Thứ 6, 29/03/2024 00:14:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:53, 23/01/2020 GMT+7

Thầm lặng làm đẹp phố phường

Nhã Trâm
Thứ 5, 23/01/2020 | 14:53:00 607 lượt xem
BPO - Những ngày cuối năm, cũng là thời điểm công nhân vệ sinh môi trường của thành phố Đồng Xoài vào đợt cao điểm vệ sinh làm sạch đẹp đường phố. Khối lượng công việc ngày giáp tết của họ bao giờ cũng tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Có những người đã gắn bó với công việc “thầm lặng” này gần 20 năm, cần mẫn làm sạch đẹp mọi nẻo đường, góc phố Đồng Xoài.

Những “bông hồng” thầm lặng

Chị Phạm Thị Liên (SN 1978) làm công nhân vệ sinh môi trường tại Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố Đồng Xoài đã 18 năm. Hiện chị quản lý vệ sinh môi trường các tuyến đường khu vực trung tâm hành chính tỉnh. Đúng 20 giờ mỗi tối, kể cả trời mưa, chị Liên lại bắt đầu công việc, đẩy xe rác đi dọc các tuyến đường vừa thu gom vừa quét lá. Vào những ngày lễ, tết, khu vực này thường diễn ra nhiều hoạt động, chương trình thu hút đông người dân đến tham gia nên lượng rác khá nhiều. Vì vậy, khi công việc hoàn tất, chị về đến nhà thì trời đã sáng. Chị Liên chia sẻ: “Tôi bắt đầu công việc thu gom rác năm 25 tuổi, đến nay con lớn của tôi đã vào đại học. Ngần ấy năm gắn bó với công việc đã thành quen nên cũng không còn cảm thấy vất vả hay tủi thân như những ngày đầu nữa. Giao thừa năm nào tôi cũng đón tết cùng chị em công nhân tại khu vực Quảng trường 23-3. Chị em trò chuyện vui vẻ đợi đến khi mọi người về nhà là bắt đầu công việc thu gom, quét dọn để sáng mồng 1 mọi tuyến đường đều sạch đẹp”.

Chị Phạm Thị Liên, công nhân Xí nghiệp công trình công cộng thành phố Đồng Xoài với công việc thu gom, quét rác làm đẹp các tuyến đường

Chị Nguyễn Thị Nga (SN1977) gắn bó với công việc vệ sinh môi trường trên tuyến đường Phú Riềng Đỏ (từ ngã tư Đồng Xoài đến trung tâm hành chính thành phố) đã 17 năm. Mỗi tối, chị vừa thu gom rác sinh hoạt vừa quét đường, sau khi tập kết rác chị về nhà chợp mắt đến gần 5 giờ lại trở ra, đi vòng lại tuyến đường 1 lần nữa để đảm bảo không còn rác trên đường. “Nghề vệ sinh đường phố đòi hỏi sức chịu đựng vì không chỉ thức khuya, dậy sớm mà còn tiếp xúc hằng ngày với mùi hôi của rác. Đoạn đường tôi phụ trách người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nên cũng đỡ vất vả, tủi thân vì người ta không xem thường cái nghề của mình. Thấy tuyến đường phụ trách sạch sẽ hằng ngày là tôi đã vui” - chị Nga nói.

Đặc biệt, niềm động viên lớn đối với các chị là vừa qua, dịp kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển đô thị Đồng Xoài, 2 chị được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích giữ gìn môi trường thành phố sạch, đẹp trong gần 20 năm.

Tăng ca dịp tết

Trong những ngày giáp tết Nguyên đán, công nhân vệ sinh phải liên tục làm việc tăng ca bởi lượng rác tăng lên gấp đôi so với ngày thường, nhất là khu vực chợ Đồng Xoài và các điểm buôn bán hàng hóa, rác thải gia đình cũng tăng do người dân tổ chức tiệc tất niên cuối năm và dọn nhà cửa chuẩn bị đón tết. Từng xe rác to, cao ngất ngưởng được công nhân vệ sinh đẩy đi, bốc lên xe vận chuyển... để mỗi buổi sớm mai những con đường, góc phố sạch sẽ.

Anh Trần Văn Sơn (SN1974) đã có 14 năm làm công việc thu gom, vận chuyển rác lên xe ép rác của Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố, cho biết: “Vào những ngày cận tết thì anh em về nhà trễ hơn do phải đi nhiều chuyến hơn thường ngày. Công việc tăng, anh em cũng vội vã, gấp rút hơn, những lúc sơ ý thì nguy cơ tai nạn lao động là rất cao”.

Nghề nào cũng có niềm vui riêng và nghề “làm đẹp” đường phố đối với các công nhân môi trường càng trở nên ý nghĩa vì được góp sức làm đẹp phố phường. Mong rằng, người dân thành phố luôn có ý thức, trách nhiệm trong giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi và bỏ rác đúng nơi quy định... Đó là cách cảm thông, chia sẻ thiết thực nhất đối với công việc của những công nhân vệ sinh môi trường.

  • Từ khóa
47228

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu