Thứ 7, 20/04/2024 16:38:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:42, 25/12/2014 GMT+7

Thác Pyr Dôk, Dông Diêng - thắng cảnh du lịch hấp dẫn của Phước Long

Thứ 5, 25/12/2014 | 09:42:00 859 lượt xem
BP - Nói đến Phước Long, nhiều người nghĩ ngay đến sự hùng vĩ của núi Bà Rá, vẻ đẹp nên thơ của Thác Mơ. Tuy nhiên, có một thắng cảnh đẹp và hùng vĩ không kém lại ít được nhắc đến là các thác ở suối Long Điền, nằm ở địa phận 2 phường Long Phước và xã Long Giang.

Thác Pyr Dok - một trong ba thác nước ở Sơn Giang

Từ thị xã Phước Long đi theo đường Lý Thái Tổ vào thôn 7 (xã Long Giang) chừng 5km là đến thác. Có nhiều hướng để đi đến thác nước nhưng thuận lợi nhất là để xe tại nhà ông Điểu Khuy (Trưởng thôn 7), sau đó đi bộ theo hướng tây khoảng 500m sẽ được chiêm ngưỡng các thác trên dòng suối này. Dòng suối tự nhiên bắt nguồn từ khu vực trũng sau khu hành chính mới của thị xã Phước Long và đổ vào sông Bé. Cách nguồn khoảng 2km về phía hạ lưu có cụm gồm 2 thác nước cách nhau khoảng 100m. Thác đầu tiên từ thượng nguồn xuống người dân vẫn chưa đặt tên. Thác có độ cao khoảng 3m, rộng gần 7m, mùa mưa dòng nước chảy tràn khắp mặt thác rất hùng vĩ. Cách đó khoảng 100m phía hạ lưu có dòng thác mà người Xêtiêng gọi là Pyr Đôk. Đây là thác có độ cao hơn 15m, rộng 10m. Ngoài ra, phía tây cách thác Pyr Dôk khoảng 200m còn có một thác nữa gọi là thác Dông Diêng do một dòng suối nhỏ chảy từ tây sang đông tạo thành. Mặc dù nhỏ hơn nhưng thác cũng có độ cao khoảng 6m và rất đẹp. Phía hạ dòng của 2 thác nước là lòng suối nước khá cạn, nhiều đá, du khách đến đây có thể thưởng thức cảnh thiên nhiên, đi dọc dòng suối để khám phá, trải nghiệm thêm.

Theo lời kể của người dân Xêtiêng bản địa thì ngày xưa đây là nơi có dòng nước mát nên nhiều loài động vật quy tụ như hươu, hổ, nhất là nai đến uống nước. Do đó, người dân còn lưu truyền một câu chuyện về nai hóa đá. Vào một ngày nọ, một con nai lớn đến suối uống nước thì gặp lúc trời xảy ra nhật thực. Trời đất lạnh giá, con nai chết và bị hóa đá. Hiện nay, trên thác có hòn đá trông giống hình con nai đang nằm.

Có thể nói, ít có nơi nào lại có được nhiều thác nước tự nhiên tập trung và đẹp như các thác nước ở đây. Đây là di sản thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, quý giá và là địa điểm có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch ở thị xã Phước Long. Việc xây dựng và phát triển địa điểm này trở thành điểm đến cho du khách sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống điểm đến cho du lịch Phước Long. Điều kiện tự nhiên và xã hội ở đây có nhiều thuận lợi để thực hiện vì đất hiện đang thuộc Nhà nước quản lý, đường giao thông cũng được bê tông hóa. Trong điều kiện Phước Long đang có chủ trương phát triển du lịch thì việc quy hoạch phát triển các thác nước ở đây để làm du lịch là việc làm cần thiết và phù hợp.

Hữu Hiến - Tất Thắng

  • Từ khóa
89521

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu