Thứ 7, 20/04/2024 04:40:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:17, 15/02/2020 GMT+7

Tân Hưng thay “áo mới”

Quang Minh
Thứ 7, 15/02/2020 | 07:17:00 2,081 lượt xem
BPO - Tân Hưng là một trong 2 xã của huyện Đồng Phú và là một trong 13 xã của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2019. Trước đó, Tân Hưng còn 3 tiêu chí chưa đạt là đường giao thông, điện và trường học. Với sự đoàn kết, đồng lòng, bám sát mục tiêu, thực hiện quyết liệt, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đã đưa Tân Hưng về đích NTM đúng kế hoạch đề ra.

Đưa chúng tôi từ trung tâm xã tới thăm ấp Suối Nhung, một trong những ấp xa và khó khăn nhất của Tân Hưng, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã, kiêm Bí thư Chi bộ ấp Suối Nhung Phạm Văn Hiếu phấn khởi nói: “Bây giờ đường giao thông đã láng o, không còn cảnh dốc đá lởm chởm. Người đi xe sau không còn phải giữ khoảng cách với người chạy trước cả vài chục mét để tránh bụi nữa. Hệ thống điện đã được đầu tư về ấp. Đặc biệt, khu tình thương 23 hộ đã có điện lưới, cuộc sống người dân đổi thay, phát triển”.

Niềm vui nối tiếp

Toàn bộ khu tình thương 23 hộ nhà trên đồi cao. Điểm trường tiểu học được xây dựng ngay đầu khu dân cư rất thuận tiện cho trẻ em đi học. Đang giữa trưa nắng nên đông bà con ngồi tập trung dưới những tán cây to hóng mát. Chị Điểu Thị Minh, dân tộc S’tiêng, nhanh nhẹn, hoạt bát trò chuyện: “Từ khi bà con chuyển về đây, đời sống ổn định hơn bởi hộ nào cũng có nhà ở kiên cố. Trong khu dân cư còn có sân chơi bóng chuyền cho thanh niên. Đường bê tông được làm rộng rãi, sạch sẽ vào tới sân từng nhà. Ở đây, đa số thanh niên và các cặp vợ chồng trẻ đi cạo mủ cao su thuê cho tư nhân. Tiền công mỗi người khoảng 7 triệu đồng/tháng, do vậy thu nhập cũng ổn định. Trong khu có giếng nước dùng chung, bơm bằng máy nổ, có hệ thống ống dẫn đến từng nhà. Mỗi hộ còn được Nhà nước hỗ trợ tiền dầu thắp sáng 2 đợt/năm, mỗi đợt 354.000 đồng. Nhưng đó là câu chuyện của ngày trước. Còn hôm nay, hệ thống điện lưới đã được kéo về từng nhà, bà con rất phấn khởi. Chúng tôi sẽ chịu khó lao động, tiết kiệm để mua quạt điện, máy giặt, tivi và lo cho các con ăn học”.

Cổng chào xã Tân Hưng (Đồng Phú) biểu thị quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Tổng kinh phí xây dựng NTM của xã Tân Hưng 94,395 tỷ đồng. Trong đó: Ngân sách nhà nước 60,11%; vốn vay tín dụng 21,18%; vốn doanh nghiệp 16,95%; nhân dân đóng góp 1,76%. Cuối năm 2019, xã còn 10 hộ nghèo, chiếm 0,46%; thu nhập bình quân 54,45 triệu đồng/người; 97,4% hộ có nhà ở đạt chuẩn; 99% số hộ có nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% hộ có điện sử dụng. Các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, y tế, lao động việc làm, thu nhập, thông tin và truyền thông... đều đạt cao.

Cách khu nhà vài chục mét, tiếng máy khoan giếng của gia đình anh Điểu Thắm - chị Hà Thị Phương nổ giòn. Anh Thắm đang cắm cọc, dùng bạt trữ nước khoan giếng. Tranh thủ giải lao, anh Thắm vui vẻ nói: “Được Nhà nước quan tâm kéo điện về đây, gia đình tôi thuê ngay thợ khoan giếng để có nước sinh hoạt và sản xuất. Chỉ vài ngày nữa có giếng, việc tắm giặt sẽ thoải mái, không còn phải tiết kiệm từng xô. Có nước, vợ tôi tha hồ trồng rau xanh. Các con học hành cũng sẽ có quạt mát, điện thắp sáng...”.

Bí thư chi bộ Phạm Văn Hiếu cho biết: Ấp Suối Nhung có 218 hộ, khoảng 800 người, đa số là đồng bào S’tiêng, Chơ Ro và Khơme. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, 2 ấp Suối Nhung và Cây Cầy được đầu tư dự án điện trị giá 16 tỷ đồng. Công trình có tổng chiều dài khoảng 7km, chia thành 6 tuyến, gồm 5 tuyến thuộc ấp Suối Nhung và 1 tuyến ấp Cây Cầy, đáp ứng nhu cầu khoảng 250 hộ. Dự án này hoàn thành góp phần đưa tỷ lệ hộ sử dụng điện trong toàn xã đạt 100%.

Trường khang trang, đường thông thoáng

Đầu năm 2019, xã Tân Hưng được đầu tư 12 tuyến đường bê tông xi măng phân bổ đều ở 6/6 ấp. Trong đó, 3 tuyến thuộc ấp 5 và ấp Suối Da có tổng chiều dài 2,8km, đầu tư theo hình thức đối ứng Nhà nước 70% và nhân dân 30%. 9 tuyến được bê tông hóa theo cơ chế đặc thù của tỉnh với tổng chiều dài 6,1km. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, vật liệu, nhân dân đóng góp công lao động. Cuối năm 2019, xã tiếp tục được đầu tư thêm 3 tuyến. Do đó, tiêu chí đường giao thông đạt chỉ tiêu, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Cụ thể, đến nay xã có 12km đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa; 10,96km đường từ xã về các ấp và đường liên ấp cứng hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm; 11,18km đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa và 12,5km đường trục nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Tổng số tiền nhân dân đóng góp 1,874 tỷ đồng.

Trường TH&THCS Tân Hưng được xây dựng khang trang

Xã Tân Hưng có 1 trường mầm non và 1 trường TH&THCS. Những năm trước, điều kiện giảng dạy và học tập của 2 trường đều rất khó khăn. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, các trường được đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, trường mầm non được đầu tư 7,198 tỷ đồng và trường TH&THCS được đầu tư 5,523 tỷ đồng.

Xã Tân Hưng có 1.080 hộ với hơn 3.800 người, trong đó 38% số dân là người dân tộc thiểu số. Xây dựng NTM là chủ trương lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Do vậy, quan điểm của xã không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, không nóng vội. Quá trình triển khai thực hiện phải xác định rõ phần việc nào của ai, cấp nào, qua đó tuyên truyền đúng, trúng. Các nguồn lực huy động xây dựng NTM luôn đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch.

Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Mai Hà Thanh

Thầy Nguyễn Văn Thạo, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Tân Hưng cho biết: Trường có 34 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 293 học sinh. 60% học sinh dân tộc thiểu số. Trường có 1 điểm chính và 2 điểm lẻ. Điểm chính trường được xây dựng trong khuôn viên rộng 1 ha, gồm 9 phòng học và đầy đủ phòng chức năng. Thiết bị, phương tiện phục vụ giảng dạy được đầu tư đáp ứng nguyện vọng của thầy cô giáo và học sinh. Đây là động lực rất lớn thôi thúc thầy và trò nhà trường phấn đấu thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “2 tốt”. 

Chủ tịch UBND xã Mai Hà Thanh cho biết: “Hiện Tân Hưng cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Các khu dân cư của xã như khoác lên mình chiếc áo mới. Những năm tiếp theo, xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn, trên chuẩn và kiểu mẫu theo đặc thù của địa phương. Mục tiêu chung là chuyển dịch nhanh và hợp lý cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với chuyển đổi mạnh các hình thức sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân, bảo vệ môi trường và giữ vững an ninh chính trị”.

  • Từ khóa
1627

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu