Thứ 7, 20/04/2024 12:19:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:03, 23/02/2016 GMT+7

Cắt giảm 100% lễ động thổ, khởi công, khánh thành

Thứ 3, 23/02/2016 | 09:03:00 1,610 lượt xem

BP - Đó là một trong những chỉ tiêu tiết kiệm được nêu trong Quyết định số 253/QĐ-TTg về việc ban hành chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Theo đó, trong năm 2016, tiếp tục đẩy mạnh việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để giảm chi thường xuyên, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước. Dự toán năm 2016 bố trí cho các bộ, cơ quan, đơn vị triệt để tiết kiệm, trong đó:

TIẾT KIỆM TRONG QUẢN LÝ, SỬ DỤNG KINH PHÍ
CHI THƯỜNG XUYÊN

Tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải cách tiền lương, trong đó, phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% các khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn vào, không bố trí đoàn ra trong chi thường xuyên các chương trình mục tiêu quốc gia. Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi. Rà soát các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương trình, dự án có nội dung trùng lặp, kém hiệu quả;

Múa lân - sư - rồng mừng lễ động thổ khởi công xây dựng công trình khu đô thị mới ở xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: K.BMúa lân - sư - rồng mừng lễ động thổ khởi công xây dựng công trình khu đô thị mới ở xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: K.B

Tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thông qua việc đẩy nhanh tiến độ ban hành các nghị định và các văn bản hướng dẫn Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền giao. Từng bước thực hiện đổi mới phương thức quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;

Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường phân cấp và tăng cường tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực tài chính trên cơ sở có tính đến đặc điểm của từng loại hình dịch vụ, khả năng và nhu cầu thị trường, trình độ quản lý. Đẩy nhanh lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công, từ đó chuyển từ hỗ trợ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách khi tham gia các dịch vụ công.

TIẾT KIỆM TRONG QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ
XÂY DỰNG CƠ BẢN

Trong năm 2016, các cấp, ngành cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thông qua việc tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tất cả các khâu trong quá trình đầu tư; bảo đảm công khai, minh bạch trong đấu thầu thông qua tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu các dự án đầu tư. Tiếp tục triển khai đồng bộ chủ trương, định hướng tái cơ cấu đầu tư công, trọng tâm là đầu tư công theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013-2020.

Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi đối với các dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng quá thời hạn quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; không để phát sinh thêm và xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thông qua đổi mới cơ bản cơ chế phân bổ và quản lý sử dụng vốn đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Phấn đấu đảm bảo 100% việc phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công do cấp có thẩm quyền quyết định. Trong đó, tập trung bố trí vốn đầu tư công hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án quan trọng quốc gia, chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của các cấp, các ngành; hoàn trả các khoản vốn ngân sách nhà nước ứng trước kế hoạch; các khoản vốn vay ngân sách địa phương đúng nguồn và đúng mục tiêu.

Chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn đấu tiết kiệm từ 10% đến 15% tổng mức đầu tư. Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định của nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

THỰC HIỆN CÔNG KHAI, GIÁM SÁT THỰC HÀNH
TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ

Cùng với việc nêu rõ các chỉ tiêu thực hành tiết kiệm và chống lãng phí cụ thể trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên và trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, quyết định của Thủ tướng Chính phủ còn yêu cầu các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Theo đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện hình thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.

Về thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh việc thực hiện giám sát đầu tư cộng đồng qua ban giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố thường xuyên kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Với những quy định rõ ràng, chỉ tiêu cụ thể và các biện pháp đồng bộ về việc thực hiện tiết kiệm và chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên và trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, quyết định trên đây của Thủ tướng Chính phủ là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần tích cực đưa Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào cuộc sống. Và điều quan trọng hơn là lấy lại niềm tin của nhân dân trong công tác này.

N.V

  • Từ khóa
15059

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu