Thứ 6, 29/03/2024 16:58:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:11, 21/04/2018 GMT+7

Thủ tục công nhận là người có uy tín

Thứ 7, 21/04/2018 | 14:11:00 2,244 lượt xem
BPO - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg quy định về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên phạm vi cả nước. Theo đó, thủ tục công nhận người có uy tín được thực hiện như sau:

Người có uy tín được bình chọn, công nhận 5 năm một lần, được thực hiện trong Quý IV và hoàn thành trước 15 tháng 12 của năm bình chọn theo trình tự sau: Trưởng thôn tổ chức họp thôn (có sự tham gia của ít nhất 2/3 số hộ gia đình trong thôn) phổ biến về nội dung chính sách, tiêu chí, điều kiện bình chọn người có uy tín và đề cử người có uy tín gửi Trưởng ban công tác mặt trận thôn. Trưởng ban công tác mặt trận thôn tổ chức họp liên tịch (có sự tham gia của đại diện chi ủy, chính quyền, Ban công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và đại diện hộ dân trong thôn), lập danh sách đề nghị công nhận người có uy tín gửi UBND cấp xã.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của thôn, Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp, kiểm tra và lập hồ sơ gửi UBND cấp huyện. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của các xã, UBND cấp huyện tổng hợp, kiểm tra và lập hồ sơ gửi cơ quan làm công tác dân tộc cấp tỉnh. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của các huyện, cơ quan làm công tác dân tộc cấp tỉnh tổng hợp, thống nhất với cơ quan công an cấp tỉnh, Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các ngành chức năng liên quan hoàn thiện hồ sơ và bản tổng hợp hồ sơ đề nghị của các huyện), trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách người có uy tín trên địa bàn tỉnh.

Các trường hợp đưa ra khỏi danh sách người có uy tín: Người có uy tín chết. Người có uy tín đã chuyển nơi khác sinh sống hoặc do sức khỏe yếu, tự nguyện xin rút khỏi danh sách người có uy tín.  Người có uy tín vi phạm pháp luật. Người có uy tín mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật hiện hành. Người có uy tín giảm sút uy tín, không đảm bảo đủ các tiêu chí theo quy định.

Về bổ sung người có uy tín, hàng năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định bổ sung người có uy tín trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với các trường hợp: Để thay thế các trường hợp bị đưa ra khỏi danh sách người có uy tín; Địa bàn chưa có người có uy tín.

TH

 

  • Từ khóa
23184

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu