Thứ 5, 28/03/2024 19:50:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:09, 05/02/2020 GMT+7

Giá hồ tiêu giảm sâu, nông dân lo lắng

Cẩm Nhung
Thứ 4, 05/02/2020 | 08:09:00 462 lượt xem
BPO - Sau tết Nguyên đán Canh Tý, nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Đồng Phú vào vụ thu hoạch rộ. Tuy nhiên, giá tiêu đang xuống thấp kỷ lục, trong khi tiền công thu hoạch tiêu tăng khiến nông dân gặp khó.

Gia đình ông Nguyễn Bính ở ấp 5, xã Đồng Tiến có 2 ha tiêu đang vào thu hoạch rộ. Năm nay, vườn tiêu của gia đình ông đạt năng suất khá cao với tổng sản lượng ước tính khoảng 4 tấn. Tuy nhiên, giá tiêu lại ở mức thấp kỷ lục, 39-43 ngàn đồng/kg, thời điểm trước tết Nguyên đán còn rớt xuống 38 ngàn đồng/kg. Từ trong tết, gia đình ông đã tìm kiếm lao động hái tiêu nhưng hiện chỉ thuê được 3 nhân công. Năm nay, giá nhân công tăng lên 220 ngàn đồng/người/ngày.

Nông dân Đồng Phú vào vụ thu hoạch tiêu

Ông Bính cho biết, với giá nhân công cao như vậy trong khi giá tiêu quá thấp, người trồng cầm chắc thua lỗ. Hiện vườn tiêu của gia đình ông chín khoảng 60%. Trường hợp tiêu chín rộ, không hái kịp sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất vụ sau, do cây tiêu kiệt sức nuôi trái, vì vậy gia đình phải huy động hết nhân lực để thu hoạch cho kịp.

Vườn tiêu 2 ha của gia đình chị Phan Thị Phỉ ở ấp Tân Phú, xã Thuận Phú cũng đang vào vụ thu hoạch rộ. Tuy nhiên do thu hoạch không kịp nên trái chín rụng đầy gốc. Chị Phỉ cho biết, nếu chỉ 5 nhân công hái như hiện nay, dự kiến vườn tiêu gần 2 ha của gia đình phải mất hơn 2 tháng mới thu xong. Vụ thu hoạch năm trước chị thuê 8 nhân công nhưng phải mất hơn 1,5 tháng mới hái xong. Năm nay, vườn tiêu của gia đình chị năng suất thấp, khoảng 8-9 tạ/ha. Một số vườn tiêu của các hộ bên cạnh ra trái rất ít, các hộ không thuê nhân công mà trải bạt cho trái chín tự rụng. Theo các nhà vườn, việc khan hiếm nhân công hái tiêu là do phần lớn lao động tại địa phương đã đi làm công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp.

Ông Trần Văn Phê ở ấp 6, xã Đồng Tâm cho biết, hồ tiêu của gia đình trồng xen trong vườn điều, đa phần dây tiêu bám vào thân cây to che bóng khá cao khiến việc thuê nhân công vốn đã khó khăn nay lại càng khó hơn, bởi người làm thuê ngại leo cao cũng như ngại di chuyển thang từ cây này qua cây kia mất nhiều thời gian. Vì vậy, gia đình phải trả công cao hơn cũng như lo cơm nước cho nhân công hái tiêu. Năm nay, vườn tiêu 1 ha của gia đình năng suất chỉ khoảng 1 tấn, giá thấp nên ông Phê không bán mà trữ chờ tiêu lên giá mới bán.    

  • Từ khóa
45402

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu