Thứ 4, 24/04/2024 04:28:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 17:25, 26/07/2015 GMT+7

Thành công nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến

Chủ nhật, 26/07/2015 | 17:25:00 1,610 lượt xem
BP - Từ áp dụng công nghệ hiện đại, ngành sản xuất, chế biến điều đang phát triển mạnh và mang lại nhiều lợi ích thiết thực, như nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… Nhờ vậy, không ít doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thành công và mở rộng quy mô sản xuất.

Làm thủ công, hợp đồng nhỏ lẻ

Hoạt động từ năm 2007, Công ty TNHH Hoàng Đạt ở ấp 2, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) chuyên kinh doanh, xuất nhập khẩu nông sản. Thời điểm đó, sản lượng cà phê lớn nên công ty chủ yếu tập trung vào mặt hàng này. Tuy nhiên chỉ 1 năm sau, công ty đã chuyển sang kinh doanh, xuất nhập khẩu hạt điều. Dù đã có mối quan hệ làm ăn với một số khách hàng nước ngoài, Bình Phước lại là thủ phủ của cây điều nhưng công ty lại không có nguồn hàng ổn định vì chưa tạo được “chân rết” trong thu mua. Vì thế, công ty phải nhập điều thô từ các nước châu Phi, sau đó bán lại cho các doanh nghiệp sơ chế, chẻ tách và nhập lại hàng để xuất khẩu.

Anh Kiên điều khiển máy bắn màu thuần thục

Do điều kiện kinh tế khó khăn, quy mô nhỏ, máy móc, thiết bị chưa được đầu tư nên khâu phân loại hạt điều của công ty trong 7 năm qua đều dùng phương pháp thủ công. Mới đầu công ty có 15 công nhân làm việc ở các khâu từ phân loại đến đóng gói sản phẩm, sau đó tăng lên 25 công nhân.

Việc phân loại hạt điều tốn công và thời gian. Bởi mỗi lao động chỉ phân loại được từ 150-300kg/ngày. Sản lượng điều không lớn nên công ty chỉ ký được những hợp đồng nhỏ lẻ, bình quân mỗi tháng chỉ xuất được từ 32-40 tấn hạt điều.

Tăng sản lượng nhờ đầu tư máy móc

Thị trường ngày càng phát triển, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư trang thiết bị hiện đại. Nắm bắt được xu thế chung và tham khảo thực tế từ nhiều doanh nghiệp, sự hỗ trợ kinh phí của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương), tháng 4-2015, công ty đã mua một máy bắn màu trị giá 1,2 tỷ đồng.

Máy bắn màu có chức năng phân loại hạt điều theo màu sắc và kích cỡ. Anh Tạ Quốc Công, Phó giám đốc công ty cho biết: Kỹ sư của đơn vị phân phối trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật cho cán bộ, công nhân của công ty. Máy được thiết kế có bảng điều khiển bằng tiếng Việt nên dễ hiểu và nhớ lâu. Chỉ sau một buổi thực hành, công nhân đã thao tác thành thục.

Công ty có 5 công nhân vừa chạy máy vừa đổ hàng, đóng gói sản phẩm. Anh Phan Văn Kiên ở ấp 2, xã Tiến Hưng cho biết: “Làm công nhân phân loại được 5 năm, từ khi có dây chuyền hiện đại, tôi chuyển sang tổ chạy máy. Điều khiển máy khá đơn giản, chúng tôi dễ dàng học và thực hành thành thạo. Nếu lô hàng bị bể nhiều thì tối thiểu công suất cũng đạt 600kg/giờ. Nếu hàng đẹp, đồng đều thì công suất lên tới 2 tấn/giơ”.

Anh Công cho hay, công suất của máy cao nên sản lượng làm ra tăng cao. Hiện mỗi tháng, công ty xuất khẩu từ 95-127 tấn hạt điều và trong kho lượng hàng luôn có từ 80-120 tấn. Do chủ động về nhân lực, phương tiện nên công ty ký được nhiều hợp đồng lớn với thời gian dài. Thị trường xuất khẩu hạt điều của công ty được mở rộng sang các nước châu Mỹ, châu Úc và châu Âu.

Ông Nguyễn Thanh Tường, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết: Thay thế khâu phân loại hạt bằng máy móc hiện đại nhằm tiết kiệm thời gian và nhân công, nâng cao năng suất lao động, hướng sản xuất thân thiện với môi trường. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn. Hiện trung tâm đang khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.       

 Hải Châu

  • Từ khóa
38968

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu