Thứ 6, 29/03/2024 13:22:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:26, 04/03/2020 GMT+7

Thanh niên với tổ hợp tác dịch vụ nghề nghiệp

Văn Tâm
Thứ 4, 04/03/2020 | 13:26:00 359 lượt xem
BPO - Những năm gần đây, nhằm đổi mới phương thức thu hút, tập hợp thanh niên tham gia tổ chức đoàn, hội tại địa phương, đặc biệt là thanh niên khu vực nông thôn, có đạo, Thị đoàn Bình Long và tổ chức trực thuộc đã có nhiều mô hình, cách làm hay, trở thành địa chỉ tin cậy của đoàn viên thanh niên. Và Tổ hợp tác (THT) dịch vụ nghề nghiệp thanh niên trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên phường An Lộc bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, thu hút thanh niên tham gia hoạt động phong trào tại địa phương.

Anh Vũ Thanh Lượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên phường An Lộc cho biết: Hiện nay, thanh niên sinh sống trên địa bàn số lượng ít, bởi các bạn học xong THPT nếu không thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng thì đi làm công nhân tại công ty, xí nghiệp. Vì vậy, việc tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn, hội rất khó khăn, nhất là những hoạt động tình nguyện. Từ đó, Hội Liên hiệp Thanh niên phường đã xây dựng kế hoạch và thành lập THT dịch vụ nghề nghiệp để tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên nhàn rỗi tại địa phương. Đây là mô hình mới của hội.

Tháng 6-2019, THT dịch vụ nghề nghiệp thanh niên phường An Lộc thành lập với 10 thành viên. Anh Điểu Dũng, Bí thư Chi đoàn ấp Sóc Du làm Tổ trưởng, thành viên là những thanh niên địa phương. THT được coi là đòn bẩy, cầu nối để tổ chức đoàn - hội đến gần hơn với thanh niên. Từ đó, giúp họ vững tin vào các tổ chức xã hội, yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Các thành viên Tổ hợp tác dịch vụ nghề nghiệp thanh niên nhận thi công nhà cho người dân tại ấp Sóc Du, phường An Lộc (Bình Long)

THT nhận làm các công việc như nhôm kính, cửa sắt, lắp thiết bị lọc nước, xây dựng công trình chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, xây nhà và các công trình phụ. Mới thành lập, nguồn vốn hạn chế nên trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công việc chủ yếu là của đoàn viên thanh niên sẵn có như máy hàn, máy cắt, còn các thiết bị khác phải thuê ở ngoài. Nhờ sự năng nổ nhiệt tình, cùng uy tín, chất lượng trong công việc, tuy mới thành lập nhưng THT là địa chỉ tin cậy đối với nhiều gia đình, tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu.

Tổ trưởng THT Điểu Dũng cho biết, anh làm nghề thợ hồ, trước đây khi chưa tham gia THT thì công việc rất bấp bênh, thu nhập không ổn định. Từ khi tham gia THT, không những tạo thu nhập ổn định cho bản thân, mà một số thanh niên trong ấp cũng có công việc thường xuyên. “Thành lập THT, thành viên có nhiều lợi thế, có thể nhận thực hiện nhiều công việc. Trước đây, tôi chỉ nhận phần xây dựng, thì nay có thể bao trọn gói công trình nhà ở hay các công trình khác” - anh Điểu Dũng nói.

Anh Nguyễn Hoàng Tâm, thành viên THT làm nghề nhôm kính, nhiều khi không có đơn hàng phải đi làm ngoài để tăng thu nhập. Song khi nhận được nhiều đơn hàng lại làm không kịp, anh phải thuê nhân công thời vụ nên rất tốn chi phí. Khi tham gia THT, công việc của anh không những ổn định hơn, mà mỗi khi nhận nhiều đơn hàng thì được thành viên THT giúp đỡ nên giảm chi phí rất nhiều lại kịp tiến độ giao hàng cho khách.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Bình Long có 16 THT thanh niên phát triển kinh tế, như: THT chăn nuôi dê, bò, heo gà; THT trồng dưa lưới, THT dịch vụ nghề nghiệp... với thu nhập bình quân mỗi thành viên trong tổ từ 5-7 triệu đồng/tháng. Trong đó, THT dịch vụ nghề nghiệp thanh niên phường An Lộc tạo được thu nhập ổn định cao cho các thành viên. Qua đó, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên gắn kết và tham gia đầy đủ hoạt động đoàn, hội tại địa phương, góp phần xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thị xã Bình Long
Nguyễn Văn Cần

Ngoài tạo thu nhập ổn định cho các thành viên trong tổ, bình quân từ 7-10 triệu đồng/tháng (đã trừ chi phí), THT cũng trích từ nguồn quỹ của tổ 12 triệu đồng giúp 1 đoàn viên thanh niên vay phát triển kinh tế. Đến nay, THT đã phát triển thêm 5 thành viên mới.

Từ mô hình cho thấy, bên cạnh tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia tổ chức đoàn - hội, các cơ sở đoàn, hội cũng cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tập hợp thanh niên phù hợp thực tế. Trong đó, tổ chức đoàn - hội phải thật sự trở thành người bạn thân thiết, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, góp phần giải quyết những vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của thanh niên trong học tập, việc làm, nâng cao thu nhập, chăm sóc sức khỏe và vui chơi giải trí. Qua đó, tạo môi trường, điều kiện cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, sống có trách nhiệm hơn với gia đình, xã hội.  

  • Từ khóa
82904

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu