Thứ 6, 19/04/2024 00:07:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:23, 07/04/2020 GMT+7

Thanh niên tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng

Ngọc Quế
Thứ 3, 07/04/2020 | 14:23:00 377 lượt xem
BPO - Năm 2020, các hoạt động trong Tháng thanh niên diễn ra đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự sáng tạo và tinh thần xung kích, tình nguyện, các cấp bộ đoàn - hội trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội. Từ những công trình, phần việc ý nghĩa đã thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến của tuổi trẻ Bình Phước, đồng thời thu hút đông tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tạo hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội.

Thắp sáng những vùng quê

Với chủ đề “Thanh niên Bình Phước tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”, nổi bật trong Tháng thanh niên, Tỉnh đoàn đã bàn giao 5 công trình thanh niên “Tuyến đường ánh sáng an ninh” tại các huyện, thị xã Bình Long, Hớn Quản, Lộc Ninh, Bù Đốp và Bù Gia Mập. Các công trình được bàn giao có tổng trị giá hơn 340 triệu đồng, dài hơn 8km với 282 trụ điện thắp sáng và 2 camera an ninh. Trong đó, Tỉnh đoàn hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ.

Đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện đợt cao điểm vận động hiến máu Xuân Hồng năm 2020

Ông Trương Văn Trung, Bí thư Chi bộ ấp 9, xã Lộc Thuận (Lộc Ninh) cho biết: “Ấp 9 có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cao và một bộ phận người dân còn khó khăn nên việc vận động xây dựng các công trình xã hội hóa gặp nhiều trở ngại. Được Tỉnh đoàn, Đoàn thanh niên Công an huyện, đoàn viên thanh niên địa phương và các doanh nghiệp hỗ trợ làm tuyến đường điện thắp sáng, bà con rất vui mừng. Đây là tuyến đường điện thắp sáng đầu tiên của ấp, chúng tôi nhận thấy hiệu quả rõ rệt, lại nhận được sự đồng thuận cao của người dân nên Chi bộ ấp đã đề ra nghị quyết nhân rộng các tuyến đường có điện chiếu sáng trên địa bàn”.

“Người dân mong có tuyến đường điện thắp sáng lắm! Trước đây, buổi tối đường vắng hoe, đìu hiu. Những ngày chưa xảy ra dịch Covid-19, có ánh sáng mọi người ra đường tập thể dục, tụi nhỏ chiều tối chạy nhảy chơi đùa thích thú lắm. Chỉ mong có thêm camera an ninh đặt ở 2 đầu đường để an ninh trật tự đảm bảo hơn” - ông Đỗ Ngọc Tân, tổ 1, thôn 2A, xã Bình Thắng (Bù Gia Mập) chia sẻ.

Chị Lê Thị Bích Hồng, Bí thư Đoàn xã Bình Thắng cho biết: “Trong quá trình làm tuyến đường ánh sáng an ninh, ngoài nguồn hỗ trợ của các cấp, ngành và doanh nghiệp, Đoàn thanh niên xã còn trực tiếp vận động người dân đóng góp thêm kinh phí để hoàn thiện công trình. Những tuyến đường ánh sáng an ninh không chỉ giúp người dân lưu thông về đêm thuận tiện, giảm tệ nạn xã hội mà còn góp phần làm đẹp cảnh quan khu dân cư, cùng với địa phương về đích nông thôn mới năm 2019”.

Chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Ngoài thực hiện những công trình, phần việc ý nghĩa trong Tháng thanh niên, tuổi trẻ Bình Phước còn đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, 100% huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã tổ chức, chỉ đạo các cơ sở đoàn tuyên truyền, phát hơn 46.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch; tặng hơn 50.000 khẩu trang y tế và khẩu trang vải; tặng gần 4.500 chai nước rửa tay khô và xịt kháng khuẩn cho người dân ở các khu chợ, khu dân cư, nhà trọ, khu công nghiệp, vùng biên giới... Đồng thời, làm 37 bồn rửa tay từ vật liệu tái chế và lắp đặt 46 bảng tuyên truyền, hướng dẫn cách rửa tay, các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại trường học, UBND xã, phường, thị trấn; đăng tải hơn 1.000 tin, bài, chuyên mục tuyên truyền phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Anh Nguyễn Công Đồng, Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Tháng thanh niên hằng năm, nhất là năm 2020, Ban Thường vụ Đoàn khối triển khai từ rất sớm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đoàn khối chuyển hướng không tổ chức các hoạt động khối đông mà tập trung vào các hoạt động thu hút ít đoàn viên thanh niên nhưng có ý nghĩa, như xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo và tham gia phòng chống dịch”.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trong tỉnh chuyển hướng tổ chức các hoạt động tập trung đông người sang các hoạt động, hội thi, mô hình theo hình thức online. Kết quả, có 4 đơn vị tổ chức các cuộc thi như: Tìm hiểu 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Nét đẹp màu áo xanh, Tìm hiểu về phòng, chống dịch Covid-19 (Thị đoàn Phước Long); cuộc thi ảnh “Phong trào thanh niên - Những khoảnh khắc đẹp” (Huyện đoàn Lộc Ninh); cuộc thi “Tự hào màu áo thanh niên” (Thành đoàn Đồng Xoài) và cuộc thi “Duyên dáng màu áo thanh niên” (Huyện đoàn Bù Đăng). Các cuộc thi được tổ chức theo hình thức online đã thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên quan tâm theo dõi và chia sẻ.

Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Cũng trong Tháng thanh niên, các cơ sở đoàn - hội trong tỉnh còn thể hiện dấu ấn bằng nhiều phần việc tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh. Cụ thể như: Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho hơn 400 người dân; tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên hiến máu tình nguyện được gần 750 đơn vị; tổ chức sửa chữa 6 căn nhà nhân ái với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng; xây mới 2 phòng học cho học sinh hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 80 triệu đồng...

“Nhà ở đã 12 năm, hư hỏng nhiều, nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không có điều kiện nâng cấp, sửa chữa. Được hỗ trợ sửa lại nhà, tôi rất vui và yên tâm vì từ nay không còn chịu cảnh ở trong nhà cũng như ngoài trời vào mùa mưa. Cảm ơn các đơn vị đã quan tâm giúp đỡ!” - ông Điểu Im ở thôn 6, xã Long Tân (Phú Riềng) xúc động. “Căn nhà được sửa hoàn tất và bàn giao cho hộ ông Điểu Im là niềm tự hào của Chi đoàn Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Phước (Vietinbank Bình Phước). Chi đoàn mong sẽ thực hiện được nhiều công trình ý nghĩa, góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn” - anh Lê Nguyễn An Thảo, Bí thư Chi đoàn Vietinbank Bình Phước nói.

Các hoạt động xây dựng nông thôn mới cũng được tuổi trẻ Bình Phước thực hiện đồng bộ, rộng khắp. Kết quả, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã sửa chữa 4km và xây dựng mới gần 10km đường giao thông nông thôn; xây dựng 24km đường chiếu sáng; tổ chức gần 200 buổi tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa; xây dựng mới 95 mô hình hạn chế rác thải nhựa... Đồng thời, xây mới 16 khu vui chơi với tổng trị giá hơn 470 triệu đồng; ra quân bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép trên 65km đường tại các trục đường chính trong các tuyến phố đô thị; trồng mới hơn 1.500 cây xanh các loại; xây dựng 7 tuyến “Đường hoa thanh niên” và 5 tuyến đường không rác với tổng chiều dài 4,5km. Qua các công trình, phần việc, thanh niên Bình Phước đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng và phát triển cộng đồng.

  • Từ khóa
82975

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu