Thứ 7, 20/04/2024 16:13:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:51, 17/10/2020 GMT+7

Thu Hà: Mong ước đóng góp nhiều cho quê hương

Lâm Hữu Tặng
Thứ 7, 17/10/2020 | 14:51:00 894 lượt xem
BPO - Những ai từng theo dõi chương trình “Vườn hoa âm nhạc tuổi thơ” của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) từ hơn 10 năm qua chắc không xa lạ với MC xinh đẹp Nông Thị Thu Hà. Gắn bó với công việc dẫn chương trình truyền hình khi mới 13 tuổi, đến nay Thu Hà đã trưởng thành hơn trong vai trò người dẫn chương trình, các sự kiện tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước. Đồng thời, Thu Hà đang chuẩn bị bảo vệ luận văn thạc sĩ với đề tài “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát then của người Tày tại tỉnh Bình Phước”.

Nghệ thuật là đam mê

Nông Thị Thu Hà sinh năm 1994, tại tỉnh Cao Bằng. Năm 1999, Thu Hà theo mẹ vào Bình Phước lập nghiệp. Tuổi thơ của Thu Hà gắn liền với khu tập thể giáo viên tại Trường THCS Tân Tiến, huyện Bù Đốp, nơi mẹ Hà làm giáo viên. Hằng ngày em đều nghe tiếng hát của các anh chị trong trường vào tiết học âm nhạc nên những bài hát trong sách âm nhạc cấp 1, 2 em thuộc từ khi còn học mẫu giáo và thường hát theo.

Là con em đồng bào dân tộc Tày nên khi vào THCS, Thu Hà được học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh. Tại trường, em có điều kiện tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhiều hơn. Năm 2007, Thu Hà đã vượt qua hơn 100 bạn vinh dự đoạt giải nhất cuộc thi “Tiếng hát sơn ca” tại huyện Lộc Ninh. Cũng từ đó, Thu Hà được các cô chú ở Nhà thiếu nhi huyện Lộc Ninh mời tham gia tập luyện trong đội văn nghệ nòng cốt để tham dự liên hoan nghệ thuật thiếu nhi Hoa Phượng Đỏ năm 2007. Trong đợt liên hoan năm đó, Thu Hà đảm nhận cả 3 vai trò: hát, múa và dẫn chương trình. Ở phần thi nào em cũng đoạt giải cao và từ đó Thu Hà mới cảm thấy mình có khả năng dẫn chương trình.

Cơ duyên với BPTV

Đam mê văn nghệ nên những chương trình thiếu nhi của BPTV Thu Hà theo dõi thường xuyên, đặc biệt em rất yêu thích chương trình “Vườn hoa âm nhạc tuổi thơ”. Vì vậy, Thu Hà mạnh dạn viết thư gửi về chương trình với nội dung kể về thành tích học tập và hoạt động văn nghệ của mình. Đồng thời, em hy vọng có dịp được xuất hiện trong chương trình. Cũng nhờ lá thư đó, em đã được biên tập viên Minh Huệ liên hệ, hướng dẫn để em có cơ hội thể hiện năng khiếu ca hát và khả năng dẫn chương trình. Và Thu Hà đã gắn bó với các chương trình thiếu nhi của BPTV từ năm 2008.

“Nhắc đến các cô chú trong BPTV là một bầu trời tuổi thơ đầy kỷ niệm đối với em. Từ cô bé ở vùng sâu, vùng xa lại được lên sóng truyền hình, được ca hát, dẫn chương trình, nhờ đó em đã học hỏi được nhiều bài học rất quý từ các cô chú, anh chị của BPTV” - Thu Hà chia sẻ.  Hiện nay, dù công việc rất bận rộn nhưng khi có lời mời từ chương trình, Thu Hà cố gắng sắp xếp để tham gia dẫn chương trình vì đó là “cái nôi” để em trưởng thành từ nghệ thuật.

Thực hiện ước mơ

Sau khi tốt nghiệp THPT năm 2012, Thu Hà đạt á khoa chuyên ngành Quản lý hoạt động sân khấu tại Trường đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh. Với sức trẻ năng động, đam mê học hỏi, Thu Hà vừa học vừa làm thêm với những công việc liên quan đến nghệ thuật và phù hợp sở trường của em, như: lồng tiếng phim truyền hình, dẫn chương trình cho các sự kiện, dựng tiểu phẩm, diễn viên kịch, diễn viên MV… Tham gia nhiều hoạt động nhưng Thu Hà luôn đạt thành tích học tập cao. Trong 4 năm học đại học, em đều nhận được học bổng của trường và nhận học bổng sinh viên tiêu biểu khu vực các tỉnh miền Đông Nam bộ có thành tích tốt trong học tập.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Thu Hà tiếp tục học cao học chuyên ngành Quản lý văn hóa tại Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh với mong muốn được nâng cao trình độ. Luận văn thạc sĩ với đề tài “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát then của người Tày tại tỉnh Bình Phước” là cả tâm huyết của Thu Hà dành cho quê hương Bình Phước, cũng như dành cho nét văn hóa độc đáo của người Tày đang sinh sống tại tỉnh.

Nhờ tìm hiểu mà Thu Hà biết được nguồn gốc của dân tộc Tày, nguồn gốc của hát then Tày và sự thay đổi của hát then Tày theo thời gian, cũng như thực trạng hiện nay của hát then Tày tại Bình Phước. Từ đó đề ra những giải pháp thiết thực, hướng đi mới trong công tác bảo tồn và phát huy loại hình văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận, cũng như đánh giá được thuận lợi, khó khăn trong bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của người Tày tại Bình Phước. “Em thực hiện đề tài là công trình tâm huyết mong sẽ có ý nghĩa góp phần làm tài liệu tham khảo cho các nhà khoa học, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các giảng viên, học viên, sinh viên khi muốn tìm hiểu về nghệ thuật hát then của người Tày tại tỉnh Bình Phước dưới góc nhìn quản lý văn hóa” - Thu Hà chia sẻ.

Bình Phước là nơi đã giúp Thu Hà trưởng thành như hôm nay nên em luôn cố gắng làm những việc trong khả năng của mình góp phần dựng xây quê hương. Đợt trung thu vừa qua, Thu Hà cùng với các đoàn viên của Chi đoàn BPTV vận động mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tổ chức chương trình vui tết Trung thu cho gần 800 em tại Trường tiểu học Tân Tiến, huyện Bù Đốp và Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh. “Em từng học tại trường, biết được học sinh ở quê mình còn nhiều thiếu thốn về đời sống vật chất, tinh thần. Mang đến cho các em niềm vui cũng là niềm vui chung của tất cả thầy cô và đơn vị tổ chức, đồng hành” - Thu Hà cho biết.

  • Từ khóa
111671

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu