Thứ 3, 23/04/2024 19:53:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:04, 09/05/2017 GMT+7

Thêm một hiện vật đặc biệt giá trị tại Nhà truyền thống Phước Long

Thứ 3, 09/05/2017 | 07:04:00 7,504 lượt xem

BP - Trong dịp kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vừa qua, Nhà truyền thống thị xã Phước Long đã tiếp nhận hiện vật lịch sử giá trị là máy bay tiêm kích F5E do Nhà máy A42 (Đồng Nai) bàn giao. Chiếc máy bay tiêm kích F5E do Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thành Trung sau khi ném bom tại Dinh Độc lập ngày 8-4-1975 đã hạ cánh an toàn tại sân bay dã chiến Phước Bình (nay thuộc thị xã Phước Long).

Như vậy là sau hai năm rưỡi đi vào hoạt động, Nhà truyền thống thị xã Phước Long đã có được một hiện vật đáng giá, xứng đáng với tầm cỡ lịch sử của mảnh đất Phước Long anh hùng.

Máy bay F5E được tiếp nhận tại Nhà truyền thống thị xã Phước Long - Ảnh: K.G

Với tổng diện tích 4.281m2, gồm nhà trưng bày hiện vật (là phần chính của công trình) với diện tích xây dựng 523,85m2; nhà công vụ, nhà xe, quầy bán hàng lưu niệm, cổng, hàng rào, sân vườn, nhà vệ sinh và nhà bảo vệ... tổng vốn đầu tư gần 13 tỷ đồng, Nhà truyền thống Phước Long là nơi lưu giữ các di sản văn hóa, tư liệu lịch sử cách mạng, trưng bày, bảo tồn các kỷ vật, hiện vật và hình ảnh về chiến tranh của quân và dân Phước Long trong kháng chiến. Đến với Nhà truyền thống Phước Long, du khách được tận mắt nhìn các hiện vật như: quân trang, vũ khí, bản đồ tác chiến của quân đội ta trong Chiến dịch đường 14; cả những vũ khí, khí tài chiến tranh hiện đại của Mỹ - ngụy như các loại súng trung, tiểu liên, dùi cui, máy biến áp, máy thu phát... mà kẻ thù bỏ lại khi quân giải phóng tiếp quản Phước Long; và những vật dụng đơn sơ, gắn bó với đời sống sinh hoạt, sản xuất của cộng đồng các dân tộc anh em trên đất Phước Long những năm tháng kháng chiến.

Nhà truyền thống thị xã Phước Long đã và đang lưu giữ, bảo tồn, trưng bày các hiện vật như: máy bay C123 do C14 Tỉnh đội Bình Phước bắn hư không cất cánh được tại Sân bay quân sự Phước Bình, súng 105mm, xác máy bay rải chất độc hóa học và nhiều hình ảnh, hiện vật về chiến tranh là cầu nối quá khứ và hiện tại của một vùng đất rực lửa chiến công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhà truyền thống còn trưng bày những hình ảnh của Đội vận tải hậu cần 81 trong Chiến dịch Đồng Xoài; quá trình lấp phá, mở đường bí mật chuẩn bị cho Chiến dịch Phước Long; hình ảnh quân giải phóng bắn phá kho xăng của địch và đánh chiếm cầu 38; đồng bào S’tiêng, Khơme giã gạo nuôi quân ở Bom Bo và Hớn Quản. Niềm vui, sự hân hoan của chiến sĩ, người dân khi chiến dịch thắng lợi cũng được thể hiện qua các hình ảnh trưng bày tại nhà truyền thống. Tất cả hiện vật được trưng bày tại đây đã giúp du khách tham quan có cái nhìn tổng quan hơn về Phước Long xưa và nay!

Phước Long là mảnh đất anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ mà đỉnh cao là Chiến dịch đường 14 - Phước Long ngày 6-1-1975. Đây là chiến thắng đầu tiên trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở miền Nam Việt Nam mà nhân dân ta đã giành được quyền làm chủ trong phạm vi toàn tỉnh. Chiến thắng Phước Long là đòn trinh sát chiến lược để chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Việc tiếp nhận máy bay F5E cùng các hiện vật khác tại Nhà truyền thống thị xã Phước Long đúng vào dịp kỷ niệm 42 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng là sự kiện có ý nghĩa. Nó không chỉ giúp người xem tái hiện lịch sử mà còn thu hút các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghiên cứu, làm cơ sở nâng cấp lên Bảo tàng chiến thắng Chiến dịch đường 14 - Phước Long trong tương lai.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
17873

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu