Thứ 3, 23/04/2024 20:58:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:13, 01/07/2020 GMT+7

Thanh niên Bù Gia Mập làm giàu

Ngọc Quế
Thứ 4, 01/07/2020 | 08:13:00 1,564 lượt xem
BPO - Ngày nay, khởi nghiệp, lập nghiệp không còn là xu thế mà trở thành nhu cầu của mỗi cá nhân. Với khát vọng vươn lên làm giàu, mỗi bạn trẻ đều có ước mơ và hoài bão riêng. Và tại Bù Gia Mập, nhiều bạn trẻ đã có lối đi phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Làm giàu từ dê boer

Chuyển công tác về Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Bù Gia Mập năm 2016, cũng là lúc anh Lê Thanh Việt (SN 1989) bắt đầu xây dựng kinh tế gia đình. Đến nay, anh không chỉ làm tốt vai trò Bí thư Đoàn trường mà còn được biết đến là gương điển hình sản xuất - kinh doanh giỏi với mô hình nuôi dê boer, được đông đoàn viên thanh niên trong và ngoài huyện tìm đến học tập.

Chị Võ Thị Hiền (bìa phải) giới thiệu về 2 sản phẩm tiêu tấm và tiêu xay mịn của Cơ sở sản xuất tiêu sạch Cô Hai ở thôn Đắk Lim, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập

Anh Việt cho biết: Sau một thời gian nuôi dê bách thảo, tôi nhận thấy lợi nhuận từ giống dê này không cao nên chuyển sang nuôi dê boer. Tôi đầu tư 9 triệu đồng mua 3 con dê boer sinh sản, đến nay đã nhân đàn hơn 100 con. Hiện 10 con dê mẹ, mỗi năm cho thu lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng. Thành công từ nuôi dê, hiện anh Việt nhận chuyển giao kỹ thuật cho 1 hộ nông dân và nhận hướng dẫn cho 1 thanh niên tại địa phương.

“Có 200 triệu đồng không thể mua được 1 ha đất, nhưng nuôi dê thì lợi nhuận cao, 1 năm thu hơn 100 triệu đồng. Dê boer là loại ăn tạp, dễ nuôi và thức ăn thường là những loại lá cây có sẵn trong vườn, dễ kiếm. Đối với dê sinh sản cần có chế độ chăm sóc đặc biệt hơn, như cho ăn thêm cám, bắp vào thời điểm trước, sau sinh để tăng sức đề kháng cho dê mẹ và con” - anh Việt nói.

Ngoài chăn nuôi, anh Việt còn đam mê trồng mai - loại cây trồng giúp gia đình anh tăng nguồn thu hàng chục triệu đồng mỗi năm. Mô hình trồng, chăm sóc cây mai bắt nguồn từ thú chơi cây cảnh của anh Việt. Nhận thấy nhu cầu chơi cây mai của người dân tăng cao nên năm 2018, anh Việt bắt đầu cho thuê và nhận chăm sóc mai sau tết. Hiện với hơn 100 giống mai các loại, gia đình anh có bộ sưu tập các giống mai quý và lạ, đáp ứng đam mê của những người yêu thích hoa mai.

Tiêu sạch Cô Hai

Tiêu sạch Cô Hai của chị Võ Thị Hiền (SN 1981) ở thôn Đắk Lim, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập được Huyện đoàn chọn là mô hình điểm truyền cảm hứng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trong toàn huyện. Chia sẻ về sản phẩm của mình, chị Hiền cho biết: Trước tình hình giá hạt tiêu sụt giảm mỗi ngày nên tôi nghĩ chế biến hạt tiêu thô theo hình thức thương phẩm để nâng cao giá cũng như xây dựng thương hiệu cho hạt tiêu Bình Phước. Tiêu Bình Phước không có tiếng như tiêu Phú Quốc hay tiêu Đắk Lắk và không có cơ hội cạnh tranh nên tôi xác định phải xây dựng thương hiệu cho tiêu Bình Phước.

Anh Lê Thanh Việt là gương điển hình sản xuất - kinh doanh giỏi với mô hình nuôi dê boer 

Sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, tháng 3-2019, chị Hiền mạnh dạn đăng ký thành lập Cơ sở sản xuất tiêu sạch Cô Hai và đầu tư 100 triệu đồng mua máy móc, trang thiết bị các loại. Ngoài chế biến ra những sản phẩm tiêu thông dụng, như tiêu bột, tiêu sọ, cơ sở sản xuất của chị Hiền còn tạo ra 2 loại hình sản phẩm hạt tiêu tấm và tiêu xay mịn. Đây là 2 dòng sản phẩm nổi bật và được ưa chuộng nhất của Cơ sở tiêu sạch Cô Hai.

“Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng thiết kế xây dựng đề án liên quan đến thuế, tài chính... và tổ chức những lớp tập huấn phù hợp nhu cầu thanh niên. Từ đó, hỗ trợ, thúc đẩy đoàn viên thanh niên mạnh dạn thực hiện các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Ở huyện Bù Gia Mập, có những bạn trẻ rất tâm huyết trong phát triển sản phẩm của địa phương. Do đó, vai trò của tổ chức đoàn là phải kết nối và tìm đầu ra cho các sản phẩm, đồng thời định hướng đoàn viên thanh niên tìm hướng ra cho sản phẩm của mình và đổi mới mỗi ngày. Đối với mô hình tiêu sạch Cô Hai, chúng tôi đã kết nối với Hội Doanh nghiệp Việt bên Úc để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của địa phương ra thị trường lớn”.
Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy

Chị Hiền cho biết: Hạt tiêu tấm thích hợp cho những món ăn khô, khi trộn vào thức ăn hạt tiêu sẽ không bị tan mà giữ nguyên vị cay. Còn hạt tiêu xay mịn thích hợp với những món ăn dạng nước, tạo ra vị cay thơm cho món ăn. Hạt tiêu xay mịn còn rất thích hợp với việc làm nguyên liệu chế biến giò, chả.

Sau hơn 1 năm sản xuất, đến nay các sản phẩm tiêu sạch Cô Hai đã đến với người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Định, Bắc Giang, Quảng Ninh… Đặc biệt, sản phẩm hạt tiêu tấm của cơ sở chị đã hợp tác với Công ty LIOM Việt Nam xuất khẩu sang Hồng Kông. Riêng năm 2019, cơ sở đã xuất khẩu gần 1 tấn tiêu tấm... Mặc dù mới hoạt động nhưng bước đầu cơ sở sản xuất của chị Hiền đã gây được tiếng vang trong và ngoài nước. Bên cạnh các dòng sản phẩm về tiêu, cơ sở sản xuất của chị còn mở rộng sang các sản phẩm khác, như muối tiêu, muối ớt, muối sả và mít sấy khô với thương hiệu tiêu sạch Cô Hai.

Bí thư Huyện đoàn Bù Gia Mập Trần Quang Bình cho biết: Năm 2020, Huyện đoàn Bù Gia Mập thành lập, kiện toàn Câu lạc bộ Khởi nghiệp thanh niên và xây dựng được nguồn quỹ khởi nghiệp. Đoàn viên thanh niên có nhu cầu vay quỹ để khởi nghiệp hay đầu tư mở rộng sản xuất, chúng tôi sẽ xem xét, hỗ trợ để giúp thanh niên phát triển kinh tế…

  • Từ khóa
38611

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu