Thứ 7, 20/04/2024 09:00:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:57, 30/12/2016 GMT+7

Tân Thành chuyển mình khởi sắc

Thứ 6, 30/12/2016 | 14:57:00 1,158 lượt xem
BP - Sau 6 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay diện mạo xã Tân Thành (Đồng Xoài) đã có nhiều khởi sắc. Hệ thống giao thông được cứng hóa, trường học từng bước đạt chuẩn, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, khang trang. Kinh tế - xã hội của xã phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống của đại bộ phận nhân dân. Một tin vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã là ngày 28-11 vừa qua, UBND tỉnh đã công nhận Tân Thành đạt chuẩn NTM.

LẤY SỨC DÂN PHỤC VỤ DÂN

Ông Bùi Xuân Lợi, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Thành cho biết: Tuy đã rất cố gắng nhưng do địa bàn rộng, dân cư không tập trung, xa trung tâm và khó khăn nên đến cuối năm 2015 xã mới đạt 13 tiêu chí, 6 tiêu chí còn lại đều khó. Khi có tên trong danh sách 12 xã phấn đấu về đích NTM năm 2016, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, thị xã, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng các nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM và đề ra kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện từng tiêu chí. Với sự đồng thuận và quyết tâm rất cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến nay xã đã hoàn thành thêm 6 tiêu chí.

Việc huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng nông thôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là huy động sức dân để làm đường giao thông, xây dựng hoàn thiện nhà văn hóa. Ấp 3 được xem là điểm sáng, sau hơn 2 năm (2011-2012), ấp đã xây dựng được nhà văn hóa và làm mới gần 2km đường giao thông với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp hơn 800 triệu đồng và hiến hơn 2.000m2.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền thăm vườn quýt đường và nhãn Thái tại ấp 8, xã Tân Thành

Áp dụng cơ chế đặc thù trong làm đường giao thông được coi là bước đột phá của Tân Thành. Chỉ tính năm 2016, xã đã có 48 tuyến đường với tổng chiều dài trên 16km được xây dựng và hoàn thành. Trong đó, riêng ấp 2 đã làm mới 18 tuyến đường bê tông dài gần 6km. Ông Phạm Văn Đồng, Trưởng ấp 2 chia sẻ: “Cơ chế đặc thù đã tạo thuận lợi cho cơ sở rất nhiều. Nhân dân quyết định hết từ bàn bạc, đóng góp, chọn nhà thầu, đến giám sát thi công..., nên xóm này làm được thì xóm khác cũng xin làm. Giờ tất cả tuyến đường của ấp đều đã trải nhựa và bê tông”. Còn ông Nguyễn Văn Thọ, người dân tổ Gò Đồi, ấp 8 không giấu được niềm vui: “Thấy dân trong tổ còn nghèo, không đủ tiền đóng, nhà thầu cho chúng tôi đóng góp bằng công lao động nên bà con rất hăng hái. Nếu không có chương trình NTM, không biết bao giờ chúng tôi mới làm được đường bê tông. Giờ đi lại dễ dàng, ai cũng vui mừng”. Đến nay, 94km đường trục xã, liên ấp và đường ngõ, hẻm trên địa bàn xã đã được trải nhựa và bê tông.

CÁN ĐÍCH NTM

Thời điểm này, xã đã có 2/4 trường học đạt chuẩn quốc gia. Trường THCS Tân Thành đang hoàn thiện hồ sơ để công nhận đạt chuẩn. Trường tiểu học Tân Thành A đang được đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất và phấn đấu năm 2017 đạt chuẩn. Tân Thành đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, riêng phổ cập giáo dục bậc THCS sẽ phấn đấu hoàn thành vào năm 2017.

Hiện nay, ngoài nhà thể thao đa năng, 7/7 khu dân cư của xã đều có nhà văn hóa ấp khang trang, sạch, đẹp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ của người dân. Lĩnh vực y tế được quan tâm chăm lo, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 72%.

6 năm qua, Tân Thành đã huy động được 75,739 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó vốn ngân sách trung ương trên 12 tỷ đồng (16%); vốn ngân sách tỉnh 11,8 tỷ đồng (14%), vốn ngân sách thị xã 42,2 tỷ đồng (56%); vốn do nhân dân đóng góp 4,2 tỷ đồng (5,6%), còn lại vốn do doanh nghiệp đầu tư.

Tuy nhiên, kết quả lớn nhất mà Tân Thành đạt được chính là đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân trong xã đã được cải thiện và nâng cao. Đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đạt 48 triệu đồng/người/năm. Xã đã triển khai được nhiều dự án hỗ trợ sản xuất và xây dựng 14 mô hình kinh tế có giá trị cao. Tiêu biểu như mô hình trồng quýt đường đang được nhân rộng. Từ vài chục hộ trồng ban đầu với 50-60 ha, đến nay đã có hàng trăm hộ đầu tư lên đến hơn 200 ha quýt đường. Nghề nuôi trồng nấm cũng đang được nhiều hộ nông dân trong xã thực hiện. Đặc biệt, Tân Thành đang phát huy thế mạnh về kinh tế trang trại, nhất là cao su tiểu điền, vườn cây ăn trái, chăn nuôi. Điển hình như trang trại chăn nuôi heo gia công của ông Nguyễn Quang Trung, ấp 6, hay trang trại nuôi gà lạnh kết hợp trồng cây ăn trái của Công ty TNHH Đông Thành ở ấp 8. Các mô hình này không chỉ mang lại thu nhập cho chủ đầu tư mà còn tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Và đó cũng chính là mục tiêu lớn nhất mà chương trình xây dựng NTM hướng đến.

Hiện nay, xã Tân Thành có nhiều cơ hội phát triển lớn. Với tuyến đường huyết mạch của tỉnh - quốc lộ 14 đi qua địa bàn xã, Khu công nghiệp Tân Thành đang hoạt động và thu hút số lượng lớn công nhân trong và ngoài địa phương đến làm việc; đặc biệt, đầu năm 2017, chợ Tân Thành sẽ được xây dựng... Tất cả sẽ là tiền đề quan trọng để Tân Thành phát huy lợi thế, chuyển mình đi lên và trở thành một trong những địa bàn phát triển năng động của thị xã Đồng Xoài.

Kim Phụng

  • Từ khóa
1314

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu