Thứ 6, 29/03/2024 13:55:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:00, 04/01/2020 GMT+7

KỶ NIỆM 45 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG PHƯỚC LONG (6-1-1975 - 6-1-2020)

Thực hiện Đề án 999: Quyết liệt, thận trọng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm

Quang Minh
Thứ 7, 04/01/2020 | 16:00:00 665 lượt xem
BPO - Thực hiện Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10-4-2018 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Trung ương Đảng khóa XII, Thị ủy Phước Long đã triển khai với tinh thần quyết liệt, thận trọng, dễ làm trước, khó làm sau, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, qua đó đạt nhiều kết quả quan trọng.

Hợp nhất, tinh giản biên chế

Trước khi thực hiện Đề án 999 của Tỉnh ủy, thị xã Phước Long có 12 cơ quan thuộc khối đảng, đoàn thể gồm: 4 ban xây dựng đảng, 1 văn phòng cấp ủy, 5 đoàn thể (không bao gồm Liên đoàn Lao động) và 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc là Nhà thiếu nhi và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị. Tổng số cán bộ, công chức khối đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội 61 người, gồm 46 biên chế và 15 cán bộ hợp đồng. Ngoài Bí thư và Phó bí thư Thường trực Thị ủy thì cấp trưởng có 11 người, cấp phó 18 người. Khối nhà nước có 12 phòng, ban, 9 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thị xã với 80 biên chế và 7 hợp đồng theo Nghị định số 68 của Chính phủ, trong đó 12 trưởng phòng và 15 phó phòng. Bên cạnh đó còn có 23 trường học.

Sau khi sắp xếp bộ máy tinh gọn, cán bộ, công chức phường Sơn Giang (Phước Long) hoạt động ổn định, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Sau khi thực hiện Đề án 999, thị xã Phước Long đã hợp nhất Phòng Nội vụ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành Phòng Nội vụ - Lao động, Thương binh và Xã hội, giảm 1 cấp trưởng và 1 đầu mối; hợp nhất Văn phòng Thị ủy với Văn phòng HĐND - UBND thị xã thành Văn phòng cấp ủy - HĐND - UBND, giảm 1 đầu mối và 1 chánh văn phòng; thành lập Văn phòng khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; hợp nhất Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Nhà thiếu nhi thành Phòng Văn hóa - Thông tin, giảm 3 đầu mối và 3 lãnh đạo cấp trưởng; thành lập Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long trực thuộc Phòng Văn hóa - Thông tin; tiếp nhận Trung tâm Y tế về trực thuộc UBND thị xã, đồng thời sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế. Kết thúc hoạt động của Phòng Y tế, chuyển giao nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế cho Văn phòng cấp ủy - HĐND - UBND, giảm 2 đầu mối và 2 lãnh đạo; hợp nhất Trạm Thú y, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trực thuộc UBND thị xã, giảm 1 lãnh đạo quản lý và 2 đầu mối.

Các cơ quan của thị xã đã nhất thể hóa 6 chức danh lãnh đạo, gồm: Bí thư Thị ủy kiêm Chủ tịch HĐND thị xã; Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch UBMTTQVN; Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ - Lao động, Thương binh và Xã hội; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh thanh tra; Chánh văn phòng cấp ủy - HĐND - UBND thị xã; giảm 1 Phó chủ tịch HĐND. Sau sắp xếp đã giảm 18 chức danh lãnh đạo, gồm 14 cấp trưởng và 4 cấp phó.

Việc tinh giản biên chế và cắt giảm hợp đồng theo Nghị định số 68 đảm bảo theo lộ trình đề án được phê duyệt. Cụ thể, giảm 7 biên chế ở các cơ quan khối đảng, đoàn thể và 80 công chức, viên chức, người lao động khối nhà nước. Trong đó, giảm 37 biên chế thuộc các cơ quan hành chính (4), giáo dục (20), y tế (7) và đơn vị sự nghiệp khác (6); giảm 43 hợp đồng tại cơ quan hành chính (3), giáo dục (35), y tế (3), trung tâm giáo dục nghề nghiệp (2). Việc tinh giản biên chế đã góp phần giảm chi thường xuyên từ ngân sách (để trả lương, phụ cấp) trong năm 2018 trên 8,2 tỷ đồng, năm 2019 ước khoảng 8,8 tỷ đồng và năm 2020 khoảng 9,5 tỷ đồng.

Trong số các cơ quan được sáp nhập, hợp nhất thì Văn phòng cấp ủy - HĐND-UBND triển khai nhanh và mau chóng ổn định hoạt động. Phó chánh Văn phòng Bùi Thị Hằng cho biết: Văn phòng được bố trí 1 chánh và 3 phó chánh; giảm 6 nhân viên hợp đồng theo Nghị định số 68, hiện còn 3 người. Trong 6 người giảm có 1 người nghỉ theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về tinh giản biên chế; 4 lái xe và 1 nhân viên chuyển sang hợp đồng theo công việc. Sau khi sáp nhập, văn phòng đã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ. Hiện lịch công tác tuần của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã được xây dựng chung. Việc bố trí công tác, cơ sở vật chất phục vụ hội họp thuận lợi hơn. Các văn bản tham mưu trình Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy giải quyết nhanh, gọn. 

Sắp xếp hợp lý, hoạt động hiệu quả

Thị xã Phước Long có 5 phường và 2 xã. Thực hiện Đề án 999 của Tỉnh ủy, đến nay có 3/7 xã, phường thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND; 2/7 xã, phường thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND, đảm bảo đúng lộ trình đề án đã được phê duyệt. Toàn thị xã có 16/42 khu phố, thôn thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố; 1/42 khu phố thực hiện bí thư kiêm trưởng ban công tác mặt trận. Theo lộ trình đến năm 2020, sẽ có 37/42 khu phố, thôn thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố và 3/42 khu phố thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận. Đến nay, thị xã đã giảm 51/120 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, đạt 42,5%; đến năm 2020 sẽ giảm đủ 50% theo lộ trình.

Việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị Phước Long phù hợp với đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong quá trình thực hiện, Phước Long nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở, ngành liên quan. Đề án được xây dựng sát tình hình thực tiễn, làm tốt công tác tuyên truyền nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó đạt được kết quả đáng mừng.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Phước Long
Nguyễn Hoàng Thái

Sơn Giang là một trong những phường thực hiện tốt và đã hoàn thành đề án sớm hơn 1 năm so kế hoạch. Trước khi thực hiện đề án, phường Sơn Giang có 23 cán bộ, công chức (21 biên chế) và 18 người hoạt động không chuyên trách. Bên cạnh đó, còn có 9 người hoạt động không chuyên trách tại 3 khu phố (bí thư, trưởng khu phố và trưởng ban công tác mặt trận). Sau khi triển khai đề án, phường đã nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND, Phó bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND phường. Giảm 3 biên chế (Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND, công chức văn phòng) và giảm 14 người hoạt động không chuyên trách, gồm 2 cán bộ Văn phòng Đảng ủy; Chỉ huy phó Ban CHQS; giúp việc HĐND; 1 phó chủ tịch UBMTTQ; thanh tra nhân dân; cán bộ giao thông thủy lợi; cán bộ đài truyền thanh; cán bộ dân tộc, tôn giáo; chủ tịch và phó chủ tịch hội chữ thập đỏ; cán bộ xóa đói giảm nghèo; phó chủ tịch hội người cao tuổi; cán bộ văn thư, thủ quỹ. Sau khi tinh giản, Đảng ủy phường đã bố trí công chức kiêm nhiệm, gồm: Phó chủ tịch UBMTTQ kiêm thanh tra nhân dân; Chủ tịch Hội phụ nữ kiêm công tác dân tộc, tôn giáo; phó chủ tịch Hội phụ nữ kiêm văn thư, thủ quỹ và xóa đói giảm nghèo; 1 công chức văn phòng - thống kê kiêm giúp việc HĐND và Văn phòng Đảng ủy; phó bí thư Đoàn phường kiêm Đài Truyền thanh; cán bộ địa chính kiêm giao thông - thủy lợi; 1 công chức văn hóa - xã hội phụ trách trung tâm học tập cộng đồng... Tổng kinh phí tiết kiệm trong 1 năm ở cấp phường và khu phố tại Sơn Giang trên 231 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Sơn Giang Cao Văn Thành cho biết: Sau khi sắp xếp bộ máy tinh gọn, hầu hết các đoàn thể, bộ phận hoạt động ổn định, tạo sự chuyển biến tích cực trong công việc, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn là một số cán bộ về hưu, thôi việc nhưng theo quy định chưa được bổ nhiệm và tuyển dụng mới dẫn đến khó khăn trong công tác điều hành, thực hiện nhiệm vụ.

  • Từ khóa
1617

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu