHC, công tác rà soát quy định, TTHC tại các cấp chính quyền được tổ chức triển khai hiệu quả, hạn chế tối đa những giấy tờ không cần thiết, giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC, số lượng hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng giảm xuống nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng ISO hành chính công phiên bản 9001:2008, tổ chức giải quyết TTHC ngày thứ 7 hàng tuần đã góp phần không nhỏ trong công tác cải cách TTHC. Các hồ sơ giải quyết công việc cho tổ chức, công dân được kiểm soát thường xuyên, giải quyết kịp thời, khi có tình trạng trễ hẹn, tồn đọng đếu được chỉ đạo khắc phục kịp thời.

Mặc dù việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã và đang tạo được bước đột phá, song vẫn còn không ít hạn chế, bất cập. Đó là việc lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc chưa thực sự quan tâm tới việc thực hiện kiểm soát TTHC. Một số công chức, viên chức còn nặng về nghiệp vụ chuyên môn chưa thực sự dành nhiều thời gian và đưa hết trách nhiệm của mình với công tác cải cách TTHC và kiểm soát TTHC dẫn đến chất lượng của công tác kiểm soát TTHC có lúc, có nơi chưa cao.

Bên cạnh đó, còn tồn tại tình trạng giải quyết một số ít TTHC trễ hẹn, sự phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan đến giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân còn chưa nhịp nhàng, dẫn đến hồ sơ của tổ chức, cá nhân còn bị trả, hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng... Công chức được phân công làm nhiệm vụ về kiểm soát TTHC tại các cấp, các ngành thường xuyên thay đổi nên việc nắm bắt về kỹ năng, nghiệp vụ kiểm soát TTHC của công chức, viên chức tại cấp cơ sở còn hạn chế, nên còn ảnh hưởng đến hiệu quả trong việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Đặc biệt là việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn đã được quan tâm triển khai ở các sở, ngành nhưng việc doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện đang còn hạn chế, chủ yếu thực hiện ở mức độ 1,2.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC thì trước hết các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, thu hút và phát huy vai trò của nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội vào công cuộc cải cách TTHC. Đặc biệt là kịp thời phát hiện những bất hợp lý về TTHC và giám sát các cơ quan hành chính nhà nước, giám sát người thi hành công vụ trong việc thực hiện TTHC.

SN

  • Từ khóa
9935

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu