Thứ 5, 25/04/2024 02:48:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 00:00, 16/10/2011 GMT+7

VN sẵn sàng giúp Iwate khắc phục hậu quả động đất

Chủ nhật, 16/10/2011 | 00:00:00 1,447 lượt xem

Đại sứ Nguyễn Phú Bình gặp Tỉnh trưởng Iwate,
ông Takuya Tasso

Trong 2 ngày 14 và 15-10, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình đã tới thăm tỉnh Iwate, một trong 3 tỉnh vùng Đông Bắc Nhật Bản bị thiệt hại nặng nề trong trận động đất-sóng thần hồi tháng 3.

Trong cuộc gặp với Tỉnh trưởng tỉnh Iwate, ông Takuya Tasso, đại sứ Nguyễn Phú Bình đã bày tỏ vui mừng được tới thăm tỉnh Iwate và chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ của tỉnh sau trận động đất-sóng thần lịch sử hồi tháng 3.

Ông cho biết ngay sau khi thảm họa động đất-sóng thần xảy ra tại các tỉnh miền đông Nhật Bản, tại Việt Nam đã có một phong trào quyên góp rộng khắp trên cả nước để ủng hộ nhân dân Nhật Bản vượt qua khó khăn.

Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để giúp tỉnh Iwate cũng như các khu vực chịu thiệt hại khác khắc phục hậu quả thiên tai. Đại sứ cũng thông báo về chuyến lưu diễn của đoàn ca múa nhạc Hoa Đào của Việt Nam tại Nhật Bản, trong đó có 3 tỉnh Iwate, Miyagi và Fukushima, để thể hiện tìnhđoàn kết sự ủng hộ đối với công cuộc khắc phục hậu quả động đất-sóng thần của Nhật Bản.

Tỉnh trưởng Tasso cảm ơn tình cảm và sự giúp đỡ của chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Nhật Bản nói chung và tỉnh Iwate nói riêng trong khắc phục hậu quả trận động đất-sóng thần hối tháng 3.

Ông cho biết đã từng có dịp đến thăm Việt Nam nhân dịp khai trương Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh khi ông còn công tác tại BộNgoại giao Nhật Bản và có ấn tượng rất sâu sắc về đất nước và con người Việt Nam.

Ông nói rằng nhân dân tỉnh Iwate sẽ mãi ghi nhớ tình cảm và sự giúp đỡ của chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho mình trong hoạn nạn vừa qua, mong muốn góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tỉnh trưởng Tasso hoan nghênh đoàn ca múa nhạc Hoa Đào tới lưu diễn tại tỉnh Iwate, hy vọng hoạt động biểu diễn nghệ thuật của đoàn sẽ tăng cường sựhiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Tiếp đó, Đại sứ Nguyễn Phú Bình đã tới thăm và nói chuyện với lãnh đạo chính quyền thành phố Miyako, một trong những khu vực chịu thiệt hại nặng nề ởtỉnh Iwate. Đại sứ Nguyễn Phú Bình cho biết chính phủ và nhân dân Việt Nam luônđứng bên cạnh nhân dân Nhật Bản trong công cuộc khắc phục hậu quả thiên tai,đồng thời tin tưởng rằng chính quyền và nhân dân thành phố Miyako sẽ sớm khôi phục cuộc sống bình thường.

Phó Thị trưởng thành phố Miyako Ichiro Nagoshi đã gửi lời cảm ơn sự giúpđỡ của Việt Nam dành cho Nhật Bản sau thảm họa. Ông cho biết trong trận độngđất-sóng thần tháng 3, riêng thành phố Miyako đã có 4.675 ngôi nhà bị sập hoặc bị cuốn trôi, khoảng 500 người chết và hàng trăm người mất tích, nhiều cơ sở,phương tiện sản xuất bị phá hủy.

Hiện chính quyền và nhân dân thành phố đang nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, đưa cuộc sống và hoạt động sản xuất trở lại nhịp điệu bình thường.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Phú Bình cũng đã tới thăm khu nhà tạm dành cho những người dân phải sơ tán do mất nhà cửa trong trận động đất - sóng thần và dựlễ trồng cây lưu niệm.

Phát biểu khai mạc buổi biểu diễn của đoàn ca múa nhạc Hoa Đào tối 14-10 tại thành phố Miyako, Đại sứ Nguyễn Phú Bình cho biết chương trình lưu diễn củađoàn tại Nhật Bản lần này thể hiện tình cảm và sự ủng hộ của nhân dân Việt Namđối với nhân dân Nhật Bản, trong đó có người dân thành phố Miyako, trong khắc phục hậu quả động đất-sóng thần, đồng thời góp phần tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Đại sứ cũng chúc chuyến lưu diễn của đoàn thành công tốt đẹp.

Các tiết mục biểu diễn ca múa nhạc truyền thống của đoàn đã giành được sựhoan nghênh đặc biệt từ phía khán giả Nhật Bản. Đặc biệt, các khán giả đã thực sự xúc động và cảm phục trước khả năng trình diễn các nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bằng đàn ghita và kèn ácmônica của nghệ sĩ Nguyễn ThếVinh, mặc dù anh chỉ có một cánh tay.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, anh Vũ Quang Luân, Trưởng đoàn ca múa nhạc Hoa Đào cho biết đoàn được thành lập và tổ chức các chuyến lưu diễn hàng năm tại Nhật Bản nhằm mục đích quyên góp quỹ ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam theo sáng kiến và sự tài trợ của Hội đồng thúc đẩy hòa bình và hữu nghị Nhật Bản0Việt Nam (JVPF - là tổ chức do cựu Thủ tướng Nhật Bản Tomiichi Murayama thành lập nhằm mục đích giúp đỡ các nạn nhân chất độc màu da cam tại Việt Nam).

Đây là chuyến lưu diễn lần thứ 16 của đoàn tại Nhật Bản. Các buổi lưu diễn năm nay tại 3 tỉnh Iwate, Miyagi và Fukushima đều được tổ chức miễn phí để phục vụ nhân dân vùng chịu nhiều thiệt hại do động đất-sóng thần.

(Theo TTXVN)


 Viết phản hồi     Gửi bạn bè     In bài     Lên đầu trang
  • Từ khóa
5117

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu