Thứ 7, 20/04/2024 05:01:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:27, 31/03/2020 GMT+7

Thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

B.T
Thứ 3, 31/03/2020 | 17:27:00 549 lượt xem
BPO - Hôm nay (31-3), Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thị Hằng ký ban hành Công văn số 3708-CV/TU về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh khẩn trương, nghiêm túc triển khai có hiệu quả những biện pháp cấp bách: 

Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn, ấp cách ly với thôn, ấp, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện tiêu trùng khử độc, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị người dân tự giác chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tốt nhất để bảo vệ cho mình, cho gia đình và người thân, đồng thời tích cực tham gia cùng với các ngành chức năng để phòng chống dịch cho cộng đồng. Người đứng đầu các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ,… chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe của công nhân, người lao động.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, tham gia công tác phòng dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường trao đổi, làm việc thông qua hệ thống mạng nội bộ, mạng internet, tổ chức họp trực tuyến, online để xử lý, giải quyết công việc. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, nhân viên trong cơ quan, đơn vị mình lây nhiễm bệnh do không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chóng dịch nơi công sở.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp: Nắm chắc tình hình dân cư trên địa bàn thôn, ấp, khu phố; kêu gọi người dân đã qua lại các vùng dịch, các “ổ dịch” hoặc tiếp xúc gần với các nguồn có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong thời gian 14 ngày trở lại đây, khẩn trương khai báo y tế và liên hệ các ngành chức năng để được xét nghiệm. Thực hiện cách ly tại nhà, khai báo y tế đầy đủ để phân loại, xét nghiệm và thực hiện áp dụng biện pháp cách ly tập trung nếu cần thiết đối với người đã qua lại các điểm ổ dịch ở thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), hoặc những điểm ổ dịch ở các tỉnh, thành khác. Giao bí thư, chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát chặt chẽ tại từng gia đình.

Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chỉ đạo cơ bản dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Chỉ đạo Sở Y tế triển khai, hướng dẫn các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở y tế thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cơ sở y tế; yêu cầu thực hiện kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, mỗi một bệnh nhân chỉ một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại cơ sở y tế. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra y tế, xét nghiệm; bằng mọi biện pháp test ngay đối với những người đến từ các vùng dịch, những người có nghi ngờ về khả năng bị lây nhiễm Covid-19… để có kết quả nhanh và chính xác.

Chỉ đạo tạm thời đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên tuyến biên giới giữa Bình Phước với các tỉnh biên giới Campuchia; tăng cường kiểm soát các đường mòn, lối mở; kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; tất cả người nhập khẩu từ Lào, Campuchia qua đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng quân sự đóng trên địa bàn tỉnh và các đơn vị được bố trí khu cách ly, tập trung chỉ đạo tổ chức, sắp xếp, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung, tách các trường hợp mới cách ly và đang cách ly, không để lây nhiễm chéo. Trực tiếp chỉ đạo công tác hậu cần phục vụ tại khu vực cách ly tập trung. Phối hợp các đơn vị kiểm soát chặt chẽ công tác cách ly, không để xảy ra trường hợp trốn cách ly.

Công an tỉnh chỉ đạo công tác các cấp phối hợp với các lực lượng tăng cường chỉ đạo việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm; xử lý nghiêm những trường hợp tung tin xấu độc, sai sự thật; tuần tra, kiểm soát, kịp thời giải tán các đám đông, phương tiện giao thông chở nhiều người; xử lý các trường hợp sai phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo, đài địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn, thôn, ấp, khu phố.

Thường trực các huyện, thị, thành ủy; MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh phân công nhiệm vụ cho từng thành viên dưới sự hướng dẫn của lực lượng quân sự tại khu cách ly để hỗ trợ công tác hậu cần như: nấu cơm, cung cấp các đồ dùng sinh hoạt, nhu yếu phẩm… đảm bảo cuộc sống bình thường cho người được cách ly.

  • Từ khóa
33268

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu