Thứ 6, 29/03/2024 19:36:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:12, 22/04/2015 GMT+7

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết thúc chuyến thăm Mỹ

Thứ 4, 22/04/2015 | 11:12:00 1,992 lượt xem
BPO - Hôm nay (22-4), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Mỹ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain - Ảnh: vov.vn

Tại thủ đô Washington, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ các lãnh đạo Quốc hội, Chính quyền và doanh nghiệp Mỹ; trong đó có Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện - Thượng nghị sỹ John McCain, Thượng nghị sỹ Ron Wyden và Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken.

Hai bên đã thảo luận các lĩnh vực cùng quan tâm như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); các vấn đề an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực. Các quan chức Mỹ đều cho rằng tiến trình cải cách ở Việt Nam đã và đang tạo được ấn tượng mạnh mẽ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự ủng hộ của Quốc hội, Chính phủ và doanh nghiệp Mỹ trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, đồng thời khẳng định Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt-Mỹ.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác đẩy nhanh tiến trình đàm phán để kết thúc Hiệp định TPP, góp phần thúc đẩy xu thế liên kết tại châu Á-Thái Bình Dương. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng như Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp thúc đẩy các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 16-4, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi trao đổi chính sách với các chuyên gia hàng đầu của Mỹ và quốc tế tại Đại học Harvard.

Tại buổi làm việc, các giáo sư Đại học Harvard và chuyên gia quốc tế đã phân tích tiến trình phục hồi của nền kinh tế thế giới, triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế lớn, xu hướng hội nhập kinh tế khu vực, Hiệp định TPP, đồng thời đề xuất những khuyến nghị cho Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội và cải cách luật pháp, tư pháp.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã làm việc với các thẩm phán cao cấp của toà án liên bang tại bang Massachusetts để khảo sát thực tế về hệ thống tư pháp Mỹ, tìm hiểu quy trình tố tụng, xét xử và tham dự một phiên xét xử tranh tụng tại tòa án.

Ngoài ra, Đoàn công tác của Phó Chủ tịch Quốc hội đến thăm trụ sở cơ quan lập pháp và hành pháp bang Massachussetts, tìm hiểu cơ cấu tổ chức và mô hình quản trị của chính quyền cấp bang; thăm khách sạn Omni Parker nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng làm việc những năm 1912-1913.

Phó Chủ tịch Quốc hội đã có buổi gặp gỡ các sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam tại Mỹ và nhóm học giả “Sáng kiến Việt Nam vì phát triển và phân tích kinh tế” (gọi tắt là Nhóm sáng kiến Việt Nam).

Nguồn Chinhphu.vn

  • Từ khóa
12972

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu