Thứ 5, 25/04/2024 05:39:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:49, 16/04/2020 GMT+7

Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, an toàn

Minh Luận
Thứ 5, 16/04/2020 | 10:49:00 296 lượt xem
BPO - Đồng bào Khơme trên địa bàn tỉnh vui mừng đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của dân tộc trong 3 ngày 14, 15 và 16-4. Đây là một trong những lễ hội lớn trong năm của đồng bào Khơme. Thông thường, dịp này đồng bào tập trung tại chùa tham gia nhiều nghi lễ tín ngưỡng Phật giáo gắn với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và trò chơi dân gian. Tuy nhiên, năm nay do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khơme không diễn ra tưng bừng, rộn ràng như những năm trước. Phần lớn các hoạt động được tổ chức tại nhà, nhiều nghi lễ được tối giản để hạn chế tập trung đông người, tuy nhiên vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống, ý nghĩa của tết cổ truyền.

ĐƠN GIẢN CÁC HOẠT ĐỘNG

Khác với mọi năm, những ngày này, không khí tại chùa Sreyvonsa, phường Tân Xuân (Đồng Xoài) vẫn khá tĩnh lặng. Mọi người đến chùa dâng lễ vật cúng dường, thắp nhang, cầu bình an rải rác. Tuyệt nhiên không có cảnh tập trung đông người rước lễ vật linh đình như những năm trước. Ông Thạch Đỏ ở khu phố Phước Bình, phường Tân Xuân cho biết: “Những năm trước, cứ đến thời điểm cận tết, các phật tử, đồng bào Khơme trên địa bàn phường lại tập trung vào chùa dọn dẹp vệ sinh, trang hoàng nhà cửa, chùa chiền để chuẩn bị đón tết. Tuy nhiên, năm nay mọi việc chuẩn bị ở chùa đều do các sư làm”.

Đại diện Công an tỉnh tặng quà chùa Sreyvonsa nhân dịp tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Cũng như bao gia đình khác, đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm nay, gia đình bà Kim Thị Liên ở khu phố Phước Hòa, phường Tân Thiện (Đồng Xoài) thực hiện đơn giản tại nhà. Các thành viên trong gia đình cùng nhau sửa soạn bàn cúng gia tiên và làm cây bông bạc rồi cử người đại diện dâng lễ cúng dường ở chùa. Bà Liên cho biết: “Ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên những ngày qua, đồng bào Khơme ở đây tuân thủ quy định, không tập trung đông người và chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Vì vậy, tết cổ truyền của dân tộc Khơme được thực hiện khá đơn giản. Nhà ai biết nhà đó, không như mọi năm, cứ đến những ngày cận tết, bà con lại tập trung nấu bánh, chuẩn bị các hoạt động văn hóa - văn nghệ để biểu diễn tại chùa trong đêm giao thừa”.

VÌ SỰ AN TOÀN TRONG MÙA DỊCH

Ngoài ý nghĩa đón mừng năm mới, tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khơme còn có ý nghĩa chấm dứt thời kỳ nắng hạn, bước sang thời kỳ có nước trời dồi dào để chuẩn bị vụ mùa mới. Với ý nghĩa đó, đồng bào Khơme luôn chờ đón tết với kỳ vọng 1 năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu... Thế nhưng năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay từ đầu tháng, Ban Trị sự chùa Sreyvonsa đã thông báo đến các gia đình phật tử chủ trương tinh giản các hoạt động lễ hội. Nhà chùa trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn đặt ngay cổng chùa. Các phật tử ra vào chùa đều được yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đại đức Danh Đa Ra, trụ trì chùa Sreyvonsa, phường Tân Xuân cho biết: “Để đảm bảo bà con phật tử được vui đón tết cổ truyền của dân tộc, vừa phòng ngừa dịch bệnh, nhà chùa chỉ tổ chức phần lễ, không có phần hội như mọi năm. Các nghi lễ chính vẫn được thực hiện tại chùa, nhưng chỉ người đại diện của khu dân cư, người có uy tín đến chùa làm lễ. Nhà chùa cũng yêu cầu người dân không tập trung đông người đến chùa mà đại diện đến thắp nhang xong thì về”.

Phường Tân Xuân có 233 hộ dân tộc Khơme, những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào luôn được cấp ủy, chính quyền  quan tâm thực hiện. Để đảm bảo đồng bào được vui đón tết cổ truyền của dân tộc an toàn trong mùa dịch bệnh, ngay từ đầu tháng 4, UBND phường đã tuyên truyền đến các hộ dân đón tết cổ truyền nhưng phải nghiêm túc thực hiện quy định giãn cách xã hội, không tập trung đông người. Ông Nguyễn Phương Nam, Phó chủ tịch UBND phường Tân Xuân cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là chủ trương giãn cách xã hội, UBND phường đã đến thăm, tặng quà nhà chùa. Đồng thời yêu cầu nhà chùa thực hiện đơn giản các nghi lễ quan trọng, vận động nhân dân tích cực thực hiện các nghi lễ tại nhà. Nếu trường hợp phật tử muốn đến chùa thì phải đảm bảo giãn cách xã hội và hướng dẫn bà con thực hiện đầy đủ quy định về phòng, chống dịch bệnh”.

Việc thực hiện tinh gọn các hoạt động tập trung đông người lúc này là cần thiết, bởi tết chỉ thật sự vui khi sức khỏe của mọi người, mọi nhà được an toàn trong mùa dịch bệnh.

  • Từ khóa
94239

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu