Thứ 5, 25/04/2024 13:38:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:45, 19/02/2020 GMT+7

Thi đua xây dựng đơn vị quyết thắng

Vũ Thuyên
Thứ 4, 19/02/2020 | 10:45:00 234 lượt xem
BPO - Thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, Đội sản xuất 1, Trung đoàn 717, Binh đoàn 16 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, nhiều năm liền là đơn vị quyết thắng, năm 2019 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.

Thiếu tá Nguyễn Công Bẩy, Bí thư Chi bộ, Đội phó đội sản xuất 1 cho biết: Đơn vị thành lập từ tháng 4-2000, sau 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay đơn vị có 158 cán bộ, công nhân viên, người lao động, trong đó 84 lao động là người S’tiêng. Đội có nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn 2 xã Thiện Hưng và Thanh Hòa của huyện Bù Đốp, tổng diện tích 600 ha; trong đó, quản lý, khai thác 365 ha cao su. Những năm gần đây, thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Thực hiện các phong trào thi đua gắn với học và làm theo Bác, đơn vị đã cụ thể hóa bằng nhiều việc làm thiết thực như phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi, công đoàn xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư, đoàn thanh niên giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, giáo viên nuôi dạy các cháu chăm ngoan, học giỏi. Mỗi tổ chức, đoàn thể gắn với một phong trào thi đua phù hợp điều kiện sản xuất, kinh doanh của đơn vị, như “Luyện tay nghề giỏi”, “Làm kinh tế giỏi, quản lý tốt”, “Mỗi công nhân, mỗi tổ sản xuất một sáng kiến”, phong trào thi đua “3 tốt” (quản lý vật tư tốt, tay nghề khai thác tốt, tổ chức lao động tốt)...

Cán bộ Đội sản xuất 1, Trung đoàn 717, Binh đoàn 16 hướng dẫn người lao động kỹ thuật cạo mủ cao su

Năm 2014, tổng sản lượng mủ quy khô và mủ tạp của đội đạt 500 tấn, năm 2019 tăng lên 660 tấn, vượt kế hoạch giao. Đơn vị có 141 thợ cạo mủ, trong đó 84 thợ cạo là người dân tộc S’tiêng nhưng tỷ lệ thợ khá, giỏi hằng năm luôn đạt trên 98%. Chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vườn cây phát triển tốt, đồng đều, không có dịch bệnh xảy ra. Kết hợp với nhiệm vụ của đơn vị, các tổ chức quần chúng thường xuyên động viên, khuyến khích người lao động tăng gia sản xuất nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Đặc biệt, đơn vị khuyến khích đầu tư nuôi cá, heo, gà, bò, cải tạo đất trồng hồ tiêu, cà phê và trồng xen bắp, lúa, mì. Vì thế, mặc dù giá cao su và các mặt hàng nông sản xuống thấp nhưng thu nhập bình quân của người lao động vẫn đạt 7 triệu đồng/người/tháng.

Song song với hoạt động sản xuất, kinh doanh, đơn vị còn đi đầu trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, như bê tông hóa các tuyến đường vào khu dân cư gia đình công nhân và đường vào đơn vị; lắp đèn đường cho trên 100 gia đình công nhân, người lao động. Vào dịp lễ, tết, đầu năm học hằng năm, đơn vị đều vận động trao hàng trăm phần quà, hỗ trợ vốn sản xuất cho gia đình khó khăn, chính sách, dân tộc thiểu số, học sinh nghèo. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa đã thắt chặt tình quân - dân nơi biên giới, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trung tá Nguyễn Hữu Tuyên, Chính ủy Trung đoàn 717 cho biết: Đội sản xuất 1 là lá cờ đầu của trung đoàn. Đơn vị có đông thợ cạo mủ là người dân tộc S’tiêng nhưng quản lý rất tốt, luôn tạo điều kiện và giúp người lao động từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, có mối quan hệ tốt với cấp ủy, chính quyền và nhân dân vùng dự án.  

  • Từ khóa
2380

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu