Thứ 6, 29/03/2024 15:23:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:47, 20/02/2016 GMT+7

Tân Quan đổi mới phương pháp triển khai nghị quyết

Thứ 7, 20/02/2016 | 13:47:00 1,664 lượt xem
BP - Là đảng bộ cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm, vì vậy ngay sau khi đại hội thành công, Đảng ủy xã Tân Quan (Hớn Quản) đã có những cách làm hay, sáng tạo trong việc nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống. Bài viết dưới đây có thể chưa phản ánh hết thực tế ở Tân Quan, song hy vọng sẽ là kinh nghiệm hữu ích cho các đơn vị, huyện, thị trong việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng.

XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ CHO TỪNG LĨNH VỰC

Bí thư Đảng ủy xã Tân Quan Lương Ngọc Hà cho biết: “Sau đại hội, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã quán triệt việc triển khai nghị quyết đại hội đến đảng viên trong toàn đảng bộ và nhân dân ở các thôn. Bên cạnh việc nhấn mạnh những tồn tại trong nhiệm kỳ qua và nêu lên một số vấn đề được đại biểu quan tâm tại đại hội, Ban Thường vụ Đảng ủy thông qua các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị... Điều phấn khởi là nghị quyết đã nhận được sự ủng hộ và thống nhất cao trong toàn đảng bộ; khẳng định các đại biểu tham dự đại hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tham gia xây dựng nghị quyết. Việc quán triệt nghị quyết xuống các thôn, ấp cũng được Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo triển khai chặt chẽ; phân công cụ thể cán bộ, đảng viên trong từng chi bộ quán triệt nghị quyết đến nhân dân; mặt trận và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên. Qua kiểm tra, giám sát, đến nay, tất cả chi bộ, ban, ngành, đoàn thể và khu dân cư trên địa bàn xã đều đã triển khai thực hiện nghị quyết.

Ông Điểu Ách vui mừng trước những thay đổi trong kinh tế gia đình và diện mạo khu dân cư

Để nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, khác với nhiệm kỳ trước, Ban Thường vụ Đảng ủy xã không xây dựng chương trình hành động mà xây dựng các nghị quyết chuyên đề. Việc triển khai nghị quyết đại hội theo từng chuyên đề sẽ giúp từng lĩnh vực được nghiên cứu sâu hơn. Mỗi chuyên đề là một chương trình hành động riêng cho từng lĩnh vực, gồm: nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, về quốc phòng - an ninh và đổi mới toàn diện công tác giáo dục.

Trong xây dựng nông thôn mới, Tân Quan chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng. Quốc phòng - an ninh được coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tân Quan phấn đấu không để xảy ra các điểm nóng về an ninh trật tự, khiếu kiện đông người và tranh chấp đất đai. Nhờ làm tốt công tác an ninh - quốc phòng, 5 năm qua, Tân Quan không có đơn thư khiếu nại, tố cáo; không có khiếu kiện đông người. Nhiều năm liền, Đảng bộ Tân Quan đạt trong sạch vững mạnh.

Là xã có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp với các loại cây trồng chủ lực như điều, cao su, hồ tiêu, Đảng bộ xã xác định phải nâng cao năng suất, chất lượng, tạo sức cạnh tranh cho các mặt hàng chủ lực của xã. Thời gian qua, trước tình trạng giá mủ cao su xuống thấp, Tân Quan tuyên truyền vận động nhân dân không chặt bỏ. Đối với cây điều, diện tích không còn nhiều, xã vận động nhân dân giữ nguyên hiện trạng và tiếp tục đầu tư trồng mới. Với những hộ ít đất, xã phổ biến trồng hồ tiêu... 

KHI NGHỊ QUYẾT ĐI VÀO CUỘC SỐNG

Ông Lương Ngọc Hà cho biết thêm: Trước đại hội (tháng 3-2015), Tân Quan chỉ đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, kết thúc năm 2015, Tân Quan đã hoàn thành 11/19 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí giảm nghèo, thu ngân sách đều đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao. Xã cũng đã giới thiệu việc làm cho 267 lao động, chủ yếu là lao động dân tộc thiểu số vào làm việc trong các công ty, xí nghiệp, nông trường cao su; định hướng nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Theo đó, những vườn cây ăn trái nhỏ lẻ, giá trị kinh tế không cao đã và đang được chuyển sang trồng các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao hơn... Bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ được triển khai tích cực ngay từ đầu nhiệm kỳ, nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tân Quan đã và đang từng bước đi vào cuộc sống, đem lại nhiều tín hiệu vui.

Trên cơ sở nền tảng là những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đại hội Đảng bộ xã Tân Quan lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra nghị quyết với nhiều chỉ tiêu quan trọng. Theo đó, Tân Quan phấn đấu thu ngân sách tăng bình quân từ 10-12%/năm; duy trì hộ nghèo ở mức 2,5%. Đến năm 2020 hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Hằng năm có 80% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt trên 98% và xã đạt vững mạnh toàn diện về quốc phòng - an ninh. Tỷ lệ tội phạm và tai nạn giao thông giảm từ 10-15%.

Là xã thuần nông, không có nhiều doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, Tân Quan gặp khó khăn trong huy động vốn phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nhờ tập trung các nguồn lực, huy động vốn từ các nhà hảo tâm, đến nay, từ trung tâm xã đi các thôn, ấp đều có đường đi thông thoáng. Năm 2015, Tân Quan đã làm được 1km đường bê tông tại ấp Xạc Lây với kinh phí trên 910 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 200 triệu đồng. Sửa chữa được 5,7km đường giao thông nông thôn, trị giá 674 triệu đồng, nhân dân đóng góp 119 triệu đồng.      

Ông Điểu Ách ở tổ 3, ấp Xạc Lây nói: “Hầu hết nhân dân trong tổ là đồng bào dân tộc S’tiêng. Cuộc sống còn nhiều thiếu thốn. Tuy nhiên, khi nhà nước có chủ trương làm đường, người dân đã sẵn sàng vay mượn, đóng góp kinh phí. Có đường mới, việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi, dễ dàng. Trẻ em không còn lười đến trường. Ngoài ra, khi được cán bộ khuyến nông định hướng, gia đình tôi cũng đã đầu tư trồng hồ tiêu trên diện tích gần 300m2, trước đây chỉ trồng bắp hoặc bỏ không”.

Bí thư Đảng ủy Lương Ngọc Hà chia sẻ: 2016 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội, nếu định hướng đúng sẽ là nền tảng cho toàn bộ nhiệm kỳ. Do vậy, Tân Quan đang chú trọng đến công tác phát triển đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Trạm Y tế xã và ở những chi bộ ít đảng viên. Phấn đấu trong nhiệm kỳ, thành lập được Chi bộ Trạm Y tế xã. Riêng năm 2016 phải thành lập được Chi bộ Công an xã để tập trung cho công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cũng trong năm nay, Tân Quan sẽ quy hoạch lại chợ xã, tăng hộ tiểu thương và thành lập Ban quản lý chợ có quy chế hoạt động rõ ràng. Đây cũng là cách tăng nguồn thu, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Minh Luận

  • Từ khóa
1274

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu