Thứ 6, 19/04/2024 04:41:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:21, 22/12/2014 GMT+7

Thác Bản Giốc - điểm sáng trên bản đồ du lịch

Thứ 2, 22/12/2014 | 08:21:00 334 lượt xem

BPTỉnh Cao Bằng không chỉ được biết đến bởi các căn cứ địa cách mạng vang tiếng một thời mà còn có thác nước đẹp nhất Việt Nam, đó là thác Bản Giốc. Thác Bản Giốc nằm ở địa phận xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh. Thác Bản Giốc còn được vinh danh là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên đường biên giới.

Sáng 15-12-2014, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Cao Bằng đã long trọng tổ chức lễ khánh thành chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới dự. Chùa được khởi công ngày 15-6-2013, thiết kế theo kiến trúc thuần Việt với kết cấu gỗ lim, vật liệu gạch ngói cổ truyền, mái đao truyền thống. Tổng thể công trình gồm các tòa Tam bảo, nhà thờ Tổ, đền Mẫu thờ Việt Nam Triệu Tổ Hùng Vương, anh hùng dân tộc thánh Nùng Chí Cao, đức Thánh Trần...; đền thờ Anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ. Điểm nhấn ngôi chùa là lầu chuông Đại hồng chung Thiên Bảo bằng đồng nặng 1,5 tấn, tam quan và khuôn viên có tượng Quan Âm Bồ Tát.

Đường dẫn tới thác Bản Giốc quanh co, uốn lượn theo sườn núi và có nhiều khúc cua hẹp, không khí trong lành, phong cảnh đồng quê vùng núi trù phú. Ngày đêm thác nước cuồn cuộn đổ xuống những tảng đá phẳng làm tung lên vô vàn hạt bọt trắng, tỏa ra mờ cả một vùng rộng lớn. Vào những ngày nắng, làn hơi nước còn tạo thành cầu vồng lung linh huyền ảo. Dưới chân thác Bản Giốc là mặt sông rộng và phẳng, hai bên bờ là những thảm cỏ, vạt rừng xanh ngắt. Động Ngườm Ngao ở cạnh thác, dài khoảng 3km được đánh giá là một trong những hang động đẹp của Việt Nam. Cùng với núi, sông và các hang động kỳ thú xung quanh, thác Bản Giốc không chỉ là một điểm du lịch hấp dẫn mà còn có tiềm năng làm thủy điện lớn trong tương lai. Thác Bản Giốc là sản phẩm đặc biệt của thiên nhiên ban tặng con người và là nơi gắn cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc - biên giới Việt - Trung.

Tượng Quan âm tại chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc - Ảnh internet

Khí hậu ở khu vực Bản Giốc mang tính ôn đới, một năm có 4 mùa. Nhiệt độ trung bình mùa hè là 25-280C, mùa Đông là 16-170C. Thác có ba tầng hùng vĩ, dù trong hoàn cảnh thời tiết nào thác vẫn tạo nên bức tranh sơn thủy rất đẹp hiếm nơi nào có được. Trong một ngày, thác nước sẽ tạo ra các sắc màu khác nhau hòa quyện giữa đất trời, mây nước. Đến gần, khối nước từ trên cao đổ xuống tạo thành cụm sương mù, mát dịu cả khoảng trời. Bước vào động Ngườm Ngao, không khí mát lạnh, những dải thạch nhũ nhiều màu sắc, hình thù độc đáo, như mê cung kỳ diệu, trong đó có những nhũ đá phát ra âm thanh du dương, trầm bổng.

Ngày 15-12-2014, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức lễ khánh thành chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc và khai trương giai đoạn 1 khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Bản Giốc. Đây là các công trình nằm ở vị trí có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, mang ý nghĩa đặc biệt về văn hóa và lịch sử. Chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc tại xã Đàm Thủy, ngay bên cạnh địa danh lịch sử thác Bản Giốc. Chùa được xây dựng theo kiến trúc thuần Việt trên diện tích 3 ha, với tổng kinh phí gần 38 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam huy động, các tập đoàn kinh tế và các nhà hảo tâm đóng góp, tài trợ. Chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc nằm trên ngọn núi Phia Nhằm, thuộc bản Giốc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, cách thác Bản Giốc khoảng 500m. Công trình nhằm phục vụ nhu cầu tôn giáo tâm linh của người dân và là điểm nhấn trong việc phát triển Bản Giốc thành khu du lịch trọng điểm quốc gia. Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Bản Giốc được quy hoạch ở vị trí chân thác Bản Giốc, đây là dự án vừa khai thác được vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa vừa mang ý nghĩa đặc biệt về mặt lịch sử của Cao Bằng. 

Với diện tích hơn 31 ha, tiêu chuẩn 4 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp Sài Gòn - Bản Giốc là một trong những dự án cụ thể hóa chương trình hợp tác giữa tỉnh Cao Bằng và thành phố Hồ Chí Minh. Không chỉ phục vụ khách đến tham quan thác Bản Giốc lịch sử và cột mốc biên giới quốc gia, Sài Gòn - Bản Giốc còn có chương trình kết nối với các địa danh thiên nhiên, lịch sử của tỉnh Cao Bằng như khu di tích đặc biệt Pác Bó, suối Lênin, hồ Hang The... 

Thế Nhàn

  • Từ khóa
89511

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu