Thứ 5, 28/03/2024 15:24:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:31, 24/10/2013 GMT+7

Bài 1: Những cuộc quy tập bất thường

Nghi vấn lừa đảo, làm giả hài cốt liệt sĩ để thu tiền tỉ

Thứ 5, 24/10/2013 | 16:31:00 2,572 lượt xem

Mấy ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao về một video clip tố cáo hành vi lừa đảo táng tận lương tâm của một số 'nhà ngoại cảm', lợi dụng chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước, trong việc quy tập hài cốt liệt sĩ. TNO đã vào cuộc điều tra và phát hiện vô số điều lạ lùng xung quanh những cuộc khai quật, quy tập hài cốt liệt sĩ này.

Loạt bài giả hài cốt liệt sĩ 3
"Nhà tâm linh" Nguyễn Thanh Thúy (áo vét xám) chỉ đạo cuộc tìm kiếm quy tập vào tối 25-7

(TNO) Lần thứ 4 trong vòng 7 tháng, nhà tâm linh Nguyễn Thanh Thúy (tức cậu Thủy) cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (NH CSXH) tổ chức đợt quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS). Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Quảng Trị phản đối quyết liệt vì họ khẳng định hiện trường đã bị làm giả.

Hiện trường "đã được chuẩn bị"

Ngày 25-7, thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai (H.Gio Linh, Quảng Trị) náo nhiệt lạ thường vì đoàn người mặc áo thun xanh lá cây, mang logo NH CSXH, và nhà tâm linh Nguyễn Thanh Thúy tiến hành tìm kiếm, quy tập HCLS tại đây.

 
 
Một việc làm nếu chúng ta không làm hết trách nhiệm của mình thì chúng ta có tội với người đã mất. Hôm nay có các anh giám sát hiện trường để xem xét. Có thể kết luận rằng những nơi mà có hài cốt, mà có di vật gì đó là những nơi đã được chuẩn bị và đào sẵn
 
Đại tá Trần Minh Thanh - Chính ủy BCHQS tỉnh Quảng Trị
 

Chuyện tìm mộ của đoàn người này cũng khá... ly kỳ. Sau khi làm lễ, ông Thúy trao nhang cho một người phụ nữ mặc áo xanh của NH CSXH. Cùng lúc đó, hai người đàn ông, cũng của ngân hàng dìu người phụ nữ này (cho là đã được vong nhập), đi tìm mộ.

Đến một nơi, ông Thúy phán đây là mộ phần của các liệt sĩ Tạ Văn Tín, Hoàng Văn Thành và Nguyễn Như Hổ. Ông Thúy và Tổng giám đốc NH CSXH Dương Quyết Thắng yêu cầu phải cho "quân" của mình (là vợ ông Thúy và nhân viên của NH CSXH tự tay tiến hành đào bới, cất bốc HCLS).

Do đã được báo trước về các nghi vấn từ 3 vụ “quy tập” tương tự tại Đắk Lắk và Bình Phước, BCHQS tỉnh Quảng Trị đã bảo vệ hiện trường và thực hiện đào bới bằng tay để đối chứng, với sự chứng kiến của NH CSXH, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Quảng Trị, cùng thân nhân liệt sĩ và người dân địa phương.

Hàng loạt dấu hiệu làm giả hiện trường đã được phơi bày.

Cụ thể, đất ở đây đã được đào bới từ trước nên tơi xốp, đào bằng tay được hơn 1 m trong khi dân quân đào đối chứng ở ba miệng hố xung quanh chỉ được tối đa khoảng 20 cm.

Các rễ cây dưới đất đều bị chặt chưa lâu. Tại nơi phát hiện “hài cốt” vẫn xuất hiện lá tràm xanh tươi.

Trước quá nhiều điều bất thường như vậy, đại tá Trần Minh Thanh, Chính ủy BCHQS tỉnh Quảng Trị, đã phải kết luận ngay với người của NH CSXH tại đó rằng: “Một việc làm nếu chúng ta không làm hết trách nhiệm của mình thì chúng ta có tội với người đã mất. Hôm nay có các anh giám sát hiện trường để xem xét. Có thể kết luận rằng những nơi mà có hài cốt, có di vật gì đó, là những nơi đã được chuẩn bị và đào sẵn”.

Đến tối cùng ngày, BCHQS tỉnh, huyện và chính quyền xã Gio Mai kết luận số hài cốt tìm được không đủ cơ sở để xác định là HCLS, vì thế các cơ quan này không tham gia tiếp tục khai quật.

Loạt bài giả hài cốt liệt sĩ 1
Các nhân viên NH CSXH kè người "nhập vong" để tìm kiếm HCLS tại Quảng Trị ngày 25-7

Loạt bài giả hài cốt liệt sĩ 2
Đại tá Trần Minh Thanh (giữa, người mặc quân phục, khoanh tay), Chính ủy BCHQS tỉnh Quảng Trị, giám sát cuộc tìm kiếm quy tập và khẳng định đây là một vụ dàn dựng hiện trường

Loạt bài giả hài cốt liệt sĩ 5
Lá cây phát hiện chung với số hài cốt vẫn còn xanh tươi

Loạt bài giả hài cốt liệt sĩ 6
Các rễ cây đã bị chặt đứt... từ trước

Chưa khai quật đã xác định tên liệt sĩ!

Ông Nguyễn Thanh Thúy và các nhân viên NH CSXH lại tiếp tục sử dụng cuốc xẻng để mở rộng các vị trí quy tập, phân chia những mẩu xương bốc lên ra 9 tiểu sành nhỏ và đưa về sân vận động xã Gio Mai làm lễ.

Mặc dù không có biên bản bàn giao của BCHQS tỉnh Quảng Trị, nhưng đến sáng 26-7, NH CSXH vẫn đưa 9 tiểu sành vào Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) quốc gia Đường 9 để làm lễ truy điệu chớp nhoáng. Do BCHQS tỉnh Quảng Trị không đồng ý đây là HCLS nên 9 tiểu sành được chôn tạm xuống ven lối đi trong NTLS đường 9.

Ngày 1-8, đại diện NH CSXH Việt Nam đã xin gặp BCHQS tỉnh Quảng Trị để trần tình và đề nghị công nhận HCLS cho các hài cốt vừa tìm được. Đáng chú ý là trong cuộc gặp gỡ này, NH CSXH còn mời cả thân nhân của 2 trong số 3 gia đình liệt sĩ được cho là đã tìm thấy trong cuộc quy tập.

Loạt bài giả hài cốt liệt sĩ 4
Buổi tìm kiếm HCLS dù bị BCHQS tỉnh Quảng Trị phản đối nhưng các nhân viên trong đồng phục áo xanh của NH CSXH vẫn tự mình đào bới quy tập hài cốt cho là liệt sĩ

Có một chuyện lạ lùng nữa là khi chưa tiến hành khai quật, NH CSXH đã biết trước là sẽ tìm kiếm được bao nhiêu hài cốt và của LS nào. Trong công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị ngày 15-7, NH này nêu rõ: Theo chương trình “Tìm kiếm quy tập HCLS” trong 2 ngày (25 và 26-7), NH CSXH Việt Nam phối hợp với nhà tâm linh, ngoại cảm xác định và tổ chức cất bốc hài cốt 9 liệt sĩ, trong đó có 3 liệt sĩ Tạ Văn Tín, Nguyễn Như Hổ và Hoàng Văn Thành…

Trong cuộc trần tình với BCHQS tỉnh Quảng Trị, ông Đoàn Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn NH CSXH, cho biết đây không phải là lần đầu tiên NH tham gia tìm kiếm, cất bốc và quy tập HCLS. Ông Khải khẳng định đã “tìm được 115 HCLS rồi, ở các nơi khác. Chúng tôi nói là các tỉnh đều xác nhận chứ không riêng Quảng Trị”.

Trước tình hình này, BCHQS tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu làm xét nghiệm ADN đối với 3 gia đình liệt sĩ có tên, và giám định di vật, cụ thể là 3 bi đông khắc tên.

Ngày 4-8, Viện Pháp y quân đội vào lấy mẫu 9 tiểu sành. Thượng tá Nguyễn Lê Cát, Chủ nhiệm Khoa xét nghiệm, cho biết có 3 loại xương trong mỗi tiểu sành: hài cốt không bị tác động, hài cốt bị tác động (tức là các mảnh vỡ của xương còn mới - PV) và loại hài cốt thứ ba chính là xương động vật.  

Ngày 16-8, Viện Pháp y quân đội có văn bản gửi Cục Người có công (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết kết quả giám định bước đầu trong đó khẳng định có một số xương nhỏ nghi ngờ là xương động vật và đề nghị cho ý kiến về việc giám định ADN.

Trong khi đó, kết luận của Phòng khoa học hình sự Công an tỉnh Quảng Trị ngày 20-8 cho biết số di vật (các bi đông tìm được) có nét chữ khắc còn mới trong khi bề mặt kim loại sáng hơn, bờ mép sắc gọn và mức độ oxy hóa ít hơn so với sự oxy hóa trong điều kiện tự nhiên của toàn bộ bề mặt các bi đông.

Loạt bài giả hài cốt liệt sĩ 7
Người tự xưng là nhà ngoại cảm, tức "cậu Thủy" (đeo kiếng)

Cho đến thời điểm này, quan điểm của BCHQS tỉnh Quảng Trị vẫn trước sau như một, khẳng định chắc chắn số hài cốt được “tìm thấy” hồi tháng 7 năm nay không phải là hài cốt của các anh hùng liệt sĩ bởi những căn cứ xác thực kể trên. Ngoài ra, những lý do khác như "tại sao mũ cối nằm dưới đất 43 năm mà vẫn còn?" cũng được BCHQS tỉnh Quảng Trị đưa ra.

Ngay cả người dân thôn Lâm Xuân hay cấp ủy, chính quyền xã Gio Mai cũng cùng quan điểm trên, vì địa hình gò cát Lâm Xuân chỉ mới được bồi trong vòng một chục năm nay. Thời chiến tranh, tại vị trí khai quật, không diễn ra chiến sự và không có mặt Sư đoàn 320, đơn vị của 2 trong số 3 liệt sĩ được nêu tên.

Theo điều tra của chúng tôi, đây không phải là lần đầu tiên các cuộc tìm kiếm, quy tập HCLS của “cậu Thủy” kết hợp với NH CSXH Việt Nam gặp phản ứng gay gắt từ các sở, ban ngành địa phương.

Vậy nhà tâm linh Nguyễn Thanh Thúy, tức “cậu Thủy”, là ai? NH CSXH vì sao lại nhiệt tâm đến thế trong việc cùng nhà tâm linh này tìm kiếm, quy tập HCLS? 

(Theo TNO)

  • Từ khóa
25515

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu