Thứ 7, 20/04/2024 16:07:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:28, 11/08/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ THỊ XÃ BÌNH LONG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2015-2020

Thị xã Bình Long hướng đến đô thị loại III vào năm 2020

Thứ 3, 11/08/2015 | 10:28:00 4,007 lượt xem

>> Huy động và khai thác mọi nguồn lực cho phát triển
>> Một số công trình tạo nên diện mạo mới ở Bình Long

BP - Bình Long là vùng đất mang nhiều dấu ấn lịch sử. Và Bình Long hôm nay với những ngôi nhà cao tầng trải dài các tuyến phố san sát những cửa hàng, cửa hiệu tấp nập người mua, kẻ bán… Tất cả như minh chứng cho sức sống mãnh liệt, sự vươn lên mạnh mẽ của một đô thị trẻ năng động và phát triển.

NHỮNG THÀNH QUẢ BƯỚC ĐẦU

Trên chặng đường phát triển, Bình Long chỉ thực sự có những bước chuyển mình rõ nét kể từ khi nâng cấp thành thị xã vào năm 2009. Ngày trước, chỉ có thị trấn An Lộc mang diện mạo đô thị, nay từ xã Thanh Lương, Thanh Phú đến các phường An Lộc, An Phú, Phú Thịnh, Phú Đức... đều có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Ông Minh Kim Tuấn ở khu phố Phú Hòa, phường Phú Thịnh nói: “Bây giờ, không chỉ đường sá từ trung tâm đến các xã được nâng cấp, mở rộng mà nhà dân với những kiểu kiến trúc hiện đại cũng được xây dựng ngày càng nhiều. Sự đổi thay đó khiến chúng tôi rất vui. Nhờ đó, ai cũng đổi mới tư duy làm kinh tế, mạnh dạn đầu tư sản xuất - kinh doanh”.

Đường phố thị xã Bình Long ngày nay

Nhận thức tầm quan trọng của việc phát triển kết cấu hạ tầng, ngay sau Đại hội Đảng bộ thị xã khóa X, thị xã đã tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình đột phá đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị thị xã giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Sau 5 năm thực hiện, tổng số vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị của thị xã là 333,711 tỷ đồng, đạt 71,97% nghị quyết.

Ở thị xã, ngoài tuyến quốc lộ 13 được mở rộng và đầu tư hệ thống chiếu sáng, hàng loạt tuyến đường trọng điểm khác cũng được mở rộng, nâng cấp, thể hiện sự năng động, hiện đại của một đô thị trẻ. Đó là, đường Đoàn Thị Điểm sầm uất không kém gì những đường phố lớn của các thành phố; đường Nguyễn Du đi phường Phú Thịnh được xây dựng hệ thống kênh tiêu thoát nước Cầu Trắng, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp; khu đô thị Nam An Lộc hứa hẹn mang lại sự đổi thay cho khu vực phía nam thị xã... Ở khu vực nông thôn, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được người dân đồng tình ủng hộ và đã có bước phát triển khá toàn diện.

ĐỂ XỨNG TẦM ĐÔ THỊ ĐỘNG LỰC

Nhằm thực hiện hiệu quả lộ trình đã đề ra, thị xã sẽ tập trung xây dựng mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, bố trí không gian hợp lý. Trong đó, lấy quốc lộ 13 và đường ĐT752 làm trục chính để mở rộng và phát triển không gian đô thị. Ưu tiên nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, trọng yếu, như Đoàn Thị Điểm, Phan Bội Châu, Trần Hưng Đạo... Phát triển hệ thống nước sạch cho các xã, phường...

5 năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, chương trình đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị từng bước phát triển. Việc tập trung mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng là điểm nhấn quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ông Nguyễn Xuân Tuyến, Phó chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Khi triển khai chương trình đột phá đã gặp không ít khó khăn. Bởi thu ngân sách nhà nước của thị xã tăng không đáng kể, không tạo được nguồn vốn tích lũy. Mặt khác, tình hình suy thoái kinh tế, nguồn vốn từ ngân sách trung ương và tỉnh bị cắt giảm nhiều. Hầu hết các công trình đều gặp khó khăn về vốn, kéo dài thời gian thực hiện. Thậm chí một số dự án trọng điểm nằm trong chương trình đột phá có tổng mức đầu tư lớn cũng phải tạm ngưng thực hiện”.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Tuyến, để hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, thị xã sẽ tiếp tục triển khai chương trình đột phá với lộ trình cụ thể, như: Tiếp tục đầu tư, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kỹ thuật để trong năm 2015 đạt chuẩn đô thị loại IV. Từ năm 2016 tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo các tiêu chí của đô thị loại III, phấn đấu nâng cấp từ đô thị loại IV lên loại III vào năm 2020. Theo đó, thị xã tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch chung xây dựng đô thị thị xã đến năm 2020; có những giải pháp đồng bộ và hiệu quả trong việc huy động các nguồn lực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị và nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân.                            

Thanh Mảng

  • Từ khóa
41292

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu