Thứ 4, 24/04/2024 07:18:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:21, 13/05/2020 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viếng nguyên Thủ tướng Chính phủ Lào Sisavath Keobounphanh

Nguồn: vtv.vn
Thứ 4, 13/05/2020 | 19:21:00 198 lượt xem
BPO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đã tới viếng Nguyên Thủ tướng Lào Sisavath Keobounphanh từ trần ngày 12-5.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam viếng Đại tướng Sisavath Keobounphanh. (Ảnh: TTXVN)

Chiều nay (13-5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam sang thủ đô Vientiane, dự Quốc tang đồng chí Đại tướng Sisavath Keobounphanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào và gia quyến đồng chí Sisavath Keobounphanh, một trong hai Đại tướng đầu tiên của Quân đội Lào đã từ trần vào sáng ngày 12-5-2020, hưởng thọ 92 tuổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viếng nguyên Thủ tướng Chính phủ Lào Sisavath Keobounphanh - Ảnh 1.

Là chiến sỹ Đội vũ trang Tuyên truyền xung phong Vùng Tây Bắc từ năm 1947 và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương từ năm 1950, đồng chí Sisavath Keobounphanh là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng Quân đội Nhân dân Lào và giữ chức Tổng Tham mưu trưởng từ năm 1955. Đồng chí liên tục đảm nhiệm cương vị là Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào từ khóa 1, năm 1955 đến khóa VIII năm 2011. Từ năm 1975, đồng chí lần lượt đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Lào, Bộ trưởng Nội vụ và Bí thư, Đô trưởng Vientiane.

Năm 1980, đồng chí Sisavath Keobounphanh được Đảng và Nhà nước Lào phong hàm Đại tướng. Năm 1986, đồng chí được bầu vào Bộ Chính trị Trung ương Đảng và năm 1996 được bầu lại vào Bộ Chính trị và giữ chức vụ Phó Chủ tịch nước. Từ năm 1998 đến tháng 3 năm 2001, đồng chí giữ trọng trách Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Lào và từ tháng 4 năm 2001 đến trước khi nghỉ hưu vào năm 2011, đồng chí giữ trọng trách Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viếng nguyên Thủ tướng Chính phủ Lào Sisavath Keobounphanh - Ảnh 2.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi sổ tang tưởng nhớ Đại tướng Sisavath Keobounphanh. (Ảnh: TTXVN)

Chia buồn với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, trong sổ tang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vô cùng thương tiếc Đại tướng Sisavath Keobounphanh, nhà lãnh đạo xuất sắc, người con ưu tú của nhân dân các dân tộc Lào, người chiến sỹ cách mạng kiên cường, suốt đời hy sinh, phấn đấu vì độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân và sự phát triển phồn vinh của đất nước Lào và là người bạn lớn nhất của nhân dân Việt Nam. Đồng chí Sisavath Keobounphanh mất đi là tổn thất vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước, Nhân dân Lào anh em và gia quyến. Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam mất đi người bạn lớn, người đồng chí anh em thủy chung và vô cùng thân thiết, người đã có nhiều đóng góp hết sức quan trọng vào việc xây dựng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Lễ viếng đồng chí Sisavath Keobounphanh diễn ra đến ngày 16-5 tại Bộ Quốc phòng Lào. Lễ truy điệu được tiến hành cùng ngày ở thủ đô Vientiane.

  • Từ khóa
33653

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu