Thứ 6, 29/03/2024 06:34:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:01, 14/11/2018 GMT+7

Tăng cường kiểm tra để ngăn ngừa vi phạm, tham nhũng

Thứ 4, 14/11/2018 | 13:01:00 1,687 lượt xem
BP - Xác định kiểm tra, giám sát là công cụ hữu hiệu để ngăn ngừa vi phạm, phòng chống tham nhũng, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm đến công tác này. Trong 9 tháng năm 2018, Tỉnh ủy đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, giám sát về phòng chống tham nhũng đối với 3 cấp ủy, tổ chức đảng và 4 đảng viên là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị. Hiện các đoàn vẫn đang tiếp tục triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Căn cứ Hướng dẫn số 06-HD/BNCTW ngày 16-4-2015 của Ban Nội chính Trung ương về “Tổ chức rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội tại các địa phương”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 05-CTr/TU ngày 13-7-2016 về việc thành lập Đoàn rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước hằng năm trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Hiện đoàn đang hoàn thiện báo cáo kết quả rà soát để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thực hiện Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2016-2020”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống tham nhũng và phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc để xảy ra tham nhũng của người do mình trực tiếp quản lý, giao nhiệm vụ. Theo đó, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ án tham nhũng và đã khởi tố 31 vụ khác. Tỉnh ủy đã chỉ đạo xử lý 1 người đứng đầu cấp ủy thuộc diện ban thường vụ huyện ủy quản lý do để xảy ra sai phạm bằng hình thức khiển trách và đang tiếp tục xử lý các vụ việc còn lại. Trong tổng số 31 vụ án phức tạp, kéo dài, dư luận quan tâm được Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo thì có 4 vụ án tham nhũng. Đến nay, các cơ quan chức năng đã giải quyết dứt điểm 3 vụ; còn 1 vụ đã xem xét, chỉ đạo các cơ quan tố tụng cấp huyện khẩn trương giải quyết.

Thông qua công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, cơ quan chức năng đã phát hiện 4 trường hợp liên quan đến hành vi tham nhũng và sử dụng bằng tốt nghiệp THPT không hợp pháp. Kết quả, có 3 trường hợp phải thi hành kỷ luật, 1 trường hợp đang tiếp tục giải quyết. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách. Trong tổng số 87 đảng viên phải thi hành kỷ luật, có 5 trường hợp phải khai trừ Đảng, 6 trường hợp cách chức, 17 trường hợp cảnh cáo và 59 trường hợp bị khiển trách. Nội dung vi phạm chủ yếu là việc chấp hành không nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; thiếu tinh thần trách nhiệm; buông lỏng lãnh đạo, quản lý; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập; vi phạm chính sách dân số và sử dụng bằng cấp không hợp pháp...

Để lãnh đạo, chỉ đạo việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, nhất là trong chỉ đạo xử lý các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc. Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện để xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm những vụ nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực liên quan đến đất đai. Chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp chặt chẽ, giám sát các hoạt động xuất nhập khẩu, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở trong chính sách mở cửa thông thoáng, mời gọi đầu tư để gian lận kê khai hàng hóa xuất, nhập khẩu trái với quy trình, quy định.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
1198

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu