Thứ 6, 29/03/2024 14:02:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:44, 14/08/2013 GMT+7

Theo chân mùa hè xanh

Thứ 4, 14/08/2013 | 07:44:00 266 lượt xem

MẶT TRẬN MINH THÀNH - ĐI ĐỂ TRẢI NGHIỆM

Khác với những mùa hè trước, sân trường THCS xã Minh Thành (Chơn Thành) năm nay trước khi bước vào năm học mới được dọn dẹp sạch hơn. Nhà xe dành cho học sinh cũng được tôn tạo đảm bảo an toàn hơn. Đó là một trong chuỗi hoạt động hè của 32 sinh viên là con em trong tỉnh đang theo học các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu của đội hình này là chung tay bảo vệ môi trường. Các chiến sĩ tình nguyện hè còn trồng 200 cây xanh tại trường tiểu học và mầm non xã. Đây là một trong những hoạt động chủ yếu nhằm giúp người dân xã Tân Thành nâng cao nhận thức để sớm hoàn thành tiêu chí môi trường trong lộ trình xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2015.


Các chiến sĩ tình nguyện tại mặt trận xã Tân Lợi đang vá đường ở ấp Sóc Lết

Hộ nghèo của xã Minh Thành hiện còn 5% so với tổng số hộ toàn xã. Với mức thu nhập bình quân gần 25 triệu đồng/người/năm như hiện nay, Minh Thành hy vọng sẽ xóa được hộ nghèo vào năm 2015. Thế nhưng trước mắt, phần lớn các hộ nghèo của xã là do bệnh tật hoặc không có đất sản xuất. Từ lý do này, các chiến sĩ tình nguyện hè đặt mục tiêu xây dựng một ngôi nhà tình thương cho hộ nghèo. Mỗi chiến sĩ tình nguyện còn tự đóng góp mỗi người 100 ngàn đồng để mua 10 phần quà tặng các gia đình khó khăn.

Mỗi phần quà của những chiến sĩ tình nguyện tặng các hộ nghèo chưa đầy 200 ngàn đồng nhưng đã để lại nhiều tình cảm giữa người cho và nhận. Ông Lâm Văn Cai ở ấp 1, xã Minh Thành không may bị tai nạn giao thông vào năm 2011. Vết thương chưa khỏi, năm 2012 ông lại bị bại liệt nên chỉ nằm, ngồi một chỗ. Cũng năm 2012, vợ ông không may bị gãy chân trong lúc đi làm về. Vợ chồng ông đều bị bệnh, 7 sào đất và ngôi nhà lần lượt phải bán để duy trì sự sống. Gia đình ông lâm vào cảnh không nhà, không đất. Trước tình cảnh ấy, các chiến sĩ tình nguyện đã cùng chính quyền địa phương vận động người dân trong ấp hiến đất. Chính quyền xã cũng hỗ trợ 10 triệu đồng, Tỉnh đoàn 10 triệu đồng để xây dựng căn nhà tình thương cho gia đình ông Cai. Xúc động nhìn ngôi nhà tình thương đang dần hoàn thành, ông bà vui mừng có chỗ ở ổn định.

Tại ấp 5, xã Minh Thành, bé Lê Hoàng Long năm nay 4 tuổi bị bệnh u não. Bác sĩ ở các bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh chẩn đoán khối u của Long không thể mổ được. Mỗi ngày Long ngất xỉu vài lần vì cơn đau hành hạ. Sự sống của bé tính từng ngày. Cả bố và mẹ Long đều đi cạo mủ thuê. Những chiến sĩ tình nguyện đã đến nhà Long tặng quà, động viên, chia sẻ cùng gia đình bé.

“Mỗi gia đình các chiến sĩ tình nguyện đến là mỗi hoàn cảnh hết sức thương tâm. Chính từ hoạt động vì an sinh xã hội đã giúp chiến sĩ tình nguyện có những trải nghiệm từ thực tiễn cuộc sống”, đội trưởng Nguyễn Ngọc Thắng, sinh viên trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

MẶT TRẬN TÂN LỢI CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Tham gia tình nguyện hè tại mặt trận xã Tân Lợi (Hớn Quản) năm 2013 có 25 chiến sĩ đến từ trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh). Để hỗ trợ sinh viên hoàn thành các mục tiêu, Huyện đoàn Hớn Quản còn cử hơn 40 đoàn viên thanh niên tại chỗ làm lực lượng đối ứng. Nhiệm vụ của các chiến sĩ trên mặt trận này là giúp người dân làm đường, sửa điện, xây nhà tình bạn và tổ chức sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè. Điểm đóng quân trong suốt chiến dịch tình nguyện 15 ngày của các chiến sĩ này là trường tiểu học và Nhà văn hóa cộng đồng xã Tân Lợi, ở ấp Sóc Lết. Phần lớn người dân ở đây là đồng bào Xêtiêng. Đường vào ấp Sóc Lết đa số là đất đỏ, đồi dốc đã xuống cấp. Vì vậy, việc duy tu, sửa chữa những con đường ở đây không hề đơn giản đối với các chiến sĩ tình nguyện. Thế nhưng, những ổ voi, ổ gà đã được sức trẻ san phẳng. Các chiến sĩ trên mặt trận này còn xây dựng ngôi nhà tình bạn trao tặng gia đình anh Tà Mun Hùng. Để có kinh phí xây dựng căn nhà, trước khi lên đường, các chiến sĩ tình nguyện đã quyên góp trong toàn trường mỗi bạn 5.000 đồng được 25 triệu đồng.

Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức còn ủng hộ Huyện đoàn Hớn Quản thêm 3 ngôi nhà tình bạn khác để trao tặng cho các hộ nghèo ở xã Tân Lợi. Mục tiêu của chiến dịch tình nguyện hè năm 2013 là tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới. Việc vận động, quyên góp kinh phí xây dựng ngôi nhà tình bạn là hướng đến mục tiêu xóa nhà tạm để hoàn thành một trong 19 tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia  xây dựng nông thôn mới mà tuổi trẻ huyện Hớn Quản đang triển khai thực hiện từ nay đến năm 2015.

Anh Bùi Duy Dũng, Phó bí thư Huyện đoàn Hớn Quản cho biết, đây là lần thứ hai Huyện đoàn kết nối với trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức thực hiện chiến dịch tình nguyện. Rút kinh nghiệm của mùa hè năm 2012, năm nay các chiến sĩ tình nguyện giảm chương trình ôn tập hè để tăng thời gian tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi trên địa bàn đóng quân.

Trưởng thành hơn sau mỗi chiến dịch tham gia tình nguyện hè là cảm nhận chung của mỗi sinh viên tình nguyện trên các mặt trận thuộc huyện Chơn Thành và Hớn Quản. Những ngày hè sau cùng của năm 2013 sắp kết thúc, nhưng mỗi việc làm, mỗi công trình của các chiến sĩ sinh viên tình nguyện để lại là bài học về giá trị đạo đức, nhân cách sống. Hy vọng mỗi cán bộ đoàn, mỗi cơ sở đoàn của từng địa phương biết phát huy những giá trị tinh thần ấy để thúc đẩy công tác đoàn cũng như phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương ngày một phong phú và thiết thực hơn.

Đông Kiểm

  • Từ khóa
81279

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu