Thứ 5, 25/04/2024 11:46:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:45, 19/04/2020 GMT+7

Dân số và Sức khỏe

Tập thể dục tại nhà - “vắc-xin” nâng cao sức đề kháng mùa dịch

Xuân Hiệp - Thanh Nga
Chủ nhật, 19/04/2020 | 14:45:00 751 lượt xem
BPO - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, luyện tập thể dục thể thao là cần thiết để duy trì và tăng cường sức khỏe. Trong khi các trung tâm thể dục thể thao, phòng tập gym, yoga… tạm thời đóng cửa, việc người dân tự luyện tập tại nhà hoặc lập nhóm tập online là biện pháp tối ưu để giữ gìn sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Anh Lê Quốc Vượng ở phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài tập yoga tại nhà để rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng

Trước đây, chị Mai Thị Huyền Trang ở phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài thường dậy từ 5 giờ sáng và đến phòng tập yoga để rèn luyện sức khỏe, giữ gìn vóc dáng. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chị chuyển sang luyện tập tại nhà thông qua các bài tập hướng dẫn trên mạng. Chị Trang cho biết: Tập thể dục là thói quen trong nhiều năm qua của tôi. Do các phòng tập tạm thời đóng cửa nên mỗi buổi sáng, tôi vẫn thức dậy đúng giờ và tập ở nhà để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho mình. Ngoài tập thể dục ở nhà, tôi cũng vệ sinh lại góc vườn, trồng thêm rau xanh nhằm bổ sung nguồn thực phẩm có sẵn tại nhà trong mùa dịch Covid-19 mà không cần phải đi chợ quá nhiều lần.

Tương tự, chị Đỗ Thị Thanh Hòa ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài cho biết: Trước đây, tôi thường tập thể dục ở trung tâm dạy yoga gần nhà. Tuy nhiên, từ khi bùng phát dịch Covid-19, đặc biệt thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tôi chuyển sang luyện tập ở nhà bằng cách học trên YouTube. Mặc dù tập tại nhà có nhiều hạn chế nhưng đây là giải pháp tối ưu để giữ gìn sức khỏe trong tình hình hiện nay. Không chỉ tập yoga, tôi còn rủ chồng và các con tập nhiều bài thể dục khác để cùng nâng cao sức khỏe cho cả nhà.

Tập thể dục tại nhà, ngoài luyện tập theo các bài được học tại trung tâm, một số người, đặc biệt là các bạn trẻ đã chọn tập online thông qua những hướng dẫn trên kênh YouTube chuyên về thể thao và sức khỏe. Ngoài ra, huấn luyện viên một số bộ môn đã nhanh trí chuyển sang tập online để có thể theo dõi và uốn nắn động tác cho học viên, giúp họ không bị nhão cơ, thịt trong thời gian ở nhà thực hiện giãn cách xã hội.

Từ ngày 16-3, lớp zumba của huấn luyện viên Nguyễn Thị Linh Trâm, Câu lạc bộ zumba dance Bình Phước đã chuyển sang tập online. Thay vì học cố định vào các tối thứ 2, 4 và 6 như trước đây thì giờ các học viên của trung tâm học trực tuyến 2 buổi tối/tuần. Không chỉ học trực tuyến để giữ dáng, rèn luyện sức khỏe, các thành viên câu lạc bộ còn kêu gọi nhau đóng góp quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Việc lựa chọn môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe là thói quen của nhiều người. Khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thay vì tập nơi công cộng, chúng ta hoàn toàn có thể tự tập ở nhà bằng cách cài đặt các ứng dụng tập luyện hay xem video hướng dẫn trên internet; lựa chọn một số thiết bị đơn giản, dễ tập như các quả tạ đơn, tạ chuông, dây đàn hồi tập gym. Trong trường hợp có người tập chung thì hãy đảm bảo người đó không có triệu chứng bệnh, không tiếp xúc với người bệnh hay đi từ vùng dịch về. Giữ khoảng cách an toàn trên 2m để tránh lây nhiễm.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Lương Xuân Việt,
Phó giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền

Chị Trâm cho biết: Mặc dù học trực tuyến sẽ gặp một số vấn đề về đường truyền nhưng thành viên trong nhóm đều cố gắng khắc phục để cùng rèn luyện. Việc duy trì lớp học online sẽ giúp thành viên gặp gỡ, trao đổi online với nhau thường xuyên và hơn hết là cùng rèn luyện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch hiện nay.

Chị Bùi Phương Khanh ở phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài cho biết: Ban đầu tập online, tôi thấy hơi khó khăn, vì nhìn qua màn hình điện thoại hơi nhỏ. Nhưng sau khi tập 1-2 lần, mọi người đều khắc phục và tập được, đến khi quen rồi lại vui hơn. Hiện nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, sau khi làm hết việc nhà, mọi người cùng tập thể dục giúp tinh thần vui vẻ, sảng khoái và năng động hơn rất nhiều.

Hiện nay, Bình Phước vẫn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19, tuy nhiên trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, mỗi người cần nâng cao ý thức, thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch. Việc luyện tập thể dục tại nhà như một liều vắc-xin để mỗi người tự nâng cao sức đề kháng, phòng chống các loại bệnh xâm nhập cơ thể. Đồng thời, đây cũng là giải pháp để mọi người giữ gìn cơ thể săn chắc và dẻo dai.

  • Từ khóa
59132

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu