Thứ 6, 29/03/2024 06:44:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:07, 23/05/2017 GMT+7

PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ 3, 23/05/2017 | 13:07:00 1,215 lượt xem

BP - LTS: Từ số này, Báo Bình Phước mở chuyên mục “Phòng, chống tham nhũng, lãng phí” trên trang 9. Nội dung trong chuyên mục phản ánh hoạt động của lãnh đạo các cấp, cơ quan chức năng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; gương điển hình về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người dân trong tỉnh. Ban biên tập Báo Bình Phước trân trọng đón nhận sự cộng tác tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để chuyên mục ngày càng chất lượng.

Ngày 18-5-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã ký ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND về thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, với nhiều nội dung quan trọng. Kế hoạch khẳng định: Công tác PCTN là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, cần có sự tham gia, giám sát của đại bộ phận quần chúng nhân dân; phải được cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh… Báo Bình Phước trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc những nội dung chính của kế hoạch này.

Công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị

Để thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về phòng ngừa tham nhũng, thủ trưởng các sở, ban, ngành có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình theo quy định của Luật PCTN và các quy định khác của pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý thực hiện việc công khai, minh bạch. Trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật thì phải xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, yêu cầu người có thẩm quyền xử lý.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành căn cứ quy định của pháp luật để xây dựng, ban hành và công khai các chế độ, định mức tiêu chuẩn (quy chế chi tiêu nội bộ; chế độ công tác, sinh hoạt, hội nghị, tiếp khách, quản lý sử dụng tài sản công…) theo quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, đơn vị ban hành các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trái pháp luật. Người có hành vi vi phạm về lĩnh vực này đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng; căn cứ vào các quy định hiện hành để định kỳ chuyển đổi vị trí công tác, tinh giản biên chế và tổ chức thực hiện.

Để xảy ra tham nhũng - trách nhiệm của người đứng đầu

UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc để xảy ra tham nhũng của người do mình trực tiếp quản lý, giao nhiệm vụ. Cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc để xảy ra tham nhũng trong lĩnh vực công tác và trong đơn vị do mình trực tiếp phụ trách. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chịu trách nhiệm liên đới về việc để xảy ra tham nhũng trong lĩnh vực công tác và trong đơn vị do cấp phó của mình trực tiếp phụ trách.

Thực hiện công khai, rà soát, bổ sung thủ tục hành chính theo quy định của Trung ương và của tỉnh. Quy định cụ thể trách nhiệm của từng chức danh trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thường xuyên cải tiến công tác, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong hoạt động của mình, tạo thuận lợi để công dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Hướng dẫn trình tự, thủ tục giải quyết công việc trên trang thông tin điện tử để cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân chủ động thực hiện mà không phải trực tiếp tiếp xúc với cán bộ, công chức, người hướng dẫn. Áp dụng các biện pháp quản lý để thực hiện việc thanh toán thông qua tài khoản tại ngân hàng, kho bạc nhà nước. Đồng thời, thực hiện đúng các quy định về minh bạch tài sản thu nhập.

Biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân phát hiện, xử lý tham nhũng

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành kịp thời biểu dương, khen thưởng, nêu gương đối với tổ chức, cá nhân chủ động phát hiện và xử lý tham nhũng theo quy định pháp luật. Có hình thức xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không tự kiểm tra, phát hiện mà để tham nhũng xảy ra. Bảo vệ quyền, lợi ích của người tố cáo; đồng thời xử lý nghiêm minh mọi hành vi trù dập, trả thù người tố cáo tham nhũng. Trường hợp người tố cáo trung thực, tích cực cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi tham nhũng được khen thưởng về vật chất và tinh thần theo quy định.

Thanh tra tỉnh lập kế hoạch thanh tra hằng năm tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, được dư luận quan tâm. Tham mưu UBND tỉnh kiểm tra một số dự án đầu tư công để thực hiện kiểm tra, giám sát quá trình đầu tư chương trình, dự án ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến khi đưa vào sử dụng nhằm phát hiện ngăn chặn và xử lý khi có tham nhũng, lãng phí xảy ra.

Giám đốc Công an tỉnh, Chánh thanh tra tỉnh, thủ trưởng các cơ quan tiến hành tố tụng bám sát Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Khi phát hiện có hành vi vi phạm về tham nhũng phải nhanh chóng chuyển đến cơ quan chức năng để kịp thời xác minh, làm rõ tài sản tham nhũng và tăng cường áp dụng các biện pháp kê biên, phong tỏa tài khoản, tài sản của đối tượng phạm tội kinh tế, chức vụ, tham nhũng đúng quy định pháp luật ngay từ giai đoạn điều tra nhằm chống tẩu tán tài sản, bảo đảm cho việc thu hồi tài sản tham nhũng.

L.N

  • Từ khóa
1173

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu