Thứ 4, 24/04/2024 22:43:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:11, 21/03/2020 GMT+7

Thanh Bình hướng đến đạt chuẩn NTM nâng cao

Thanh Mai
Thứ 7, 21/03/2020 | 09:11:00 419 lượt xem
BPO - Trong những năm qua, cùng sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ xã, điều hành hiệu quả của chính quyền địa phương và truyền thống đoàn kết, sáng tạo vượt qua khó khăn của các tầng lớp nhân dân, xã Thanh Bình (Hớn Quản) đã đạt nhiều thành quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Gần 4 năm trôi qua, có lẽ hình ảnh xã Thanh Bình vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2016, đưa Thanh Bình trở thành xã NTM đầu tiên của huyện Hớn Quản vẫn in đậm trong lòng người dân nơi đây. Thành quả đó ghi dấu quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực không ngừng của nhân dân trong xã.

5 năm trước, Thanh Bình vừa thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, vừa thực hiện nhiệm vụ nước rút để về đích NTM. Vậy là 2 nhiệm vụ thực hiện trong bối cảnh không ít khó khăn, thách thức do thời tiết thay đổi bất thường, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp, giá các loại vật tư, nguyên - nhiên liệu tăng cao, trong khi giá các mặt hàng nông sản thấp; nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của xã. Tâm lý của một bộ phận nhân dân còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Thi công xây dựng công trình cầu nối liền 2 xã Thanh Bình với Phước An (Hớn Quản) giúp nhân dân giao thương hàng hóa dễ dàng

Bằng sự sáng tạo, các giải pháp phù hợp, tạo khí thế thi đua sôi nổi và tự giác trong nhân dân, Thanh Bình đã huy động tối đa nguồn lực từ Trung ương đến địa phương, kêu gọi sự chung tay, góp sức, đồng lòng của nhân dân để thực hiện đạt các tiêu chí xây dựng NTM và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Điểu Kheo ở tổ 3, ấp Đông Phất, phấn khởi nói: “Tổ triển khai làm đường bê tông, chúng tôi chung sức thực hiện trong 1 tháng. Hoàn thành công trình chúng tôi còn đi phụ tổ khác. Có đường đi thuận lợi, người dân rất mừng, cảm ơn Đảng và Nhà nước”.

Từ năm 2015 đến nay, xã đã nâng cấp, sửa chữa 100% tuyến đường, trong đó đường liên xã được nhựa hóa; đường ngõ, xóm được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thường xuyên và an toàn đạt 100%. Tỷ lệ đường được chiếu sáng (tính trên tổng kilômét đường nhựa, đường bê tông xi măng của xã) đạt 56%. Một trong những yếu tố làm nên thành công của Thanh Bình là nhờ tăng cường nắm bắt, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân thông qua việc đối thoại với người dân.  

THÀNH quả nổi bật

Khi lòng dân đã thuận thì việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Đến nay, thực hiện nghị quyết, xã có 5/6 chỉ tiêu lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt và vượt; 2/2 chỉ tiêu về quốc phòng - an ninh đạt 100%; 4 chỉ tiêu phát triển kinh tế đạt 100%. Kinh tế của xã luôn giữ mức tăng trưởng ổn định. Từ năm 2015-2020, cơ cấu ngành có sự chuyển dịch theo hướng tăng dần công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (30%) và thương mại - dịch vụ (20%).

Ông Trần Minh Chí, cán bộ lão thành cách mạng xã Thanh Bình nói: “Thanh Bình bây giờ đã đổi thay đáng kể so với 5 năm trước. Nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, các tuyến đường đã được bê tông hóa sạch đẹp giúp nhân dân đi lại dễ dàng. Đời sống kinh tế của nhân dân được nâng lên. Tôi gửi gắm niềm tin đến đội ngũ cán bộ trẻ trong nhiệm kỳ mới, phải đoàn kết hơn nữa vì đoàn kết là sức mạnh giúp Đảng bộ xã hoàn thành mọi mục tiêu đã đề ra”.

Thành tựu nổi bật minh chứng cho việc Thanh Bình đã từng bước đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đó là thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 54 triệu đồng năm 2019, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Con số này gấp 1,5 lần so với mức thu nhập bình quân đầu người của nhiệm kỳ 2010-2015.

Các chính sách về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được xã triển khai thực hiện đồng bộ. Bằng nhiều nguồn vốn, trong nhiệm kỳ xã đã vận động hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 12 căn nhà tình nghĩa, 11 nhà tình thương cho người nghèo với tổng kinh phí 1 tỷ 170 triệu đồng (trong đó, nhân dân đóng góp 590 triệu đồng). Sự nỗ lực này đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đến nay, Thanh Bình còn 14 hộ nghèo, chiếm 1,22% số hộ dân toàn xã. Công tác xây dựng đảng luôn được chú trọng, 5 năm qua, Thanh Bình phát triển được 15 đảng viên, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết.

Đến đích không có nghĩa là dừng lại, do vậy sau khi hoàn thành xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về tăng cường củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Ông Nguyễn Vũ Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Bình cho biết: “Từ ngày Thanh Bình đạt chuẩn NTM, tinh thần của người dân rất phấn khởi, đời sống được nâng cao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chúng tôi vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, phải đề ra những giải pháp khắc phục. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã tiếp tục xây dựng nghị quyết sát tình hình thực tế để phấn đấu chăm lo nhiều hơn, đưa đời sống người dân ngày một nâng cao. Đặc biệt sẽ tiếp tục xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 ấp xây dựng đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

  • Từ khóa
1638

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu