Thứ 4, 24/04/2024 04:46:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:16, 12/05/2020 GMT+7

Thực hiện nhiệm vụ “kép” ở Ðồn Hoa Lư

Hồng Ánh
Thứ 3, 12/05/2020 | 07:16:00 1,022 lượt xem
BPO - Thời gian qua, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã thành lập 8 tổ chốt cố định và 2 tổ chốt lưu động ngày đêm tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện qua lại cửa khẩu và dọc đoạn biên giới được giao quản lý, bảo vệ. Qua đó đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa dịch Covid-19 và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 18,44km thuộc địa bàn 2 xã Lộc Hòa và Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh. Từ đầu tháng 2-2020 đến nay, đơn vị luôn duy trì song song các nhiệm vụ công tác biên phòng vừa ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19 từ biên giới.

Trung tá Bùi Mạnh Lịch, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, cho hay: Thực hiện công tác phòng dịch Covid-19, đồn đã triển khai lực lượng thành lập 10 tổ chốt phòng dịch dọc đoạn biên giới được giao phụ trách quản lý, bảo vệ; trong đó 2 chốt lưu động, 8 chốt cố định ứng trực 24/24 giờ để tổ chức tuần tra, kiểm soát, canh gác ngăn chặn người, phương tiện vi phạm quy chế biên giới. Từ ngày 18-3 đến nay, trong quá trình tổ chức tuần tra, canh gác, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tại cửa khẩu đã phát hiện 25 trường hợp vượt biên trái phép, 360 trường hợp người Việt từ Campuchia trở về nước qua cửa khẩu được đưa đi cách ly. Lực lượng trực tiếp tham gia nhiệm vụ tại các điểm chốt cũng đã tổ chức phát khẩu trang, nước rửa tay khô và tuyên truyền nhân dân có vườn, rẫy trong khu vực giáp biên thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch cũng như chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, đơn vị triển khai tổ công tác phát khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn đơn vị đứng chân và tại trạm cửa khẩu. Từ tháng 2-2020 đến nay, đồn đã phát hơn 8.000 khẩu trang, gần 15.000 tờ rơi cho nhân dân trên địa bàn và khách qua lại cửa khẩu.

Lực lượng đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư kiểm đếm tang vật bắt giữ từ tháng 3 đến nay

Đoạn biên giới do Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư quản lý, bảo vệ dài, có nhiều lối mòn tự phát, nhân dân hai bên biên giới sinh sống và canh tác giáp biên. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng lậu từ bên kia biên giới vào Việt Nam, đặc biệt là trong thời điểm mực nước sông biên giới đang cạn khô như hiện nay. Trung tá Bùi Mạnh Lịch cho biết, thời gian vừa qua nổi lên là tình trạng đưa xe môtô có nguồn gốc trộm cắp sang Campuchia tiêu thụ và vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu. Thống kê từ đầu tháng 2-2020 đến nay, đồn đã bắt 20 vụ - 5 đối tượng, thu giữ 10 xe môtô 2 bánh có nguồn gốc trộm cắp đưa sang Campuchia tiêu thụ, hơn 4.000 gói thuốc lá điếu các loại, xử phạt vi phạm hành chính 2 đối tượng, nộp ngân sách 4,4 triệu đồng. Đặc biệt, đồn cũng đã xác minh và bàn giao 3 xe môtô 2 bánh cho chủ sở hữu.

Khu vực biên giới rộng, ít cây cối, lực lượng “canh đường” phần lớn là người địa phương, hoặc những người thông thạo địa bàn, lối đi, khá liều lĩnh nên gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng. Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 6-2-2020, tại khu vực cột mốc 73/1 thuộc ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh, tổ tuần tra Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư bắt giữ 2 xe máy có nguồn gốc trộm cắp đang được vận chuyển sang Campuchia tiêu thụ. Điều đáng nói, trong vụ việc này, lực lượng canh đường được các đối tượng triển khai ngay từ cổng đồn, chỉ cần có người ra, vào cổng là các đối tượng đều nắm được. Vì thế, ngay khi nhận tin báo, đơn vị đã triển khai lực lượng di chuyển bằng nhiều hướng khác nhau để vào được vị trí mật phục đảm bảo bí mật. Sau nhiều giờ nhịn đói, nhịn khát để “qua mắt” các đối tượng canh đường, lực lượng chức năng mới phát hiện 2 đối tượng điều khiển 2 xe môtô 2 bánh đang di chuyển theo hướng sang Campuchia. Song khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe lại kiểm tra thì đối tượng đã nhanh chân chạy thoát về bên kia biên giới để lại tang vật.

Hay như trong vụ bắt 750 gói thuốc lá điếu tại khu vực cánh trái Đồn Hoa Lư thuộc ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh. Tổ chốt số 4 do Trung úy Lê Hoàng Đông, Đội trưởng trinh sát đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép thì phát hiện đối tượng đang điều khiển xe máy từ phía Campuchia vào Việt Nam có dấu hiệu nghi vấn. Tổ tuần tra yêu cầu dừng lại thì đối tượng đã bỏ lại xe máy và tang vật chạy về bên kia biên giới.

“Yếu tố quan trọng hàng đầu đặt ra trong các vụ việc là đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia. Vì vậy, trước sự manh động và ma mãnh của các đối tượng nên trong đa số vụ việc đều không thể truy đuổi đến cùng, không bắt giữ được đối tượng” - Trung tá Bùi Mạnh Lịch thông tin thêm.

Ngoài ra, thời gian qua, Đồn Hoa Lư thường xuyên duy trì liên hệ thông qua điện đàm với các lực lượng phía Campuchia tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu. Đại úy Nguyễn Đức Hưng, Phó trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho hay: Từ khi dịch bệnh xuất hiện đến nay, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu, quá cảnh qua cửa khẩu đạt hơn 61 ngàn tấn, giảm 35-40% so cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh và không có tình trạng ách tắc hàng hóa do các vấn đề về thủ tục giữa hai bên.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, tuyên truyền vận động nhân dân vừa thực hiện nhiệm vụ bám chốt của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã góp phần ngăn chặn những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ biên giới cũng như bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới đoạn được giao phụ trách quản lý, bảo vệ.

  • Từ khóa
8208

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu