Thứ 5, 25/04/2024 19:45:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:10, 24/10/2020 GMT+7

Thành công từ nghề mộc gia truyền

H.Mỹ - V.Hùng
Thứ 7, 24/10/2020 | 08:10:00 2,245 lượt xem
BPO - Với nghị lực và quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, thanh niên Nguyễn Linh (SN 1989) ở ấp 1, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh đã mạnh dạn khởi nghiệp từ nghề mộc gia truyền và “tiếp lửa” cho những thanh niên hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
Thanh niên Nguyễn Linh tại cơ sở sản xuất đồ gỗ của mình

Xuất thân trong gia đình có truyền thống làm nghề mộc nên ngay từ nhỏ thanh niên Nguyễn Linh đã cùng cha làm những việc trong xưởng gỗ của gia đình, từ đó đam mê lúc nào không hay. Thế nhưng sau khi tốt nghiệp THPT, Linh lại theo học ngành điện tử - viễn thông, rồi y sĩ đa khoa, y sĩ đông y và về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh. Tuy nhiên, nghề mộc vẫn là niềm đam mê của anh. Vừa làm việc tại Trung tâm Y tế huyện nhưng anh luôn tranh thủ thời gian nhận hàng làm đồ gỗ thêm tại nhà. Không từ bỏ đam mê của mình, năm 2015, anh xin nghỉ việc để tập trung đầu tư phát triển nghề mộc.

Thời gian đầu, quy mô xưởng sản xuất nội thất gỗ còn nhỏ, máy móc, trang thiết bị hạn chế nên sản phẩm của cơ sở làm ra chủ yếu dựa trên đơn đặt hàng của anh em họ hàng và một số người dân trong xã. Song, nhờ chú trọng nâng cao chất lượng và không ngừng tìm tòi, học hỏi, tạo ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng nên chỉ trong thời gian ngắn, cơ sở sản xuất của anh Linh đã thu hút được nhiều khách hàng trong, ngoài xã tìm đến đặt mua. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, năm 2018, anh đầu tư gần 200 triệu đồng để mở rộng xưởng, mua xe tải chở hàng và đầu tư mua các loại máy móc như: máy cưa CD đứng, máy tubi, máy bào, tăng nhám, máy sơn… và nguồn nguyên vật liệu phục vụ nhu cầu sản xuất. Từ khi có thêm máy móc hiện đại, mỗi tháng cơ sở sản xuất của anh làm ra hàng chục sản phẩm: bàn, ghế, giường, tủ, nhà gỗ, camri, lợp ngói… Anh Linh chia sẻ: Tôi khởi nghiệp từ nghề gia truyền và vốn ban đầu ít, đồng thời gặp khó khăn về nhân lực. Đối với một số kỹ thuật nghề gỗ, phải tự đào tạo nhân công từ kinh nghiệm là chính. Tuy có khó khăn ban đầu nhưng với niềm đam mê nên bây giờ xưởng gỗ của tôi cũng ổn định. Xưởng hiện có đội ngũ nhân công lành nghề, máy móc được đầu tư hiện đại.

Cơ sở sản xuất đồ gỗ Nguyễn Linh còn giải quyết việc làm cho từ 4-8 lao động thời vụ và 3 lao động thường xuyên là thanh niên hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, mức lương trung bình từ 6-10 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, công tác đảm bảo an toàn lao động luôn được cơ sở chú trọng hàng đầu. Anh Trần Văn Chính làm công nhân Cơ sở sản xuất đồ gỗ Nguyễn Linh, cho biết: Từ lúc em đến xưởng anh Linh làm mộc tới giờ thì vừa làm vừa học nghề. Anh Linh rất nhiệt tình, hướng dẫn rất chu đáo, quan tâm tới đời sống anh em. Về vấn đề kỹ thuật, an toàn lao động, anh Linh thường xuyên nhắc nhở để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Anh Linh còn tận dụng những gốc cây sao, cây giá tỵ cùng vợ trang trí thành sản phẩm “Hoa mộc lan” độc đáo và ấn tượng. Sản phẩm gỗ của anh ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường, từ đó khách hàng đến với xưởng sản xuất Nguyễn Linh ngày càng nhiều hơn. Nhờ vậy, doanh thu, lợi nhuận của cơ sở không ngừng tăng lên, thu lời bình quân mỗi năm khoảng trên 100 triệu đồng.

Phó bí thư Huyện đoàn Lộc Ninh Hoàng Minh Diệu cho biết: Cơ sở đồ gỗ gia dụng của thanh niên Nguyễn Linh là một trong những mô hình khởi nghiệp thành công của huyện Lộc Ninh trong thời gian qua. Bước đầu, cơ sở của Linh đã giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên địa phương. Đây cũng là mô hình hiệu quả được Ban Thường vụ Huyện đoàn đánh giá cao và đã đề xuất huyện hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho Linh, với số tiền 50 triệu đồng để giúp cơ sở tiếp tục phát triển. Nguồn vốn hỗ trợ này đã được trao vào ngày 22-10-2020.

Anh Nguyễn Linh cho biết: Với nguồn vốn này đã tiếp thêm ý tưởng sáng tạo trên con đường khởi nghiệp của tôi. Thời gian tới, tôi tiếp tục mở rộng cơ sở sản xuất đồ gỗ với các mặt hàng, sản phẩm công nghiệp phục vụ thị hiếu khách hàng trong và ngoài huyện.

Từ đam mê, năng động, sáng tạo, không ngừng tìm tòi học hỏi những cách làm mới, thanh niên Nguyễn Linh đã gìn giữ, phát huy nghề mộc truyền thống của gia đình và thành công trên con đường khởi nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

  • Từ khóa
111766

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu