Thứ 3, 23/04/2024 21:39:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:40, 29/03/2016 GMT+7

Thói quen hay mắc phải khi ăn cua đồng gây "chết người"

Thứ 3, 29/03/2016 | 14:40:00 330 lượt xem
BPO - Cua đồng là thức ăn bổ dưỡng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có không ít người ăn cua đồng sai cách, khiến cả nhà... mắc bệnh.

Cua đồng là món ăn giải nhiệt rất tốt. Đặc biệt, vào những ngày trời nóng, chuẩn bị một bát canh cua đồng là điều không thể thiếu trong rất nhiều mâm cơm gia đình Việt. Cua đồng còn là loại thực phẩm chứa nhiều canxi, chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng cho cả nhà. 

Dưới đây là những thói quen mà đa phần người Việt thường dùng khi ăn cua đồng, nếu bạn mắc phải những thói quen “chết người” này, thì cần thay đổi và cẩn trọng hơn.

Ăn cua chết

Khi chọn mua cua đồng, điều đầu tiên cần lưu ý là tuyệt đối mua cua chết. Bởi cua chết không những làm mùi vị của món ăn bị biến đổi, kém hấp dẫn mà bản thân chúng còn sinh ra độc tố gây nguy hiểm cho con người. Trong cua chết có chứa rất nhiều loại dinh dưỡng khác nhau, trong đó có axit amin histidine. Khi cua chết, hoạt chất này sẽ biến đổi thành chất độc histamine gây dị ứng hệ miễn dịch. Cua chết càng lâu, lượng chất độc này sinh ra càng nhiều, nếu con người ăn phải, sẽ gặp các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, tức ngực, thậm chí là ngạt thở và nôn mửa. 

Ăn phải cua đồng chết rất nguy hiểm (ảnh minh họa). Ăn cua chết sẽ gặp các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, tức ngực, thậm chí là ngạt thở và nôn mửa. (Ảnh minh họa)

Để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình và hấp thụ được nhiều dưỡng chất trong cua đồng, bạn nên chọn mua những con cua cái sống to khỏe và béo.

Ăn cua sống

Nhiều người có thói quen chế biến cua để làm món gỏi, hay giã nát vỏ cua rồi đắp lên vết thương cho mau lành. Nhưng những điều này là vô cùng nguy hiểm, bởi trong thịt cua có chứa nang trùng hút máu phổi, có tên gọi là 'lungfluke' và chứa loại sán lá gây bệnh. Khi ăn sống, hai loại vi trùng xấu này sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây ra các bệnh nguy hiểm khó lường như nôn mửa, thậm chí còn dẫn tới tử vong. 

 Khi ăn sống, những loại vi trùng xấu trong cua sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây ra các bệnh nguy hiểm khó lường như nôn mửa, thậm chí còn dẫn tới tử vong. (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho cả nhà, cần nấu chín cua trước khi ăn.

Ăn đi ăn lại, không sử dụng ngay

Khi chế biến thịt cua đồng xong, cần phải ăn ngay và sử dụng hết. Bởi trong cua đồng có chứa nhiều chất đạm, cũng như chất dinh dưỡng khác, khi chúng tiếp xúc với môi trường sẽ bị các vi khuẩn có hại làm hỏng và gây ôi thiu món ăn. Đặc biệt, trong những ngày trời nắng, việc nấu lại cua không những làm mất đi chất dinh dưỡng vốn có của món ăn, mà cua còn bị biến chất, gây đau bụng, buồn nôn cho người dùng.

Không loại bỏ dạ dày

Cua đồng thường sống ở những nơi có chất mùn như dưới đáy ruộng, ao bùn và chúng còn ăn xác động vật chết, nên trong dạ dày của cua thường chứa nhiều loại vi khuẩn có hại. Khi chế biến cua, quá trình tiêu hóa của chúng cùng “chết” theo nhưng trong đó vẫn còn lưu chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại. 

Nếu rửa cua không sạch, nấu không chín kỹ thì chúng ta vô tình ăn cả những ký sinh trên vỏ, cũng như vi khuẩn nguy hiểm trong dạ dày, từ đó dễ mang nhiều mầm bệnh cho người ăn. 

 Không loại bỏ dạ dày cua, chẳng khác nào chúng ta trực tiếp ăn phải những vi trùng xấu ẩn chứa trong chúng. (Ảnh minh họa)

Để đảm giữ gìn sức khỏe, chúng ta cần loại bỏ dạ dày và để an toàn nhất nên bỏ cả phần vỏ của cua khi chế biến món ăn. 

Uống trà sau khi ăn cua

Sau khi ăn cua cũng giống như thịt chó, cần tuyệt đối không nên uống nước trà. Nhiều người Việt thường có thói quen uống trà nóng sau khi ăn cua để khử vị tanh, nồng và lạnh bụng, nhưng điều này lại vô cùng nguy hiểm. 

Trong trà xanh có một lượng lớn các hoạt chất có tính kiềm, đặc biệt là chất tannin.  Hai chất này có ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của con người, vì khi đi vào dạ dày chúng sẽ gây ức chế quá trình phân giải, làm loãng các men tiêu hóa. Từ đó dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu cho người ăn. Thậm chí, tamin kết hợp với protein có trong cua sẽ gây kết tủa, vén cục thành cặn nhỏ và dễ gây sỏi thận.

Nguồn Depplus 

  • Từ khóa
86487

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu